Tin tức

Những cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ được chuyên gia bật mí

20/07/2022

Những cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ được chuyên gia bật mí

“Ăn hoài không mập” những tưởng là mơ ước của nhiều người song cũng khiến rất nhiều người cảm thấy khổ sở vì muốn có cơ thể đầy đặn, khỏe mạnh. Thậm chí có nhiều trường hợp cố gắng ăn vô tội vạ hoặc tìm đến đủ loại thuốc men vẫn không hiệu quả. Vậy thì mời bạn tham khảo những cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ mà Organica tổng hợp được từ gợi ý của chuyên gia!

Những nguyên nhân nào khiến bạn khó tăng cân?

Một số người sở hữu tạng “mình dây” nhưng chỉ cần tăng khẩu phần ăn sẽ thấy có sự thay đổi về cân nặng, cơ bắp. Nhưng cũng có một số người dù cố ăn mãi, thậm chí nhờ sự trợ giúp của thực phẩm chức năng vẫn không thấy tiến triển. Vậy cơ thể gầy gò, “cò hương” của bạn là vì đâu gây nên?

Gen di truyền

Gen có tính quyết định khá lớn đối với cơ địa của một người. Những ai sinh ra với gen cơ địa gầy thì việc tăng cân sẽ khó hơn người khác vì cơ thể bạn sẽ thuộc dạng gầy tự nhiên.

Gen di truyền cũng là yếu tố làm cho bạn không thể tăng cânGen di truyền cũng là yếu tố làm cho bạn không thể tăng cân

Tình trạng bệnh lý

Có rất nhiều loại bệnh làm tiêu hao năng lượng của cơ thể nhanh chóng, làm giảm quá trình chuyển hóa dinh dưỡng nên khiến bạn khó tăng cân. Một số loại bệnh tiêu biểu gây nên tình trạng này:

Cường giáp: đây là bệnh khiến người mắc phải sụt cân rất nhanh, chứ đừng nói là tăng cân. Vì khi đó tuyến giáp hoạt động quá mức gây dư thừa hormone tuyến giáp, khiến cho quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh và đốt cháy nhiều calo hơn khiến cân nặng sụt giảm trong thời gian ngắn.

Bệnh viêm ruột (IBD): các bệnh viêm ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng,… có thể ảnh hưởng lên việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, thậm chí còn gây tiêu chảy. Vì vậy người mắc bệnh viêm ruột khó tăng cân hơn.

Bệnh tiểu đường loại 1: bệnh này khiến lượng glucose trong máu tăng cao, dẫn đến dư thừa và bài tiết qua đường nước tiểu, khiến cân nặng sụt giảm nhanh.

Rối loạn ăn uống: người mắc bệnh khó duy trì cân nặng ở mức ổn định. Chứng rối loạn nặng có thể dẫn đến chán ăn nghiêm trọng và sức khỏe tâm thần, vì thế làm giảm cân rất nhanh chóng.

Mời bạn xem thêm:

Đang sử dụng thuốc

Có khá nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, khiến bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu, buồn nôn, tiêu chảy và chán ăn. Từ đó cân nặng sụt giảm nhanh và khó phục hồi nếu vẫn tiếp tục trong quá trình uống thuốc.

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc

Tích tụ độc tố

Khi cơ thể bạn tiêu thụ nhiều thức ăn chứa các chất hóa học độc hại, hoặc tiêu thụ những lượng thuốc kháng sinh lớn, theo thời gian các chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể làm cho hệ miễn dịch suy giảm, đồng thời khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Bạn có thể đọc chi tiết ở bài viết dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang có độc tố.

Lối sinh hoạt

Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, không điều độ, chất lượng giấc ngủ kém, không đủ giấc, căng thẳng, áp lực thường xuyên, lười vận động,… chính là những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng tăng cân của bạn chẳng kém gì những lý do bên trên.

