Tin tức

Giãn tĩnh mạch khi mang thai: Dinh dưỡng cho mẹ tránh khỏi căn bệnh này

17/06/2021

Giãn tĩnh mạch khi mang thai: Dinh dưỡng cho mẹ tránh khỏi căn bệnh này

Giãn tĩnh mạch khi mang thai là một căn bệnh phổ biến và mẹ bầu hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Giãn tĩnh mạch khi mang thai là một căn bệnh phổ biến và mẹ bầu hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cùng xem qua những kiến thức dưới đây để hiểu rõ về nguyên nhân cũng như có những cách ngăn ngừa tốt nhất nào!

Tất tần tật về bệnh giãn tĩnh mạch ở bà bầu

Giãn tĩnh mạch là bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhất là những người làm ác ngành nghề như giáo viên, nhân viên phục vụ,... những nghề với đặc thù phải đứng. Và có thể nói, không bà bầu nào là không bị chứng giãn tĩnh mạch. Vậy mới thấy mẹ bầu là đối tượng quen thuộc của căn bệnh này.

 

Giãn tĩnh mạch có thể gây ra những triệu chứng như tê phù chân và đặc biệt ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho mẹ bầu. Nghiêm trọng hơn, tĩnh mạch có thể dẫn đến biến chứng lở loét da hoặc viêm tắc tĩnh mạch do huyết khối nếu chứng giãn tĩnh mạch không được điều trị sớm.

Khái niệm giãn tĩnh mạch

Hay còn gọi là bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính, là hiện tượng các tĩnh mạch phình ra và nổi lên bề mặt da. Tĩnh mạch mang máu từ các mô và tế bào trở lại tim và phổi, nơi máu có thể tiếp nhận oxy.

Chứng giãn tĩnh mạch ở bà bầu

Theo nhiều nghiên cứu y khoa thì có đến khoảng 30% người lớn mắc bệnh này. Đặc biệt bà bầu có nguy cơ mắc chứng giãn tĩnh mạch cao hơn. Bệnh thường xuất hiện ở các tĩnh mạch dưới chân.

Nguyên nhân gây bệnh giãn tĩnh mạch ở bà bầu

Giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở bà bầu là do khi mang thai, hormone giới tính duy trì thai gây ra hiện tượng này. Tĩnh mạch sẽ nổi lên nhiều ở phần sau đầu gối và có màu xanh sẫm, căn phồng lên.

Bệnh giãn tĩnh mạch không gây đau đớn cho bà bầu nhưng gây cảm giác khó chịu giống như kiến bò, nặng chân.  Bệnh giãn tĩnh mạch sẽ phát triển tỉ lệ thuận với sự lớn lên của thai nhi. Thai nhi càng lớn càng gián tiếp tăng áp lực lên các thành mạch của vùng xương chậu, bụng và chân.

Cách ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch cho bà bầu

Cũng giống như chứng rạn da, chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai có thể được ngăn ngừa bằng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt.

Ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch cho bà bầu bằng chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng thích hợp trong giai đoạn thai nghén có thể làm giảm những khó chịu hoặc ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Chế độ dinh dưỡng của các mẹ cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng có chức năng củng cố thành mạch, giúp thành mạch khỏe hơn, giảm nguy cơ giãn do áp lực từ thai nhi.

Thực phẩm nên dùng để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai

Thực đơn giàu chất xơ là chìa khóa cho việc này. Chất xơ có trong rau củ quả sẽ giúp củng cố chức năng thành mạch.

Mẹ bầu hãy tăng cường uống nước hoa quả, đặc biệt từ những loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi,... chất xơ và các axit trong những loại quả này giúp tăng cường sự dẻo dai của thành mạch, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Một loại quả khác rất tốt cho việc ngăn ngừa giãn tĩnh mạch khi mang thai là dứa (trái thơm). Dứa chứa nhiều bromelain, một chất có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục bằng cách phân tán các lưới fibrin trong máu, thủ phạm gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch ở bà bầu.

Một lưu ý nhỏ là bà bầu không nên ăn quá nhiều dứa nếu đã từng bị ra máu khi mang thai.

Hạt hướng dương cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho việc ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai ở bà bầu. Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E, mà thiếu loại vitamin này là một trong những nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Tỏi là gia vị rất tốt để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai nhờ chứa allicin, chất giúp lưu thông máu tốt.

Những thực phẩm nên tránh để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai

Ngoài những thực phẩm nên dùng thì các mẹ nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn và nên uống đủ nước mỗi ngày.

Chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai sẽ được ngăn ngừa tốt hơn nếu các mẹ tránh xa các chất kích thích như caffeine hay các thức uống có ga, có cồn.

Các mẹ bầu cũng nên hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá. Khói thuốc không những ảnh hưởng đến thai nhi mà còn làm tình trạng giãn tĩnh mạch khi mang thai thêm tồi tệ.

Ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch cho bà bầu bằng cách luyện tập sức khỏe

Các mẹ bầu hãy duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội. Tránh xa các môn thể thao quá nặng như aerobic, đạp xe hay chạy bộ,...

Tập hít thở sâu cũng là cách giúp ích cho hệ tuần hoàn của cơ thể, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Nếu gia đình có tiền sử bệnh trĩ hoặc bạn đã từng gặp các chứng bệnh này ở lần mang thai trước thì hãy tập các bài thể dục nhẹ đến cơ hông, sẽ giúp ngăn ngừa giãn tĩnh mạch ở bà bầu khi thai ngày càng lớn.

Hy vọng bài viết này đã giúp ích được nhiều cho mẹ trong việc ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai. Chúc mẹ chăm con vui khỏe và giữ được vóc dáng đẹp sau sinh!

Sản phẩm tại Organica giúp ích cho mẹ bầu phòng tránh giãn tĩnh mạch

Hỗn hợp việt quất, phúc bồn tử và dâu tây hữu cơ OOB Dâu tây và phúc bồn từ là hai loại quả chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường sự dẻo dai của thành mạch, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Hạt hướng dương hữu cơ Health Paradise của Organica chứa nhiều vitamin E, mà thiếu loại vitamin này là một trong những nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Ngoài tỏi thì Organica còn có sản phẩm Bột tỏi hữu cơ DACE, dùng để ướp nguyên liệu, pha nước chấm, nên các món ăn. Sản phẩm chứa allicin, giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai.