Tin tức

Làm thế nào để biết tinh bột nghệ nguyên chất, không tạp nhiễm?

02/01/2019

Làm thế nào để biết tinh bột nghệ nguyên chất, không tạp nhiễm?

Làm thế nào để biết đâu là tinh bột nghệ nguyên chất, không pha lẫn tạp chất giữa vô vàn lời mời chào hấp dẫn ?

Làm thế nào để biết đâu là tinh bột nghệ nguyên chất, không pha lẫn tạp chất giữa vô vàn lời mời chào hấp dẫn? Ngay cả khi bạn đã mua sản phẩm gọi nôm na là “nhà làm” hay những sản phẩm mà bạn cho là chất lượng với cái giá chẳng hề rẻ tí nào?

Chính vì vậy hôm nay thực phẩm hữu cơ Organica sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm để bạn tránh mua phải tinh bột nghệ kém chất lượng nhé !

1/ Điều gì xảy ra khi sử dụng tinh bột nghệ có pha tạp chất?

Bạn biết đấy, tinh bột nghệ nguyên chất được chiết xuất từ nghệ tươi, sau quá trình làm sạch, xay nhuyễn, trộn với nước và tinh chế nhiều lần để loại bỏ lượng tinh dầu nghệ gây hại, sau đó là sấy khô và thu về thành phẩm nguyên chất.

Đây là sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp của con người, và công dụng của chúng như thế nào thì chắc các bạn đã rõ.

Tuy nhiên, cầu nhiều ắt cung phải tăng, đó là lý do chỉ cần một cú click chuột với từ khóa “tinh bột nghệ” đã trả về hơn 27 triệu kết quả.

Người người nhà nhà làm tinh bột nghệ. Và hệ lụy là điều tất yếu phải xảy ra, những sản phẩm kém chất lượng được ra lò với giá “bèo” còn hơn người ta nghĩ.

Khi mà để cho ra 1kg tinh bột nghệ nguyên chất phải mất gần 30kg nghệ tươi và cái giá tương đương phải ngót nghét 700 nghìn.Trong khi đó không khó để người tiêu dùng có thể mua được 1kg tinh bột nghệ với giá chưa đầy 400k.

Người ta sẽ chẳng thể ý thức được tầm quan trọng của tinh bột nghệ nguyên chất cho đến khi phát hiện ra việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng để lại những hệ quả nghiêm trọng như thế nào?

 

 

Có 2 cách mà người ta vẫn thường sử dụng để pha tinh bột nghệ kém chất lượng:

Cách 1: Sử dụng bột mì, bột gạo, tinh bột các loại…

Cách 2: Sử dụng thuốc nhuộm màu để tạo màu như nghệ truyền thống (Metanil Yellow hoặc thuốc nhuộm màu vàng PbCrO4), phụ gia tạo mùi…

Nếu chỉ áp dụng cách 1, mức độ nguy hại chỉ dừng lại ở việc người tiêu dùng sẽ không được sử dụng sản phẩm nguyên chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và dùng mà không phát huy nhiều tác dụng.

Thì với cách 2, người tiêu dùng phải đối diện với các tình huống nghiêm trọng hơn:

  • Da nóng, nổi mụn, kích ứng, mẩn đỏ, viêm nhiễm
  • Ngộ độc thực phẩm, gây hại cho gan
  • Nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Và sẽ thật tệ khi bạn mua phải sản phẩm áp dụng cả 2 cách trên để cho ra thành phẩm tinh bột nghệ.

2/ Nhận biết tinh bột nghệ bằng cảm quan chỉ nên tin tin 50%

Nếu tìm hiểu bạn có thể bắt gặp các cách nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất bằng cảm quan.

Tuy nhiên, rất khó để bằng mắt thường mà có thể phân định đâu là hàng thật đâu là hàng kém chất lượng, và có rất nhiều người đang có sự nhầm lẫn về các cách này, thậm chí là tin hoàn toàn vào cảm quan.

