Tin tức

Mách bạn cách bảo quản nấm rơm tươi ngon tại nhà cực dễ

22/06/2022

Mách bạn cách bảo quản nấm rơm tươi ngon tại nhà cực dễ

 

Nấm rơm là loại thực phẩm quá đỗi quen thuộc trong bữa ăn của chúng ta. Nấm rơm không chỉ ngon, dễ chế biến mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nấm rơm tươi để khoảng 1 tuần là hỏng. Vậy làm cách nào để bảo quản nấm rơm được lâu mà không tốn nhiều thời gian của người nội trợ? Hãy cùng Organica tìm hiểu những cách bảo quản nấm rơm vừa đơn giản vừa hiệu quả thông qua bài viết dưới đây nhé!

Nấm rơm có công dụng gì?

 

Nấm rơm có công dụng cung cấp nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể

Nấm rơm có công dụng cung cấp nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể

Nấm rơm được nhiều người gọi bằng cái tên khác là nấm mũ, là thực phẩm được chế biến thành nhiều món ăn hằng ngày. Cùng với hương vị thơm ngon, mềm ngọt là rất nhiều dưỡng chất có ích bên trong loại nấm này.

Các nhà khoa học đã tìm ra trong nấm rơm có chứa rất nhiều đạm và đủ các loại acid amin cơ bản mà cơ thể cần. Thậm chí để so sánh thì hàm lượng các chất này trong nấm rơm còn nhiều hơn trong đậu tương và thịt bò.

=> Mời bạn xem ngay các sản phẩm nấm hữu cơ Organica.

Ngoài ra, nấm rơm cung cấp cho cơ thể một lượng dồi dào các dưỡng chất thiết yếu khác như chất béo, canxi, sắt, vitamin A, B1, B2, C, D, PP,... Tổng hợp lại, với hàm lượng dưỡng chất nhiều và đa dạng như vậy, nấm rơm đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe, có thể kể đến như sau:

Tăng sức đề kháng: Trong nấm rơm có Polysaccharide có khả năng hoạt hóa các tế bào miễn dịch, giúp thúc đẩy quá trình phát triển của tế bào lympho T và lympho B. Điều này sẽ làm tăng hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật.

Điều hòa đường huyết: Nấm rơm có khả năng kích thích bài tiết insulin của tuyến tụy, hỗ trợ hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường.

Có lợi cho tim mạch: Nấm rơm có khả năng hỗ trợ điều tiết công năng tim mạch, tăng lưu lượng máu động mạch vành. Bên cạnh đó còn điều chỉnh rối loạn lipid máu, hạ cholesterol xấu, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ điều trị ung thư: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nấm rơm có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, kích thích sản sinh interferon giúp ngăn chặn sự phát triển của virus.

Hỗ trợ giảm cân: Các dưỡng chất trong nấm rơm có thể tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đồng thời khi lượng mỡ giảm đi cũng giảm chảy xệ da, làm chậm quá trình lão hóa.

Những cách bảo quản nấm rơm hiệu quả

Trữ đông là trong những biện pháp giúp bảo quan nấm rơm hiệu quả

Trữ đông là trong những biện pháp giúp bảo quan nấm rơm hiệu quả

Trữ đông nấm rơm

  • Bước 1: Rửa nấm rơm thật sạch dưới vòi nước mát, từ từ và kỹ lưỡng từng chút một. Đồng thời, dùng ngón tay xoa nhẹ quanh nấm để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên cây nấm. Sau đó dùng khăn giấy thấm khô hết nước.
  • Bước 2: Cắt phần đầu của cọng nấm bỏ đi. Nếu cần có thể cắt lát nấm rơm. Có thể cắt đôi cây nấm hoặc cắt nhỏ hơn tùy ý thích. Lựa chọn loại dao sắt, không nên dùng dao có răng cưa vì sẽ khó thái đều.
  • Bước 3: Pha 1 muỗng cafe nước chanh với khoảng 500ml nước, khuấy đều. Sau đó cho từng cây nấm vào dung dịch, để yên khoảng 5 phút. Tiếp tục, vớt nấm ra và lau khô bằng khăn giấy.
  • Bước 4: Chuẩn bị một chiếc nồi hấp loại 2 ngăn, đổ nước vào nồi đun sôi.
  • Bước 5: Cho nấm vào trong ngăn hấp, đậy nắp lại hấp trong khoảng 3 – 5 phút. Sau đó lấy nĩa chọc vào để kiểm tra nấm đã chín chưa. Nếu nĩa xuyên qua được nghĩa là nấm đã chín.
  • Bước 6: Chọn một chiếc hộp lớn bằng nhựa hoặc thủy tinh. Cho nấm vào, chừa lại khoảng trống tầm 1,5cm trước khi đóng nắp. Nếu không có hộp thì có thể sử dụng túi đông lạnh.
  • Bước 7: Để yên cho nấm nguội trong khoảng 30 – 60 phút. Sờ vào nấm thấy mát là có thể cất nấm vào tủ lạnh.
  • Bước 8: Bảo quản nấm trong ngăn trữ đông bằng cách đặt hộp nấm ở phía sau cửa tủ đông. Khu vực này ít bị thay đổi nhiệt độ khi mở cửa nên sẽ giúp nấm bảo quản được lâu hơn, lên tới 1 năm.