Thức khuya, bỏ ăn là lỗi sinh hoạt khiến bạn bị gầy, không thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quảThức khuya, bỏ ăn là lỗi sinh hoạt khiến bạn bị gầy, không thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả

Lối sống, lịch trình sinh hoạt thiếu khoa học gây ra nhiều tác động tiêu cực cho cơ thể nhưng bị khá nhiều người ngó lơ. Nếu muốn tăng cân an toàn, hiệu quả, tuyệt đối không được xem thường việc cân bằng lối sinh hoạt nhé!

Những nguy cơ đến từ việc quá gầy

Ai cũng biết biết béo phì gây nên rất nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe nhưng nhiều người không để ý rằng việc quá gầy gò, nhẹ cân cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại cơ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tình trạng nhẹ cân có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong sớm còn cao hơn so với ở người béo phì.

Tổng hợp lại, thấp còi nhẹ cân chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe như sau:

  • Rối loạn tiêu hóa
  • Hệ miễn dịch suy giảm
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương
  • Tăng nguy cơ vô sinh
  • Mất cơ bắp khi tuổi tác gia tăng
  • Tăng nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi
  • Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Vậy làm sao để cải thiện tình trạng gầy lâu năm, kinh niên? Dưới đây là lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, những người gầy khó hấp thụ nên tham khảo ngay để khắc phục tình trạng sức khỏe của mình!

Không bỏ bữa

Đây chính là nguyên tắc căn bản cho bất kỳ ai muốn có được cân nặng bình thường. Bỏ đói cơ thể sẽ kích hoạt việc sử dụng các nguồn calo dự trữ ở những bộ phận như cơ, gan,... khiến cho bạn đã gầy càng gầy thêm.

Ăn uống điều độ, không bỏ bữa là yếu tố quan trọng dành cho người gầy tăng cân khó

Ăn uống điều độ, không bỏ bữa là yếu tố quan trọng dành cho người gầy tăng cân khó

Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Tăng bữa ăn trong ngày (3 bữa chính - 3 bữa phụ)

Những người cơ địa gầy khó hấp thụ thì ngoài 3 bữa chính còn nên ăn thêm ít nhất 3 bữa phụ mỗi ngày. Bổ sung 3 bữa phụ trong ngày cung cấp thêm lượng calo dồi dào và nguồn dinh dưỡng quý báu, giúp cơ thể luôn được nạp đầy dưỡng chất và năng lượng.

Đặc biệt, bữa phụ cũng không nên ăn quá nhiều dễ khiến bạn đầy bụng, no ngang, dẫn đến việc chán ăn khi vào bữa chính. Thiết kế bữa phụ đúng cách mới giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm lành mạnh

Không nên dùng lý do muốn tăng cân để ăn uống vô tội vạ. Các loại thức ăn nhanh, nước ngọt, đồ ăn đóng hộp chứa rất nhiều calo nhưng lại không chứa chất dinh dưỡng (calo rỗng). Đây là các loại thực phẩm khiến bạn béo phì thay vì tăng cân lành mạnh.

Bạn nên bổ sung cho bữa phụ của mình các loại trái cây tươi (bơ, chuối, dừa…), trái cây sấy, các loại hạt giàu chất béo (hạnh nhân, hạt lanh, óc chó,…) cùng các sửa và chế phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, bơ,…).

Tăng cường bổ sung protein

Protein là dưỡng chất giúp bạn tăng cân tự nhiên, nhanh và hiệu quả. Protein giữ một vai trò chính yếu trong việc cấu thành nên tế bào và xây dựng cấu trúc trong cơ thể, hỗ trợ tăng cơ bắp. Người muốn tăng cân hiệu quả thì không thể không bổ sung các thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống hàng ngày mà không bắt buộc phải đến phòng tập.

