Tin tức

Chị em nên ăn gì trong ngày đèn đỏ để thấy dễ chịu hơn?

07/06/2022

Chị em nên ăn gì trong ngày đèn đỏ để thấy dễ chịu hơn?

Kinh nguyệt là một trong những hiện tượng sinh lý vô cùng bình của phụ nữ. Mặc dù mỗi tháng phái nữ đều trải qua một vài ngày đèn đỏ nhất định nhưng nó vẫn thường khiến các chị em cảm thấy khó chịu, tâm trạng nhạy cảm hơn hẳn và tinh thần giảm sút. Nguyên nhân đến từ các triệu chứng đi kèm với kỳ kinh nguyệt như đau bụng, đau đầu, chuột rút,... Vậy thì các chị em nên ăn gì trong ngày đèn đỏ để bớt khó chịu? Nhóm thực phẩm nào cần tránh? Bài viết dưới đây của Organica sẽ gợi ý đến bạn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe cũng như tinh thần trong ngày “rụng dâu”!

Các thực phẩm nên ăn trong ngày đèn đỏ

Dưới đây là những loại thực phẩm được các bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng trong kỳ đèn đỏ, vì các thực phẩm này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tốt hơn về thể chất và cả tinh thần của chị em trong những ngày này.

Mời bạn xem thêm: Tâm lý phụ nữ ngày “đèn đỏ” như thế nào?

Đặc biệt phải kể đến chính là cá hồi!

Cá - thực phẩm bổ sung sắt cho cơ thể, kiểm soát được tình trạng giảm nồng độ sắt trong cơ thể ngày đèn đỏCá giúp bổ sung sắt cho cơ thể, cân bằng được tình trạng giảm nồng độ sắt trong cơ thể ngày đèn đỏ

Cá là thực phẩm rất giàu chất sắt, protein và đặc biệt là axit béo Omega-3. Vì thế cho nên cá là loại thực phẩm dùng để bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho chế độ ăn uống của mọi người nói chung và phụ nữ đang trong ngày đèn đỏ nói riêng.

Đặc biệt, cá hồi là thực phẩm có chứa hàm lượng Omega-3 ((dầu cá) cao có khả năng chống oxy hóa và chống viêm. Đối với các chị em đang trong kỳ kinh nguyệt, việc bổ sung thêm cá hồi vào bữa ăn sẽ đem tới nhiều lợi ích như là giúp cơ thể thư giãn, giảm bớt cảm giác đau bụng kinh và còn chống những cơn chuột rút hiệu quả.

Một đặc tính nữa của dầu cá là có tác dụng làm loãng máu kinh nên loại thực phẩm này sẽ rất tốt cho các chị em nào có máu kinh nguyệt đặc hay vón cục.

Thịt gà

Như các bạn đã biết, thịt gà là loại thực phẩm giàu protein và chất sắt, không chỉ các chị em mà người bình thường cũng nên thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn của mình.

Nhìn chung khi bạn tiêu thụ các thực phẩm giàu protein sẽ có thể cải thiện sức khỏe tổng quát, đồng thời nó cũng các chị em cảm thấy no lâu hơn, giảm bớt cảm giác thèm ăn trong kỳ kinh nguyệt.

Mời bạn xem thêm: Hướng dẫn nấu 7 món từ thịt và xương gà, ngon dễ làm

Trái cây

Trong mỗi kỳ hành kinh thông thường các chị em sẽ hay thèm ngọt. Ăn các loại trái cây nhiều nước sẽ giúp hạn chế cảm giác thèm đường của bạn, đồng thời trái cây cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và vi chất thiết yếu cho cơ thể. Trái cây cung cấp đủ đường tự nhiên cho cơ thể mà không cần đến đường hóa học.