Sấy khô nấm rơm

  • Bước 1: Làm nóng máy khử nước ở nhiệt độ 43 độ C, nếu muốn khô nhanh hơn thì tăng nhiệt độ lên 56 độ C.
  • Bước 2: Rửa sạch nấm rơm, dùng khăn giấy thấm khô. Cắt nấm thành miếng nhỏ, mỏng khoảng 0,6 – 1,3cm, cắt càng đều thì nấm sẽ khô đều hơn.
  • Bước 3: Đặt các miếng nấm đã thái lát nên máy sấy khô. Nên đặt những miếng có kích cỡ tương tự lên cùng một khay.
  • Bước 4: Sau 3 tiếng sấy thì mở máy kiểm tra nấm. Nếu nấm chưa khô hết thì cứ sau 1 tiếng kiểm tra 1 lần. Nấm lúc này giòn và dễ vỡ khi bẻ cong.
  • Bước 5: Khi tất cả nấm đã khô, lấy nấm ra khỏi khay và để cho đến khi nấm nguội hoàn toàn (thường là khoảng 1 tiếng).
  • Bước 6: Sử dụng túi zipper hoặc một chiếc lọ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản nấm. Nhớ đặt nấm ở nơi tối, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp, cách này có thể giúp bạn bảo quản nấm trong vòng 6 – 12 tháng.

Nếu không muốn dùng máy sấy, bạn có thể dùng nồi chiên không dầu hoặc phơi khô nấm theo cách thủ công tự nhiên. Cách này hiệu quả tương đương nhưng thời gian để nấm khô lâu hơn và cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Với cách bảo quản nấm rơm bằng hình thức sấy khô, bạn cần lưu ý giúp Organica một số điểm sau để sử dụng hiệu quả:

  • Mỗi khi cần sử dụng, bạn nhớ ngâm nấm trong nước sôi khoảng 20 - 30 phút.
  • Sau khoảng 1 năm, nấm rơm sẽ mất đi mùi hương, lúc này bạn không nên sử dụng nấm nữa.

Trữ đông nấm rơm sau khi rán

  • Bước 1: Làm sạch nấm rơm bằng cách rửa với nước. Để nguyên hoặc cắt nấm ra thành 4 phần. Phần thân nấm có thể cắt bỏ hoặc để nguyên tùy thích.
  • Bước 2: Đun nóng chảo với 1 - 2 muỗng dầu ăn lớn, có thể thay bằng bơ nếu thích. Đun với lửa từ vừa đến lớn cho tới khi dầu ăn nóng lên.
  • Bước 3: Cho nấm vào chảo, trong khoảng 3 – 5 phút, nhớ đảo đều tay cho nấm được chín đều. Có thể thêm các loại gia vị bạn thích như húng quế, hương thảo,...
  • Bước 4: Khi nấm đã chín mềm và vàng đều, bạn vớt ra khỏi chảo rồi để nguội.
  • Bước 5: Dùng hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa để bảo quản nấm. Trong quá trình trữ đông nấm sẽ nở ra. Vì thế khi cất nấm vào hộp, phải đảm bảo còn dư một khoảng trống tầm 1,5cm trên miệng hộp. Nếu không có hộp thì sử dụng túi trữ đông cỡ lớn cũng được.
  • Bước 6: Để hộp nấm ở phía sau ngăn đá tủ lạnh để hộp ít bị ảnh hưởng mỗi khi đóng, mở cửa tủ. Với cách bảo quản này bạn có thể sử dụng nấm trong vòng 9 tháng.

Trữ đông nấm rơm sau khi rán là cách làm khá phức tạp và khó, bạn cần thận trọng

Trữ đông nấm rơm sau khi rán là cách làm khá phức tạp và khó, bạn cần thận trọng

Lưu ý khi rã đông nấm để sử dụng, nếu phát hiện thấy xung quanh nấm xuất hiện lớp nhầy hoặc một lớp màng nhão tức là nấm đã bị hỏng, bạn không được sử dụng nữa để đảm bảo sức khỏe.