Có chế độ ăn hợp lý gồm cả nguồn đạm động vật (trứng, thịt, cá, sữa,...) và đạm thực vật (các loại đậu) sẽ giúp cải thiện trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Protein đạm động vật, thực vật sẽ giúp người gầy cải thiện trọng lượng hiệu quả

Mời bạn xem thêm:

Tăng cường bổ sung tinh bột và chất béo

Bên cạnh thực phẩm giàu protein, cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ hiệu quả là bổ sung nguồn tinh bột (carbohydrate) và chất béo lành mạnh trong chế độ ăn hàng ngày. Tinh bột và chất béo là nguồn năng lượng chính cơ thể dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa nên hỗ trợ tăng cân rất hiệu quả. Nguồn tinh bột và chất béo lành mạnh cần có cho thực đơn của bạn là cơm, khoai lang, yến mạch, cá biển, bơ, phô mai,…

Lượng calo nạp vào cao hơn lượng calo tiêu thụ

Nguyên tắc cơ bản để tăng cân là nạp nhiều calo hơn đốt cháy calo. Bạn cần ăn nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ năng lượng hàng ngày. Ví dụ để tăng khoảng nửa ký/tuần, bạn có thể nạp thêm nạp thêm 500 kcal/ngày. Tất nhiên bạn vẫn cần lưu ý lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, lành mạnh và hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhanh.

Bổ sung thức uống giàu calo

Nước ép trái cây, sinh tố cũng là nguồn calo dồi dào và lành mạnh. Các loại nước trái cây chứa hàm lượng glucose cao, từ đó bổ sung cho cơ thể thêm năng lượng và hỗ trợ tăng cân hiệu quả.

Giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Nếu ăn nhiều và thường xuyên mà bạn vẫn không tăng cân một chút nào thì nhiều lý do là vì hệ tiêu hóa kém, khiến cho cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Người gầy khó hấp thụ muốn tăng cân tự nhiên thì không thể bỏ lơ hệ tiêu hóa của mình. Để cải thiện hệ tiêu hóa, bạn nhớ uống đủ nước mỗi ngày, nhai kỹ trước khi nuốt, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ,... Những việc này sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng hơn.

Xen kẽ lịch làm việc và nghỉ ngơi

Bạn càng căng thẳng và áp lực thì bạn sẽ càng bớt thấy ngon miệng khi ăn. Đồng thời, khi không bố trí lịch nghỉ ngơi hợp lý, bạn sẽ không có thời gian chuẩn bị khẩu phần ăn khoa học để giúp bản thân tăng cân. Luôn duy trì một chế độ làm việc, học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi thật hợp lý, đan xen nhau để giúp bạn quản lý quỹ thời gian hiệu quả. Khi tinh thần thoải mái sẽ kích thích nhu cần ăn uống, cơ thể dễ dàng hấp thụ, chuyển hóa chất dinh dưỡng, từ đó việc tăng cân diễn ra thuận lợi hơn.

Ngủ đủ giấc

Không bao giờ được coi thường một giấc ngủ chất lượng! Cơ thể trải qua một giấc ngủ ngon và sâu sẽ tự chữa lành một số thương tổn, đào thải những chất độc tích tụ khỏi cơ thể, từ đó mà tinh thần của bạn thấy sảng khoái, nhẹ nhõm. Nhu cầu ăn uống, luyện tập tăng cao giúp tăng cân lẫn tăng cơ.

Luyện tập thể dục thể thao

Luyện tập thể thao, tập gym đều đặn không chỉ giúp tăng cơ bắp, khiến cơ thể săn chắc mà còn kích thích sự thèm ăn và cảm giác ngon miệng sau khi tập luyện. Thực hiện đều đặn các bài tập sẽ giúp rèn luyện cơ thể, tăng cơ bắp, giúp bạn khi tăng cân lên vẫn trông săn chắc, khỏe mạnh chứ không béo phì hay chảy xệ. Chi tiết hơn bạn có thể đọc ở bài viết sau từ Organica "Một số bài tập cho người gầy tăng cân an toàn".

Dùng thực phẩm bổ sung nếu cần

Nếu cơ địa của bạn thuộc dạng quá khó để tăng cân, làm theo nhiều phương pháp vẫn không thấy khả quan, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia để sử dụng các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, hãy xem đây là giải pháp cuối cùng và chỉ sử dụng nó khi cần. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thực phẩm bổ sung không rõ nguồn gốc, có thể gây nhiều tác dụng phụ, thậm chí dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Cần đến phòng khám, bệnh viện hoặc nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia uy tín, có bằng cấp trong lĩnh vực dinh dưỡng.