Ăn trái cây ngày kinh nguyệt giúp cơ thể bạn duy trì mức độ nước ổn địnhĂn trái cây ngày kinh nguyệt giúp cơ thể bạn duy trì mức độ nước ổn định

Các loại trái cây như dưa hấu, mận hay quả sung là các loại quả chứa đường tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Chúng rất phù hợp để đáp ứng cảm giác thèm đồ ngọt của các chị em trong ngày đèn đỏ. Còn những loại trái cây họ cam quýt chứa hàm lượng chất xơ và vitamin C rất dồi dào, sẽ làm giảm tình trạng đầy hơi và phần nào cải thiện tâm trạng khó chịu khi rụng dâu của các chị em.

Một lời khuyên là, những ai có cảm giác mệt mỏi, buồn nôn khi hành kinh thì có thể uống một ly nước cam ngọt dịu không đường, cảm giác khó chịu sẽ tan biến nhanh. Bên cạnh đó, các loại trái cây mọng nước và giàu vitamin còn có tác dụng giữ nước cho cơ thể và giúp giảm sưng.

Các loại rau lá xanh

Trong những ngày đèn đỏ, việc hành kinh sẽ khiến chị em phụ nữ bị giảm nồng độ sắt trong cơ thể, nhất là những ngày đầu khi kinh nguyệt ra nhiều. Thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau nhức cơ thể,...

Vì thế, trong thực đơn cho ngày đèn đỏ của chị em nên tăng cường bổ sung các loại rau lá xanh như cải xoăn, cải bó xôi,... để tăng thêm lượng sắt nạp vào cơ thể. Bản thân cải bó xôi (rau chân vịt) còn là loại thực phẩm rất giàu magie, tốt cho sức khỏe của chị em trong những ngày này.

Chocolate đen

Trong chocolate đen rất dồi dào lượng sắt và magie. Các chuyên gia tính toán rằng, một thanh socola đen nặng 100g có thể đáp ứng tới 67% nhu cầu sắt và 58% nhu cầu magie hàng ngày của cơ thể. Bổ sung sắt và magie sẽ giúp làm giảm nhẹ những triệu chứng thông thường của kỳ đèn đỏ.

Cholate đen làm giảm nhẹ những triệu chứng thông thường của kỳ đèn đỏ.Cholate đen làm giảm nhẹ những triệu chứng thông thường của kỳ đèn đỏ.

Tuy nhiên, các chị em nhớ là chỉ nên ăn chocolate đen nguyên chất và cần phải tránh tiêu thụ các loại kẹo chocolate có chứa nhiều đường và chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Gừng - nghệ

Đây là 2 loại gia vị thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe phụ nữ đang hành kinh. Gừng sở hữu đặc tính chống viêm nên nó có thể làm dịu bớt những cảm giác đau nhức các cơ trong ngày đèn đỏ. Đồng thời, gừng còn có khả năng giảm cảm giác buồn nôn (nếu có).

Tuy nhiên, chị em phụ nữ nhớ là chỉ nên tiêu thụ một lượng gừng vừa đủ. Khi cơ thể tiêu thụ trên 4g gừng/ngày có thể phản tác dụng, dẫn tới tình trạng ợ nóng, đau bụng. Chỉ cần một cốc trà gừng mỗi ngày là có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của ngày đèn đỏ hiệu quả.

Tương tự, nghệ cũng là loại gia vị có khả năng chống viêm với thành phần hoạt chất chính là curcumin. Khảo sát cho thấy, những người bổ sung nghệ trong chế độ ăn uống những ngày hành kinh thường gặp các triệu chứng nhẹ hơn so với nhóm phụ nữ không dùng.

Trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc với mọi nhà và được số đông ưa thích vì nó vừa dễ ăn, dễ chế biến vừa cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin B, sắt, axit béo,... Đây đều là những dưỡng chất cần thiết đối với chị em phụ nữ trong ngày đèn đỏ.

Không nên ăn quá nhiều trứng một lúcKhông nên ăn quá nhiều trứng một lúc

Lưu ý, để tránh bị đầy hơi, ợ chua thì bạn không nên ăn quá nhiều trứng một lúc và không nên ăn trứng được luộc chín quá kỹ.

