Tin tức

10 cách “giải” rượu, bia “thần tốc” trong ngày Tết hiệu quả

27/01/2020

10 cách “giải” rượu, bia “thần tốc” trong ngày Tết hiệu quả

Mặc dù luật phòng chống tác hại của rượu bia đã có hiệu lực. Thế nhưng, chúc nhau ly bia, ly rượu trong dịp Tết âu là quan niệm khó bỏ của cánh mày râu.

Vậy nên thay vì cầu mong Tết không rượu bia, chị em cứ chủ động trang bị cho mình những mẹo “giải rượu bia” để đối phó khi ông xã lỡ quá chén nhé.

 

1/ Nước lọc

Khi uống rượu bia, cơ thể sẽ nhanh chóng mất nước. Chính vì vậy, sau khi ngủ dậy người say thường khát nước. Đó là lý do nếu nhà không có gì, chị em cũng đừng quên cho ông xã uống nhiều nước để giảm bớt cảm giác say.

 

2/ Nước chanh nóng (chanh tươi, chanh muối)

Nước chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn được xem là “thần dược” để giải bia, rượu hiệu quả vừa ít tốn kém. Chị em chỉ cần lăn đều quả chanh, vắt lấy nước, pha với cốc nước ấm với ít mật ong hoặc đường, thêm một ít gừng là đã có ngay thức uống giải bia rượu hiệu quả cho ông xã.

3/ Nước gừng tươi, trà gừng…

Gừng là nguyên liệu cực hiệu quả để giải rượu, giúp lưu thông máu làm ấm người, giảm cảm giác say, khó chịu. Chị em có thể sử dụng gừng tươi pha với nước ấm hoặc trà gừng cho ông xã sử dụng để giải bia, rượu.

 

4/ Nước cam và mật ong

Trong nước cam và mật ong có chứa một loạt chất đường là fructose - chất có khả năng tiêu hóa rượu nhanh. Do đó, chị em có thể pha nước cam với ít mật ong cho ông xã uống sau khi ngủ dậy để cảm thấy tỉnh táo hơn.

 

5/ Nước chè xanh

Trong chè xanh có chứa axit tannic có khả năng khử cồn trong rượu. Do đó nếu say rượu, chị em có thể cho ông xã dùng một cốc chè xanh đặc để giải rượu.

 

6/ Nước mía

Nước mía cũng là thức uống giúp giải rượu bia cực tốt. Vậy nên nếu có sẵn nước mía, bạn có thể cho ông xã của mình sử dụng.

 

7/ Cháo đậu xanh

Sau cơn say, nếu chồng bạn cảm thấy đói thì đừng quên cho anh ấy bát cháo đậu xanh loãng, đậu xanh có tác dụng giải rượu nhanh, giảm đi cảm giác mệt mỏi vào sáng hôm sau. Chưa kể đậu xanh còn không độc, có tác dụng bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan và giải độc cực tốt.

 

8/ Nước ép cà chua

Nếu ông xã của bạn không quá khó chịu với mùi cà chua hoặc thậm chí là yêu thích thức uống này thì đừng quên sử dụng ngay để giải rượu, bia nhé. Cà chua sẽ giúp nạp thêm nước, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

 

9/ Nước ép dưa hấu

Sử dụng dưa hấu tươi hay nước ép dưa hấu tươi đều có tác dụng giải rượu hiệu quả vì chúng nhiều nước lại có vị ngọt, thanh nhiệt.

 

10/ Nước gạo (nước cơm)

Nước gạo lúc sôi (nước cơm) khi gặp cồn sẽ tạo ra kết tủa, làm giảm lượng cồn hấp thụ vào người, tránh các ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên nếu có sẵn nước cơm, bạn có thể cho ông xã sử dụng để giải rượu, bia.

 

LƯU Ý KHI CHĂM SÓC NGƯỜI SAY RƯỢU, BIA

Bên cạnh lưu ngay những thức uống giúp giải rượu, bia thì khi chăm sóc người say chị em cũng cần lưu ý những điểm sau.

 

  • Không cho người say sử dụng: nước tăng lực, nước ngọt có gas, thuốc chống nôn, một số vitamin B1, B6, thuốc giảm đau… Nếu cần bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Để người say ngồi, nếu nằm nên nằm nghiêng, cao đầu, không cho người say nằm sấp, tránh ngạt thở do sặc phổi.
  • Không cho người say đi tắm 
  • Không để người say lái xe
  • Gọi ngay cấp cứu nếu người say có dấu hiệu ngộ độc như ngất, hôn mê, nôn ngay khi ngủ, tay môi tím tái, tay chân lạnh toát mồ hôi

 

MẸO TRÁNH SAY KHI UỐNG RƯỢU, BIA

Để giảm nguy cơ say khi uống rượu, bia, bạn có thể trang bị một vài mẹo sau để nhắc nhở ông xã hoặc người thân của mình.

  • Ăn trước khi uống, tuyệt đối không để dạ dày trống khi uống rượu bia
  • Uống từng ít một, không uống dồn dập
  • Có thể pha thêm nước lọc trong bia, rượu
  • Không pha thêm nước ngọt có gas trong bia, rượu
  • Phải biết lượng sức mình

Gặp gỡ nhau đầu năm, cánh mày râu khó có thể bỏ qua ly bia, ly rượu để chúc nhau sức khỏe, tài lộc. Thế nhưng, uống nhiều bia rượu không những không tốt cho sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác, nhất là khi lái xe. Chính vì vậy, bên cạnh việc khuyên nhủ, các chị em đừng quên trang bị các mẹo để hỗ trợ ông xã mình hạn chế bia rượu nhé.