Trữ đông nấm rơm sau khi luộc chín

Nếu không muốn rán nấm, bạn có thể tham khảo cách luộc nấm để trữ đông dưới đây nhé:

  • Bước 1: Rửa nấm bằng nước lạnh rồi dùng khăn giấy thấm khô.
  • Bước 2: Chuẩn bị khoảng 500ml - 1 lít nước, thêm một ít đá lạnh. Nhớ điều chỉnh lượng nước và đá phù hợp với số lượng nấm bạn có. Ví dụ: với 1 cốc nấm, bạn cần 2 cốc nước và 1 cốc đá.
  • Bước 3: Dùng dao sắc cắt nấm thành những lát đều nhau để nấm chín đều.
  • Bước 4: Bắc 1 nồi nước, cho thêm 2 muỗng cafe muối để luộc nấm. Việc cho muối sẽ giúp nấm không bị thâm khi bạn chế biến. Khi nước sôi lăn tăn, cho nầm vào đun trong khoảng 2 phút.
  • Bước 5: Gạn sạch nước trong nồi. Gắp nấm ra khỏi nồi và lập tức thả vào chậu nước đá đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 6: Ngâm nấm ngập trong chậu nước đá khoảng 3 – 5 phút cho đến khi nấm nguội hẳn.
  • Bước 7: Đựng nấm trong 1 chiếc hộp có nắp đậy, nhớ chừa khoảng cách 1,5cm tương tự như những cách bảo quản trên. Nếu dùng túi trữ đông thì nhớ hút hết không khí ra khỏi túi.
  • Bước 8: Cất hộp nấm ở sâu bên trong tủ đông. Cách này giúp bạn lưu trữ, sử dụng được nấm trong vòng 1 năm.

Trước khi sử dụng, bỏ chỉ cần lấy nấm ra khỏi ngăn đá, rã đông tầm 6 – 7 tiếng. Với cách này thì ngoài nấm bạn còn có thể áp dụng để bảo quản các loại rau củ khác nữa đấy!

Muối chua nấm rơm

  • Bước 1: Tương tự các cách trên, đầu tiên bạn cần rửa nấm và cắt lát tùy thích.
  • Bước 2: Chuẩn bị 1 lọ thủy tinh dày, chất lượng, có nắp đậy. Cho các loại nguyên liệu sau vào lọ: Xạ hương, lá nguyệt quế, cây oải hương, rau kinh giới, thì là,...
  • Bước 3: Đổ khoảng 3/4 cốc nước và 1/3 cốc giấm vào nồi. Khuyến cáo sử dụng nồi bằng thép không gỉ, thủy tinh hoặc gốm, không dùng chất liệu nhôm, đồng, gang vì chúng sẽ phản ứng với giấm sinh ra mùi kim loại trong quá trình nấu.
  • Bước 4: Thêm gia vị tùy thích vào hỗn hợp nước giấm. Có thể thêm ngũ vị hương, mù tạt,... hay các thành phần như tỏi, hành lá vào muối chung để tăng thêm hương vị.
  • Bước 5: Cho nấm vào nồi nước. Đun sôi trong khoảng 3 – 5 phút cho nấm chín kỹ.
  • Bước 6: Hạ lửa nhỏ lại, tiếp tục đun nấm thêm 15 phút. Có thể đậy nắp nồi để giữ nóng, giúp nấm chín kỹ hơn.
  • Bước 7: Tắt bếp, đổ hết hỗn hợp nấm này vào lọ ngâm. Nhớ gom các loại nguyên liệu thảo mộc dưới đáy nồi lại cho vào lọ.
  • Bước 8: Mở nắp lọ, để hỗn hợp nấm nguội trong khoảng 30 - 60 phút. Sau đó đậy kín nắp cho tủ lạnh. Sau khoảng 3 ngày là bạn có thể thưởng thức. Cách bảo quản này giúp bạn sử dụng được nấm rơm trong khoảng 1 tháng.

Phương thức bảo quản này tuy thời gian sử dụng ít hơn nhưng mang lại một hương vị tương đối mới lạ cho món nấm rơm của bạn khi sử dụng. Thỉnh thoảng hãy đổi mới cách bảo quản nấm rơi theo phương thức muối chua này nhé!

=> Mời bạn xem thêm: 7 cách để giữ rau, củ, quả hữu cơ tươi ngon lâu hơn

Trên đây Organica đã giới thiệu đến bạn những cách bảo quản nấm rơm vô cùng hiệu quả và thông dụng. Tùy theo điều kiện, nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn ra phương thức bảo quản nấm phù hợp với mình. Chúc bạn thành công với những mẻ nấm rơm luôn ngon lành, tươi rói và chế biến được nhiều món ngon bổ dưỡng cho gia đình!