Yến mạch

Yến mạch thuộc nhóm loại ngũ cốc nguyên hạt với lượng canxi, vitamin A và B, chất xơ và chất sắt vô cùng dồi dào. Sở hữu những thành phần dưỡng chất này nên bột yến mạch được tiêu thụ trong những ngày đèn đỏ sẽ có thể giúp các chị em phụ nữ giảm bớt triệu chứng khó chịu trước cũng như trong khi hành kinh.

Mời bạn xem thêm: Yến mạch hữu cơ Health Paradise 500g

Các loại đậu

Những loại đậu hạt và kể cả đậu phụ đều là thực phẩm sở hữu lượng protein dồi dào. Không những thế, đậu cũng là thực phẩm rất giàu chất sắt - một chất bổ sung hết sức quan trọng cho phụ nữ trong những ngày đèn đỏ vì khi hành kinh lượng sắt trong cơ thể sẽ bị giảm xuống thấp.

Đồng thời, với những người ăn chay không thể bổ sung thịt cá thì đậu là thực phẩm thay thế thịt rất tốt trong những ngày này.

Sữa chua

Đã có nhiều trường hợp được ghi nhận, phụ nữ trong và sau thời kỳ hành kinh bị nhiễm trùng nấm men (nhiễm nấm Candida). Với những chị em có xu hướng dễ bị nhiễm loại nấm này, bổ sung các thực phẩm giàu probiotic như sữa chua sẽ rất có ích. Vì probiotic trong sữa chua sẽ giúp nuôi dưỡng nhóm vi khuẩn có lợi trong âm đạo, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Không chỉ như vậy, sữa chua cũng là thực phẩm rất giàu magie, canxi cùng các dưỡng chất thiết yếu khác. Vì vậy, trong thực đơn cho những ngày đèn đỏ, các chị em đừng quên bổ sung sữa chua!

Dầu hạt lanh

Như đã đề cập ban đầu, Omega-3 với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm sẽ rất có lợi cho phụ nữ đang trong kỳ đèn đỏ. Theo tính toán thì trung bình 15ml dầu hạt lanh có chứa khoảng 7.195 miligam axit béo Omega-3. Vì vậy bổ sung thêm loại dầu này vào bữa ăn sẽ giúp giảm tương đối các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Dầu hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim, một dạng axit béo omega-3 Dầu hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim, một dạng axit béo omega-3

Việc sử dụng dầu hạt lanh còn có thể làm giảm bớt tình trạng táo bón mà khá nhiều chị em gặp phải trong kỳ đèn đỏ.

Nước

Một điều hết sức quan trọng mà mọi người và nhất là các chị em đang trong kỳ đèn đỏ không được quên: luôn phải uống đủ nước. Trong những ngày hành kinh, cơ thể của chị em thường gặp các triệu chứng điển hình là đau cơ, đau lưng, chuột rút, nhức mỏi người. Việc uống đủ nước mỗi ngày tuy đơn giản nhưng có thể làm giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút cùng các triệu chứng khác. 2 lít/ngày là lượng nước tối thiểu mà các chị em cần tiêu thụ.

Bên cạnh đó, cánh chị em cũng đừng bỏ qua những thức uống có khả năng làm thư giãn thần kinh như trà hoa cúc. Đây được đánh giá là một loại trà nhẹ nhàng, lành tính, có tác dụng giảm bớt tình trạng chuột rút, lo âu, thậm chí có thể làm dịu tử cung. Mỗi ngày một ly trà hoa cúc sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra chị em có thể uống trà bạc hà cũng có tác dụng giảm những cơn đau bụng kinh, giảm buồn nôn và tiêu chảy (nếu có).

Những thực phẩm nào cần tránh trong ngày đèn đỏ?

Trong những ngày đèn đỏ, cơ thể của phụ nữ sẽ bị mất máu, thiếu sắt và trải qua sự thay đổi rõ rệt về hormone. Vì vậy mà có những nhóm thực phẩm cần tránh tiêu thụ hoặc tiêu thụ quá nhiều để không làm tình trạng cơ thể trở nên trầm trọng, khó chịu hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, cá hộp, xúc xích,… thường sẽ có chứa chất bảo quản, nhiều muối và hàm lượng natri cao. Tiêu thụ những chất này trong ngày đèn đỏ sẽ dễ gây đầy hơi, tích nước, khó chịu. Do đó, khi đang hành kinh thì bạn cần tránh tối đa những thực phẩm chế biến sẵn kể trên.

