Tin tức

Mùng 1 Tết Canh Tý 12 con giáp “xông đũa” bằng món gì để rước tài lộc?

24/01/2020

Mùng 1 Tết Canh Tý 12 con giáp “xông đũa” bằng món gì để rước tài lộc?

Đầu năm mới “xông đũa” bằng món gì để cảm năm rước tài lộc bạn đã biết chưa? Cùng tham khảo những món ăn mang đến tài lộc cho bạn và cả gia đình trong năm Canh Tý này nhé.

 

1/ MÙNG 1 TẾT CANH TÝ: 12 CON GIÁP NÊN ĂN GÌ ĐỂ MAY MẮN?

Đầu năm mới ai cũng cầu mong cho một năm an lành, tài lộc, sức khỏe. Chính vì vậy, ăn gì đầu năm cũng được nhiều người chú trọng, theo đó đầu năm mỗi người nên “xông đũa” bằng món ăn phù hợp với tuổi của mình để mang nhiều may mắn.

Dưới đây là những món ăn mà 12 con giáp nên ăn vào mùng 1 Tết Canh Tý theo tử vi để cầu tài lộc, các bạn có thể tham khảo.

 

Tuổi Tý, Dần, Ngọ - Thịt gà luộc

Màu vàng của gà luộc tượng trưng cho phú quý, chúng sẽ giúp những người tuổi Tý, Dần, Ngọ khởi đầu một năm mới thuận lợi, vượt qua một năm được “dự” là sẽ khó khăn trong công việc.

 

Tuổi Sửu, Thân - Xôi gấc

Màu đỏ của xôi gấc sẽ mang lại may mắn cho những người tuổi Sửu, Thân. Vậy nên đừng quên chuẩn bị một ít xôi gấc để “xông đũa” đầu năm mới nhé.

 

Tuổi Tỵ, Hợi, Mão - Cá có vảy lớn màu bạc

Theo tử vi, trong năm 2020 những người tuổi Tỵ, Hợi, Mão được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn, rắc rối liên quan đến tiền bạc, song chỉ cần bình tĩnh giải quyết sẽ vượt qua được. Món ăn được khuyên để “xông đũa” cho người tuổi Tỵ, Hợi, Mão là cá, đặc biệt là cá có vảy lớn màu ánh bạc càng tốt.

 

Tuổi mùi - Bánh chưng

Tuổi Mùi trong năm Canh Tý được khuyên nên “xông đũa” bằng bánh chưng, sự vuông vức của loài bánh này sẽ giúp người tuổi Mùi giải quyết được các khó khăn, gia đình đầm ấm, hạnh phúc hơn.

 

Tuổi Tuất - Đu đủ

Những người tuổi Tuất trong năm 2020 được dự đoán là gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc. Do đó, hãy “xông đũa” bằng đu đủ để biết hưởng lộc vừa đủ, không được chủ quan.

 

Tuổi Dậu - Bánh ngọt

Với người tuổi Dậu, hãy thử “xông đũa” bằng một ít bánh kem, bánh quy hoặc một loại bánh ngọt nào đó, điều này sẽ giúp bạn có một năm mới ngọt ngào.

 

Tuổi Thìn - Dưa Hấu

Sắc đỏ của dưa hấu tượng trưng cho tài lộc và cát tường, dự đoán sẽ mang lại nhiều may mắn cho người tuổi Thìn. Do đó đừng quên chuẩn bị cho mình một ít dưa hấu đầu năm mới nhé.

 

2/ MÙNG 1 TẾT, NÊN KIÊNG KỴ ĂN GÌ?

Ngoài việc lựa chọn thức ăn “xông đũa” đầu năm để gặp nhiều may mắn, người xưa còn quan niệm nên tránh ăn những món sau vào mùng 1 Tết để không rước xui xẻo vào nhà.

 

Thịt chó

Thịt chó được dân gian quan niệm là để “giải đen” mà đầu năm thì không nên “giải đen”. Do đó, đầu năm bạn nên tránh ăn thịt chó để không gặp phải xui xẻo.

 

Mực

“Đen như mực” là câu cửa miệng của nhiều người. Do đó, đầu năm nhiều người thường không ăn mực để tránh vận đen vào người suốt một năm.

 

Trứng, trứng vịt lộn

Đầu năm nhiều người thường kiêng ăn trứng, trứng vịt lộn vì họ cho rằng, trứng nghĩa là số 0, không tốt, chưa kể trứng vịt lộn sẽ khiến bạn dễ nhầm lẫn việc này với việc kia dẫn đến sai sót.

 

Tôm

Tôm có đầu to lại hay đi giật lùi nên nhiều người kiêng ăn tôm vào đầu năm để tránh mọi chuyện không suôn sẻ, trì trệ, giật lùi như tôm.

 

Mắm tôm

Nhiều người cho rằng mắm tôm “nặng mùi” không nên ăn vào đầu năm, nhất là khi đi chùa, đình, đền… những nơi thiêng liêng sẽ khiến thần linh bị xúc phạm, không mang may mắn đến.

 

Cá mè

Nhiều người cho rằng chữ mè trong cá mè sẽ là “mè nheo” nhiều chuyện, chưa kể cá mè tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác nếu ăn đầu năm sẽ dễ bị “hóc xương”, vất vả.

 

Chuối

Theo nhiều người, đặc biệt là người miền Nam, chuối trùng với chúi, nghĩa là không thể ngẩng đầu lên được. Nếu ăn chuối sẽ không tiến triển được, đặc biệt là chuối tiêu (tiêu sản).

 

Cháo trắng

Theo quan niệm dân gian, cháo trắng tượng trưng cho cúng cô hồn, dã quỷ, những người đã khuất, không tốt khi ăn đầu năm mới.

 

Sầu riêng, quả bí

“Sầu” “bí” nhiều người quan niệm không nên ăn hai loại quả này vào đầu năm mới để cả năm không sầu, không bí.

 

Ốc

“Ăn ốc nói mò” là quan niệm của nhiều người. Do đó không ít người cho rằng không nên ăn ốc vào đầu năm để tránh “nói mò”.

 

3/ ĂN GÌ CŨNG PHẢI ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO SỨC KHỎE.

Thực tế không có bằng chứng nào chứng minh ăn gì vào đầu năm sẽ may mắn và ăn gì sẽ mang đến xui xẻo, đó chỉ là quan niệm. Dù bạn có tin hay không, ăn gì đi chăng nữa thì cũng cần nhớ rằng, sức khỏe là điều quan trọng nhất. Bởi sẽ chẳng tốt đẹp gì nếu đầu năm bụng đau nhói, tào tháo đuổi hoặc tệ hơn là ngộ độc.

Để tránh các rủi ro cho sức khỏe, bạn nên lựa chọn các món ăn có nguồn gốc rõ ràng, đã được chế biến sạch, nấu chín.

Không nên ăn các món ăn tươi sống, chưa được làm sạch, nhất là nếu bạn có vấn đề về đường ruột, hệ tiêu hóa, cơ địa không tốt. Ngoài ra, Tết là ngày của “thức ăn”. Chính vì vậy, mỗi người cần chú ý nên ăn uống vừa phải, hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt không tốt cho sức khỏe, thay vào đó nên ưu tiên các món nhẹ bụng, salad, trái cây…