Tin tức

Ăn gì để giảm mụn? Lưu lại ngay danh sách dưới đây để trị mụn hiệu quả

18/07/2022

Ăn gì để giảm mụn? Lưu lại ngay danh sách dưới đây để trị mụn hiệu quả

Mụn là một vấn đề nhức nhối đã lâu đối với rất nhiều người, thậm chí làm tiêu tốn khá nhiều chi phí để trị dứt điểm vấn đề này. Nhưng bạn có biết chúng ta vẫn có thể kiểm soát mụn thông qua chế độ ăn uống hợp lý? Cùng Organica tìm hiểu xem cần ăn gì để giảm mụn và tránh những thực phẩm nào để không làm tình trạng mụn nặng thêm.

Vì sao chế độ ăn tác động đến da?

Đừng bao giờ xem thường sức ảnh hưởng của những gì chúng ta dung nạp vào cơ thể. Xung quanh bạn có rất nhiều loại thực phẩm có thể khiến bạn bị mụn và da xấu đi. Vì sao? Như bạn đã biết, một số loại thực phẩm sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khi dung nạp vào cơ thể sẽ tự động tiết ra một loại hormone để đối phó với việc này, chính là insulin. Khi insulin trong máu cao lên, tuyến dầu trong cơ thể sẽ bị kích thích tăng tiết dầu, làm cho da bạn dễ bị nổi mụn trứng cá.

Thực phẩm là yếu tố tiên quyết hàng đầu để giảm mụn, tuy nhiên, bạn cũng có thể theo dõi thêm các phương pháp khác như: 

Ăn gì để giảm mụn?

Khi đã hiểu được vì sao chế độ ăn có thể tác động lên sức khỏe làn da, bạn hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn những thực phẩm phù hợp cho bản thân mình, nhằm bảo vệ làn da mình khỏi vấn đề mụn khó chịu. Hãy tham khảo danh sách nhóm thực phẩm dưới đây nhé!

Nước

Vì rất nhiều người xem thường việc uống đủ nước nên Organica sẽ liệt kê nó đầu tiên! Nước là thành phần tất yếu của cơ thể. Một khi bạn để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước, tất cả các hoạt động đều bị ảnh hưởng với mức độ nhất định. Khi da cùng các cơ quan không có được sự chuyển hóa tốt, mụn sẽ có nguy cơ xuất hiện.

Nạp 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày không chỉ tốt cho da mà còn cho sức khỏe của bạn!

Nạp 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày không chỉ tốt cho da mà còn cho sức khỏe của bạn!

Uống nước đầy đủ giúp cung cấp đủ độ ẩm cho làm da, nhờ vậy giảm tiết nhờn hiệu quả. Hãy nhớ, dù bận rộn đến đâu, nên đáp ứng đủ cho cơ thể 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày bạn nhé, không chỉ tốt cho da mà còn cho sức khỏe của bạn!

Thực phẩm giàu vitamin

Các loại vitamin B, C, E có tác dụng rất tích cực cho làn da của bạn. Vitamin thường được tìm thấy rất nhiều trong các loại hoa quả, rau củ, vì vậy chế độ dinh dưỡng của bạn đừng nên thiếu các món cần tây, rau cải, trái cây các loại,...

Rau củ quả sẽ cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, từ đó giúp chống viêm, giảm sưng và làm da cải thiện được tình trạng mụn hiệu quả. Để da giảm bớt mụn và thêm phần mịn màng, bạn có thể ăn rau hoặc uống nước ép hoa quả thường xuyên mỗi ngày. Chi tiết hơn, mời bạn đọc tại bài viết rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều vitamin nhất

Thực phẩm chứa probiotic

Ngoài công dụng đối với đường ruột, probiotic còn có tác dụng giảm viêm trên da, cải thiện tình trạng trứng cá. Các prebiotic và probiotic có thể làm giảm chứng viêm và tình trạng mất cân bằng oxy hóa, vì thế các nhà khoa học tin rằng bổ sung chúng thường xuyên làm giảm bớt mụn trứng cá. Các loại thực phẩm giàu probiotic có thể kể đến như sữa chua, súp miso, trà kombucha, dưa chua,...

Thực phẩm chứa probiotic

Thực phẩm chứa probiotic

Thực phẩm giàu Omega-3

Axit béo omega-3 đã được chứng minh có tác dụng giảm viêm, chống oxy hóa và giúp cải thiện mụn trứng cá. Các thực phẩm chứa nhiều omega – 3 nổi bật là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cùng các loại đậu và hạt như hạt óc chó, hướng dương, hạt lanh...

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Các loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn không thể bỏ qua là các loại hải sản như cá, hàu, tôm, cùng với thịt bò, hạnh nhân,... Kẽm có trong các loại thực phẩm này chính là một yếu tố vi lượng rất quan trọng đối với cơ thể. Kẽm giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể điều tiết bã nhờn. Vì thế khi cơ thể bị thiếu hụt kẽm thì mụn trứng cá có thể nghiêm trọng hơn.

Trà xanh

Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da tối ưu khỏi các tác động từ môi trường. Nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn hãy uống trà xanh nguyên chất thay vì chọn các sản phẩm có chứa trà xanh pha với rất nhiều đường và sữa. Như vậy sẽ không giảm mụn mà còn làm da xấu đi nhanh chóng do tác hại của đường.

