Tin tức

5 sự thật về tinh bột nghệ đỏ, không phải ai cũng biết

20/03/2019

5 sự thật về tinh bột nghệ đỏ, không phải ai cũng biết

Tinh bột nghệ đỏ được làm từ nghệ đỏ, loại nghệ thường thấy trong gia vị. Giá tinh bột nghệ đỏ đắt hơn tinh bột nghệ vàng rất nhiều

Tinh bột nghệ đỏ được làm từ nghệ đỏ, loại nghệ thường thấy trong gia vị. Thế nhưng, không phải ai cũng biết những đặc điểm riêng biệt của loại nghệ này khi được chế biến thành dạng tinh bột.

1/ Tinh bột nghệ đỏ không phải là bột nghệ

Tinh bột nghệ đỏ được làm từ nghệ đỏ hay còn gọi là nghệ nếp, loại nghệ này thường sử dụng trong chế biến món ăn. Đây cũng là lý do nhiều người nhầm lẫn giữa bột nghệ và tinh bột nghệ đỏ.

Tinh bột nghệ đỏ là chế phẩm từ nghệ tươi được tách tinh dầu, sau đó tùy theo cách chế biến thủ công hay máy móc để cho ra đời thành phẩm.

Ở dạng tinh bột, bạn có thể sử dụng để uống và đắp mặt, đối với dạng bột truyền thống, khi uống dễ làm nóng trong, đắp mặt sẽ dễ gây vàng da. Đặc biệt khi sử dụng ở dạng tinh bột sẽ dễ hơn vì chúng không có mùi hăng khó chịu.

2/ Tinh bột nghệ đỏ không có màu đỏ

Tinh bột nghệ vàng có màu vàng nhưng tinh bột nghệ đỏ không có nghĩa chúng sẽ có màu đỏ như nhiều người vẫn nghĩ.

Ngược lại, tinh bột nghệ đỏ lại có đặc điểm nhận dạng khá giống tinh bột nghệ vàng như:

  • Màu sắc: màu vàng nhưng đậm hơn tinh bột nghệ vàng
  • Độ mịn: Bột cực mịn, không vón cục, không lợn cợn
  • Mùi: Mùi thơm của nghệ, không hằng nồng như nghệ tươi
  • Vị: Không đắng, vị nghệ nhẹ

Đây cũng là lý do nhiều người dễ nhầm lẫn giữa tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ đỏ. Thường thì nghệ đỏ sẽ nhỏ, do đó khối lượng cần thiết để tạo ra tinh bột nghệ đỏ sẽ cao hơn gấp nhiều lần tinh bột nghệ vàng.

3/ Tinh bột nghệ đỏ có lượng curcumin gấp 4 lần tinh bột nghệ vàng

Vì củ nghệ đỏ chứa hàm lượng curcumin cao hơn nghệ vàng nên tinh bột nghệ đỏ sẽ chứa lượng curcumin cao hơn tinh bột nghệ vàng, cụ thể là gấp 4 lần.

Chính vì thế, tinh bột nghệ đỏ mang đến những giá trị cao cho sức khỏe, hỗ trợ chứa các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày, viêm khớp, thừa cân, các bệnh về tim mạch.

4/ Tinh bột nghệ đỏ đắt hơn tinh bột nghệ vàng

Nghệ đỏ không phổ biến như nghệ vàng nhưng chứa hàm lượng curcumin cao, kết hợp với các yếu tố như:

  • Khó trồng, thời gian sinh trưởng chậm
  • Năng suất thấp, kích thước củ nhỏ, cho ra thành phẩm ít.
  • Cứ 1kg tinh bột nghệ đỏ phải cần đến 23-25kg nghệ đỏ tươi. Trong khi đó 1kg tinh bột nghệ vàng chỉ cần 10-20kg nghệ vàng tươi.

Chính vì thế, giá thành tinh bột nghệ đỏ thường cao hơn nghệ vàng gấp nhiều lần. Cụ thể, nếu giá tinh bột nghệ vàng dao động từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg thì tinh bột nghệ đỏ sẽ có giá trên 1 triệu đồng/kg.

 

Đặc biệt, nếu nghệ được trồng theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo không sử dụng hóa chất, theo công nghệ hiện đại, cam kết lọc hoàn toàn tinh dầu thì giá thành sẽ cao gấp đôi, bởi để đảm bảo nghệ tăng trưởng tự nhiên không hóa chất cần đầu tư lượng lớn nhân công và công nghệ cao, quá trình chế biến, sản xuất thường xuyên được kiểm tra để đảm bảo chất lượng đạt tối đa.

5/ Tinh bột nghệ đỏ “nóng” hơn tinh bột nghệ vàng

Tinh bột nghệ đỏ tuy giàu curcumin, thế nhưng lại không được nhiều người sử dụng, một phần vì giá cao, phần vì chúng có tính “nóng” hơn so với tinh bột nghệ vàng.

Tinh bột nghệ vàng màu nhạt hơn, xốp, uống sẽ mát hơn. Do đó, tinh bột nghệ vàng được nhiều người lựa chọn để làm đẹp cũng như chữa bệnh.

Mỗi loại tinh bột nghệ đều có đặc trưng riêng, công dụng đặc biệt, tinh bột nghệ đỏ cũng vậy. Do đó, trước khi có ý định sử dụng loại nào, bạn nên tìm hiểu trước để biết mình có hợp không cũng như biết cách lựa chọn và sử dụng mang lại hiệu quả cao.

>>> Tham khảo ngay thêm : Tinh bột nghệ vàng hữu cơ 100% nguyên chất, không lẫn tạp chất.