Đồ ăn cay nóng

Thức ăn cay nóng có thể làm cho dạ dày bạn khó chịu, thậm chí đau dạ dày và buồn nôn, dẫn đến tiêu chảy. Đặc biệt với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm thì nên tránh xa các loại thực phẩm cay nóng trong những ngày đèn đỏ.

Thức ăn cay có thể khiến dạ dày bị khó chịu hệ tiêu hoá, bụngThức ăn cay có thể khiến dạ dày bị khó chịu hệ tiêu hoá, bụng

Snack - đồ ngọt

Trong chu kỳ kinh nguyệt, các chị em thường thấy thèm ngọt nhưng cần điều chỉnh lượng đường dung nạp vào ở mức độ vừa phải. Thậm chí khi ăn quá nhiều đường còn có thể làm tâm trạng tệ đi, da mặt kém sắc và thậm chí là tăng cân không kiểm soát.

Bên cạnh đó, tiêu thụ những món ăn vặt không lành mạnh như kẹo ngọt, snack sẽ dễ khiến bạn bị đầy hơi và hơn nữa là tăng mức đường huyết trong thời gian ngắn. Chính việc này càng làm bạn cảm thấy khó chịu hơn trong kỳ kinh.

Vì thế trong những ngày đèn đỏ, khi thấy thèm ngọt, thèm ăn vặt thì thay vì chọn các loại bánh kẹo đóng gói, bạn nên sử dụng trái cây hay nước trái cây như Organica đã gợi ý ở phía trên.

Đồ uống có chất kích thích

Trong thời gian hành kinh, cơ thể bạn bị mất máu nên huyết áp cũng giảm theo. Nếu dùng các loại đồ uống có chất kích thích như rượu hoặc cà phê trong giai đoạn này sẽ khiến bạn càng cảm thấy đau bụng, mệt mỏi hơn.

Caffeine trong cà phê gây giữ nước và đầy hơi, sẽ làm cơn đau đầu của bạn nghiêm trọng hơn và gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, với những ai đã có thói quen uống hằng ngày thì đột ngột ngừng uống cà phê có thể gây đau đầu và mất tập trung. Cách tốt nhất là các chị em nên cắt giảm bớt lượng cà phê uống trong ngày trong thời kỳ đèn đỏ.

Đồ uống có chất kích thích khiến hệ thần kinh khiến cho các triệu chứng khó chịu của ngày đèn đỏ trở nên trầm trọng hơnĐồ uống có chất kích thích khiến hệ thần kinh khó chịu hơn trong ngày đèn đỏ

Rượu ngoài một số tác động tiêu cực lên cơ thể thì còn làm trầm trọng hơn các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt như: khiến cơ thể mất nước, đau đầu và đầy hơi. Ngoài ra, dung nạp rượu vào cơ thể còn có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hay buồn nôn.

Bên cạnh những lưu ý về chế độ ăn, các chị em trong ngày đèn đỏ có thể tham khảo thêm một vài lời khuyên sau để giảm bớt những triệu chứng khó chịu, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái hơn:

  • Đi ngủ lành mạnh, đúng giờ và đủ giấc, không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ
  • Tập những bài thể dục nhẹ nhàng như yoga, ngồi thiền kết hợp với nghỉ ngơi điều độ
  • Có thể dùng các loại thuốc bổ sung sắt theo lời khuyên của bác sĩ

Organica đã tổng hợp giúp bạn những loại thực phẩm cần tránh và giải đáp thắc mắc nên ăn gì trong ngày đèn đỏ để thấy dễ chịu hơn. Thời kỳ kinh nguyệt có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và mất đi nhiều năng lượng, tuy nhiên chỉ cần biết lắng nghe cơ thể, chăm sóc sức khỏe đúng cách là những ngày đèn đỏ sẽ trôi qua nhẹ nhàng. Chúc các chị em sức khỏe!