Trà xanh có đặc tính chống oxy hoá, chống viêm và có khả năng cải thiện tình trạng da mụn trên mặt

Trà xanh có đặc tính chống oxy hoá, chống viêm và có khả năng cải thiện tình trạng da mụn trên mặt

Cần tránh ăn gì để giảm mụn?

Cùng với việc bổ sung thường xuyên các nhóm thực phẩm giảm mụn, bạn cũng đừng quên nhắc bản thân tránh xa các loại thực phẩm sau đây, có như vậy mới giảm thiểu tình trạng mụn hiệu quả:

Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường hóa học, nhất là đồ ăn vặt khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu, kích thích bài tiết insulin nên gây mụn trên da. Để ngăn ngừa mụn bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường. Đặc biệt khi đã bị mụn càng nên tránh xa những thực phẩm như kẹo, bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt, trà sữa,...

Thực phẩm nhiều đường dễ gây mụn cho mặt bạn

Thực phẩm nhiều đường dễ gây mụn cho mặt bạn

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa bò tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng đồng thời nó đã được chứng minh có thể làm tăng lượng đường trong máu, kéo theo tăng mức độ viêm nhiễm nên càng khiến tình trạng mụn nặng hơn. Một nghiên cứu vào năm 2005 đã chứng minh những người uống nhiều sữa bị mụn trứng cá nặng hơn so với những người uống ít hoặc không uống sữa. Bên cạnh đó, sữa bò còn chứa các kích thích tố tăng trưởng nên có khả năng kích thích sự phát triển vượt mức của các tế bào da, từ đó khiến cho các lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn.

Chocolate

Chocolate có thể khiến cho tình trạng viêm và nhiễm khuẩn nặng hơn, làm cho mụn trứng cá xuất hiện trên da. Điều này tùy thuộc vào hàm lượng đường, sữa trong chocolate cũng như số lượng chocolate bạn tiêu thụ mỗi ngày. Riêng chocolate đen nguyên chất có thể không gây hại đến da nên bạn có thể ăn bình thường, tuy nhiên cũng cần hạn chế ăn quá nhiều.

Chocolate là nhóm thực phẩm có khả năng gây nóng trong cơ thể nếu sử dụng nhiềuChocolate là nhóm thực phẩm có khả năng gây nóng trong cơ thể nếu sử dụng nhiều

Thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm cay nóng chẳng khác nào “bạn thân” của mụn viêm, bạn càng tiêu thụ càng khiến mụn phát triển mạnh hơn. Những thực phẩm cay nóng như ớt, sa tế, các loại thức ăn có cay, thậm chí các loại trái cây có tính nóng như mít, sầu riêng, vải, nhãn,... khi ăn nhiều sẽ khiến da tiết nhiều mồ hôi hơn, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, vì thế mà tình trạng mụn viêm trở nên nặng nề hơn. Nếu da bạn đang gặp tình trạng mụn, tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn cay nóng để việc điều trị mụn được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Tác động của những loại thực phẩm này lên da cũng như các món đồ ăn thức uống nhiều đường, sẽ khiến da mụn càng nặng hơn. Những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao thông dụng như bánh mì, cơm, bánh quy, khoai tây,… Bạn nên thay những thực phẩm này bằng rau, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, trái cây trong bữa ăn.

Thức ăn nhanh

Hầu hết thức ăn nhanh mà chúng ta dễ bị “nghiện” thường chứa rất nhiều đường, muối, chất bảo quản, chất béo khó tiêu,... ngoài ra đều không chứa dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tiêu thụ các loại thực phẩm này thường xuyên sẽ khiến tình trạng mụn viêm trên da càng trở nên nặng nề hơn.

Thức ăn nhanh nhiều giàu calo arnonhydrate là nguyên nhân khiến da mặt bạn dễ nổi mụn

Thức ăn nhanh nhiều giàu calo arnonhydrate là nguyên nhân khiến da mặt bạn dễ nổi mụn

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đây cũng là nhóm thực phẩm tác động xấu lên da giống như thức ăn nhanh vậy. Các món ăn nhiều dầu mỡ chứa rất nhiều chất béo bão hòa nên kích thích da tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn, từ đó làm tăng nặng tình trạng viêm mụn. Bạn càng tiêu thụ mụn càng dày lên và khó điều trị. Các món đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ cần hạn chế là gà rán, khoai tây chiên, thịt chiên, tóp mỡ, pizza,...

Da bị mụn có thể là do nhiều yếu tố, nhưng chế độ ăn của bạn lành mạnh hay không cũng có tác động rất nhiều lên sức khỏe làn da. Mặc dù không có thực phẩm nào vừa tiêu thụ đã hết mụn ngay lập tức, nhưng các chuyên gia đã nghiên cứu và cho chúng ta lời khuyên ăn gì để giảm mụn. Bạn có thể tuân theo chế độ ăn này, kết hợp một lối sinh hoạt lành mạnh, điều độ và chăm chỉ vệ sinh da mỗi ngày là có thể sớm sở hữu làn da khỏe đẹp.