Những lưu ý khi người gầy khó hấp thụ muốn tăng cân

Những ai gầy kinh niên muốn tăng cân hiệu quả, nhanh chóng, không để lại tác dụng phụ thì cần lưu ý một số điểm sau trong quá trình áp dụng phương pháp tăng cân:

Cân bằng giữa các nhóm thực phẩm

Nhiều người muốn tăng cân nhanh nên chỉ chọn ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ chiên xào. Đồng thời cắt giảm lượng rau củ quả trong chế độ ăn. Đây không phải là cách tăng cân được các chuyên gia khuyến khích!

Thiếu hụt rau xanh, chất xơ khiến cơ thể không có đủ những yếu tố vi lượng cần thiết, làm giảm đề kháng, từ đó tăng nguy cơ nhiễm bệnh càng khiến cơ thể suy yếu và khó tăng cân hơn.

Không ăn liên tục suốt ngày

Cũng như quan niệm sai lầm trên, việc ăn liên tục mọi lúc trong ngày không thể khiến bạn tăng cân lành mạnh. Điều này thậm chí còn dẫn đến 2 hệ lụy:

  • Ăn quá nhiều và liên tục khiến bạn nhanh ngán và dễ gây nản, dẫn tới bỏ cuộc giữa chừng.
  • Gây mất cân bằng dinh dưỡng, dễ bị béo phì và mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như máu nhiễm mỡ, tiểu đường,…
  • Vì thế, để tăng cân an toàn và tự nhiên, hãy tuân theo chế độ ăn mà Organica đã đề cập ở trên, gồm 3 bữa chính + 3 bữa phụ, không cố gắng nhồi nhét quá nhiều bữa trong ngày có thể gây tác dụng ngược.

Không lạm dụng đồ ăn nhanh

Tuy vấn đề này đã được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên, nhiều người vẫn mắc phải sai lầm. Nguyên do đến từ việc đồ ăn nhanh rất dễ làm tăng cân. Nhưng chúng không phải thực phẩm tăng cân lành mạnh. Thức ăn nhanh chứa rất nhiều calo, chất béo bão hòa có hại và đường hóa học. Vì thế chúng có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng song cũng dẫn đến một số hệ lụy nghiêm trọng về tiêu hóa lẫn tim mạch.

Uống đủ nước

Đôi khi vì quá tập trung vào việc ăn gì để tăng cân nên nhiều người bỏ qua vấn đề uống nước. Nước chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể, nếu bạn không uống đủ nước sẽ gây ra rối loạn chuyển hóa, giảm khả năng hấp thu, từ đó khiến cơ thể khó tăng cân.

Không uống đủ nước sẽ hạn chế khả năng bài tiết, hấp thụ dinh dưỡng cho người gầyKhông uống đủ nước sẽ hạn chế khả năng bài tiết, hấp thụ dinh dưỡng cho người gầy

Người gầy khó hấp thụ muốn tăng cân nên đảm bảo uống đủ 1.5 - 2 lít nước/ngày. Lưu ý không nên uống nhiều nước trước bữa ăn sẽ gây đầy bụng, chán ăn.

Đừng vội bỏ cuộc

Người bình thường muốn tăng cân cấp tốc đã khó, huống gì người gầy khó hấp thụ. Cho dù bạn có thực hiện hết những cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ trên đây, quá trình tăng cân cũng phải mất ít nhất 1 - 3 tháng hoặc hơn.

Vì thế bạn không nên nản chí khi thấy trọng lượng cơ thể không tăng sau vài tuần. Dù tăng cân hay giảm cân đều đòi hỏi sự kiên trì, đồng thời tùy thuộc cơ địa của mỗi người mà thời gian cần bỏ ra khác nhau.Hãy kiên trì theo đuổi và tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch tăng cân đã đề ra.

Như vậy là Organica đã giới thiệu đến bạn những cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ hiệu quả và tự nhiên nhất. Để đạt hiệu quả cao với thời gian như mong muốn, hãy tuân thủ nghiêm và không quên tham khảo ý kiến chuyên gia của bạn nhé! Chúc các bạn sớm có được thân hình như mơ!