Cụ thể:

  • Màu tinh bột nghệ nguyên chất thường có màu vàng tươi, nghệ kém chất lượng màu vàng đục (thực tế điều này còn phụ thuộc vào nguyên liệu nghệ là nghệ vàng hay nghệ đỏ…)
  • Mùi vị tinh bột nghệ nguyên chất sẽ thơm nhẹ, không hắc, vị hơi chát nhưng không đắng vì đã được tách tinh dầu. Trong khi đó mùi vị tinh bột nghệ kém chất lượng sẽ khó phân định (điều này không phải ai cũng phân biệt được)
  • Trạng thái của tinh bột nghệ nguyên chất là mềm mịn, tơi xốp còn tinh bột nghệ kém chất lượng thường bị vón cục.

Chính vì vậy, để nhận định tinh bột nghệ nguyên chất thì cảm quan chỉ chiếm 50% quyết định ban đầu, người tiêu dùng không nên quá tin vào hình thức bên ngoài.

 

3/ Nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất qua các phản ứng hóa học.

Đây là cách tốt nhất để phân định tinh bột nghệ có nguyên chất hay không, có pha tạp chất hay không?

Cách 1: Kiểm tra tinh bột nghệ có chứa metanil hay không?

Bạn cho 1 thìa cà phê tinh bột nghệ vào ống nghiệm hoặc ly thủy tinh, sau đó nhỏ vài giọt HCL đậm đặc vào (không thể dùng chanh thay thế).

Nếu tinh bột nghệ chuyển sang hồng, sau đó pha loãng với nước màu hồng biến mất thì đó là tinh bột nghệ không nhiễm metanil.

Cách 2: Kiểm tra tinh bột nghệ có chứa PbCrO4 hay không?

Cách này khá phức tạp, chỉ sử dụng trong phòng thí nghiệm.

Cách 3: Kiểm tra tinh bột nghệ có chứa bột phấn hay không?

Cho tinh bột nghệ vào ống nghiệm, sau đó cho ít nước vào, tiếp theo bạn nhỏ vài giọt HCL (tuyệt đối không được cho axit vào trước).

Nếu thấy bong bóng nổi, có sủi bọt nghĩa là tinh bột nghệ có chứa bột phấn, bột đá vàng.

Cách 4: Kiểm tra bằng nước ấm

Cách này dễ nhất và thường được sử dụng nhất nhưng không phải ai cũng làm đúng cách.

Bạn cho nước ấm vào ly thủy tinh, sau đó từ từ cho tinh bột nghệ vào, đợi 20 phút để tinh bột nghệ lắng xuống.

Sau 20 phút khi bột đã lắng xuống đáy ly, nếu phần nước ở trên có màu vàng trong, không đục thì đó là tinh bột nghệ nguyên chất. Ngược lại nước đục nghĩa là đã bị pha thêm bột hoặc tạp chất.

 

4/ Nếu bạn không có HCL hay Sulfuric thì làm sao?

Thực tế, việc kiểm tra bằng các phản ứng hóa học khi mua là điều rất khó khăn và cần thời gian.

Do đó, nếu bạn chẳng thể thử nghiệm bằng các cách trên thì tốt nhất bạn nên tìm đến các thương hiệu uy tín cam đoan có báo cáo thử nghiệm, có chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn an toàn (hữu cơ).

Một số chứng nhận như:

  • SQF: Thực phẩm chất lượng an toàn
  • HACCP do WHO ban hành (chứng nhận đã kiểm soát không chứa các mối nguy hiểm)
  • GMP: Thực hành sản xuất tốt
  • Chứng nhận hữu cơ (USDA, EU, NSOP...)

Khi dùng tinh bột nghệ nguyên chất bạn sẽ cảm nhận được mùi vị, chất bột hoàn toàn khác. Tuy nhiên điều này còn dựa vào kinh nghiệm sử dụng bột, do đó tốt nhất bạn nên dựa vào các chứng nhận hữu cơ của các tổ chức hữu cơ hàng đầu thế giới để an tâm hơn.

Đừng vì ham của rẻ mà gây hại cho sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trên phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất.

>>> Tham khảo ngày : Tinh bột nghệ hữu cơ sản xuất và đóng gói tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và Châu Âu.