Tin tức

Quà Tết, nên tặng gì và không nên tặng gì để tránh mất lòng đầu năm?

26/01/2019

Quà Tết, nên tặng gì và không nên tặng gì để tránh mất lòng đầu năm?

Đầu năm mới, người ta thường tặng quà nhau để xây dựng tình cảm, nhưng cũng nên lựa chọn những món quà đem lại may mắn cho người nhận nhé!

Đầu năm mới, người ta thường tặng quà nhau để mong một năm may mắn và tài lộc. Thế nhưng, văn hóa tặng quà cũng cần sự tinh tế, bởi có những món quà chẳng mấy được ai ưa khi bị gán cho là mang thần xui xẻo đến.

1/ Tết nên tặng gì để may mắn cả

Nếu lũ trẻ háo hức đón tết để được xúng xính đồ đẹp, nhận phong bao lì xì. Thì với những người trưởng thành, mỗi năm qua đi là dịp để nhìn lại, để tri ân những người đã từng giúp đỡ khi khó khăn, những mối quan hệ đáng trân trọng, người ở bên cạnh ta chia sẻ những ngọt bùi theo năm tháng...

Và những món quà Tết là cách để thể hiện chân tình của người tặng. Tuy nhiên, bạn cần tinh ý để biết những món quà nào mang thần may mắn đến cho gia chủ.

-  Rượu vang

Trước đây, ông bà ta thường có thói quen tặng nhau bầu rượu, rượu được đựng trong quả bầu chứa đựng tinh hoa của đất trời, cao cấp hơn thì bầu được làm bằng sứ.

Người ta cho rằng, có quý nhau mới tặng rượu để mang lại sự sung túc và may mắn cho cả năm.

Ngày nay, truyền thống ấy của cha ông vẫn được gìn giữ, có khác chăng vì lợi ích của sức khỏe cũng như phù hợp với thực tế xã hội hiện đại, người ta thay bằng những chai rượu vang mang sắc đỏ may mắn, được thiết kế sang trọng và đẳng cấp.

Dù là tặng sếp, đối tặng, khách hàng hay bạn bè, rượu vang luôn là lựa chọn hoàn hảo để thể hiện sự trân trọng của người tặng dành cho người được nhận.

-  Gạo mới, quần áo mới

Đầu năm mới, tặng đồ mới để mong một năm suôn sẻ, bỏ qua những điều cũ, buồn phiền hướng đến những điều tốt đẹp.

Đó là lý do bố mẹ thường dẫn lũ trẻ nhà mình đi sắm đồ mới để diện đầu năm, con cháu thường tặng bố mẹ, ông bà những món đồ mới…

Ngoài ra, ở một số nơi còn có phong tục con cái tặng gạo mới, nếp mới để bố mẹ thổi xôi ăn đầu năm như một cách đền đáp công ơn sinh thành, mong một năm no đủ.

Hàng xóm lại có phong tục tặng nhau muối đầu năm để gắn kết tình cảm mặn nồng, không hiềm khích.

Những món quà như trên thường được sử dụng để tặng người thân trong gia đình, xóm giềng hoặc bạn bè thân thiết.

- Quà màu đỏ

Màu đỏ tượng trưng cho may mắn, chính vì vậy, quà Tết mỗi năm luôn có thiên hướng lựa chọn những màu sắc bắt mắt như cành đào, rượu vang đỏ, câu đối đỏ, lì xì đỏ, dưa hấu vỏ xanh ruột đỏ hoặc các loại hoa may mắn…

Do đó, trong khâu gói quà, trang trí người ta cũng chú trọng hình thức, màu sắc bên ngoài sao cho may mắn.  

- Bánh kẹo, trà Tết.

Các giỏ quà Tết với bánh kẹo, trà mứt cũng là một trong những lựa chọn phổ biến hiện nay.

Tùy vào đối tượng tặng quà mà mỗi người có một tiêu chí lựa chọn các loại bánh, kẹo, mứt, trà… khác nhau.

Bên cạnh mẫu mã, thương hiệu, vấn đề sức khỏe cũng được nhiều chú trọng khi mà các loại hóa chất và chất bảo quản trong bánh kẹo, mứt Tết không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

- Tranh treo tường

Người xưa thường có thói tặng tranh đông hồ với các hình ảnh đàn gà con quây quần bên mẹ hay đàn lợn béo để chúc quanh năm no đủ, bình an vô sự, con đàn cháu đống…

Tuy nhiên, ngày nay gần như những tập tục này không còn được áp dụng hoặc được thay thế bằng các bức tranh quý giá hơn.

- Những món quà sức khỏe

Tết đến tặng nhau những món quà sức khỏe không chỉ thể hiện tấm lòng của người tặng mà còn là cách để ghi điểm “người tặng quà tinh tế” trong mắt người nhận quà.

Chính vì thế các mặt hàng như rau củ quả sạch, trái cây sạch, bia hữu cơ, nước ép hữu cơ được nhiều người nhòm ngó thay vì những món như nhân sâm, linh chi, tổ yến khó khăn trong việc kiểm nghiệm chất lượng.

2/ Tết không nên tặng gì để tránh xui xẻo?

Nhiều người quan niệm rằng, những thứ gì được tặng vào đầu năm sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh cả năm của mình. Do đó, khi tặng quà, người tặng cũng cần tránh những thứ được liệt vào danh sách “đại kỵ” sau:

- Khăn tay: Người ta quan niệm rằng, khăn tay gắn liền với sự chia ly, khóc lóc và đau thương… do đó sẽ mang lại điều xui xẻo.

- Mực, giấy tối màu, cà phê: Màu đen đủi, kém may mắn

- Nước: “Tiền vô như nước” để tránh mang tài lộc của mình cho người khác, quan niệm này cũng được nhiều người tuân theo.

- Đồng hồ: Người ta cho rằng, đồng hồ gắn liền với thời gian, nếu tặng thời gian của mình cho người khác chẳng khác gì đang “trù” mình

- Hạt tiêu: Hạt tiêu nghĩa là tiêu tan, tiêu điều.. không nên tặng vào năm mới.

- Những vật sắc nhọn: Có hàm ý cắt chia tình cảm

- Giày: Trong tiếng quảng Đông, từ “giày” được phát âm như tiếng thở dài nên sẽ không mang lại may mắn

- Mèo: Tiếng kêu của mèo dễ liên tưởng đến “nghèo”, do đó một số nơi cũng kiêng kỵ tặng mèo mặc dù chúng rất dễ thương.

Mỗi nơi một tập tục, việc tặng quà cũng chịu ảnh hưởng khá nhiều vào các phong tục và quan niệm đó. Chính vì vậy khi tặng quà bạn cần hiểu rõ về đối tượng được tặng, để lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất.

Ngoài ra, vấn đề về chất lượng sản phẩm bạn cũng cần lưu ý, nhất là các loại thực phẩm như bánh, mứt, rượu… nên lựa chọn những nơi uy tín, các thương hiệu chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.