Tin tức

Mì chính, đồ hộp,... là thực phẩm bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh

13/07/2021

Mì chính, đồ hộp,... là thực phẩm bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh

Để tránh dị tật thai nhi hoặc sẩy thai, một số loại gia vị và đồ ăn đóng đóng hộp là những thực phẩm bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh.

Mẹ bầu hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ, từ đó chăm sóc con yêu một cách tốt nhất!

Thực phẩm bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh

Giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ là lúc mẹ bầu đã bắt đầu ăn uống ngon hơn khi  các hiện tượng ốm nghén, kén ăn trong thời kỳ đầu đã hết.

Đây là giai đoạn em bé trong bụng phát triển mạnh mẽ nhất, việc ăn uống nhiều hơn bình thường không chỉ tốt cho mẹ mà còn cho thai nhi nữa. Ngoài những nhóm chất quan trọng cần thiết, bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ không nên tránh một số loại thực phẩm đặc biệt, có thể ảnh hưởng nặng đến thai nhi.

Những nhóm thực phẩm bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh sử dụng

Các món ăn, các gia vị mang có tính cay, nóng

Các loại gia vị như ớt, tiêu, ngũ vị hương, hoa hồi,... tuy làm món ăn trở nên ngon miệng hơn nhưng chúng lại khiến bà bầu dễ gặp rắc rối với các bệnh dạ dày, trĩ và đặc biệt là táo bón. Khi bị táo bón, phản xạ tự nhiên của bà bầu là phải rặn thật nhiều để tống chất thải ra ngoài, việc này rất không tốt, có thể gây sinh non hoặc sẩy thai.

Đồ uống nặng, có chất kích thích

Mẹ bầu trong ba tháng giữa thai kỳ uống nhiều caffein có thể dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, đau đầu, buồn nôn,... Nghiêm trọng hơn, caffein có thể thông qua cuống rốn vào bên trong thai nhi, có thể gây ra nhiều dị tật thai, ảnh hưởng thai nhi phát triển.

Đồ ăn ngọt

Các loại bánh ngọt chứa lượng đường lớn, có thể làm hao tốn lượng canxi trong cơ thể mẹ bầu. Thiếu canxi khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến khung xương và răng của bé sau này. Ăn quá nhiều socola cũng không tốt, chúng khiến mẹ không có cảm giác đói, ảnh hưởng đến dinh dưỡng, kết quả là cơ thể béo lên nhưng lại không đủ dinh dưỡng để nuôi con. Bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh nhiều đồ ngọt.

Mì chính (bột ngọt)

Đây là loại gia vị phổ biến đối với nhiều người Việt nhưng cần phải hạn chế với phụ nữ mang thai, tốt nhất có thể không ăn. Sodium và glutamate là thành phần chủ yếu của bột ngọt, chúng dễ bị kết dính với kẽm trong máu rồi bị thải ra đường nước tiểu. 

Ăn nhiều bột ngọt khiến lượng kẽm trong cơ thể mẹ bầu bị thất thoát vô ích, mà kẽm lại là dưỡng chất quan trọng cho hệ thần kinh của thai nhi.

Nhân sâm

Nhiều nghiên cứu y khoa cho rằng phụ nữ trong thời kỳ mang thai đa số âm huyết hư nhược, việc sử dụng nhân sâm sẽ dẫn đến hao tổn âm khí, làm tăng phản ứng của thai nhi sớm, dễ gây sưng phù, cao huyết áp cho mẹ.

Các thực phẩm có chứa chất phụ gia, chế biến sẵn

Các loại đồ hộp chứa nhiều chất phụ gia, là nhân tố nguy hiểm dẫn đến dị tật thai nhi hoặc sẩy thai. Vì vậy, đồ hộp là thực phẩm bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ nên tránh.

Trong các đồ ăn lên men đóng hộp còn có hóa chất tên alumin, có khả năng thâm nhập qua cuống rốn vài bên trong thai nhi, làm ảnh hưởng đến thai.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu tháng 6 thai kỳ nên tuân thủ các chế độ dinh dưỡng dưới đây:

  • Tăng cường thực phẩm hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao vào thực đơn hằng ngày như: thịt gia cầm, thịt bò, các loại đậu, trứng, trái cây và rau xanh.
  • Các chất chứa nhiều sắt và canxi rất cần thiết vào lúc này, chúng giúp em bé khi sinh ra không bị răng yếu hay gù lưng.
  • Hạn chế đường trong thực đơn hằng ngày vì có thể gây nên tiểu đường thai kỳ.
  • Hạn chế muối vì có thể gây tích nước, phù.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến mẹ bầu mắc các bệnh tim mạch hay huyết áp.

Chọn thực phẩm cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ để tránh ngộ độc

Theo các chuyên gia sản khoa, ngộ độc thực phẩm ở người mẹ có thể gây rối loạn, nhiễm trùng tiêu hóa. Trường hợp không điều trị kịp thời có thể gây mất tim thai, mất nước trầm trọng cho mẹ bầu, trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong. Với tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan như ngày nay, nguy cơ ngộ độc cho mẹ bầu là rất lớn.

Thực đơn cho mẹ bầu trong ba tháng giữa thai kỳ nên tránh các loại hải sản tẩm ướp lâu ngày, nhiều rau quả sử dụng chất tăng trưởng,… chúng sẽ chứa nhiều kim loại xấu như thủy ngân, chì, có thể gây dị tật thai nhi.

Mẹ bầu nên quan tâm sử dụng các sản phẩm thực phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Organica cung cấp những sản phẩm hữu cơ tốt cho mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Rau củ tại Organica tất cả đều là rau củ được canh tác hữu cơ, với hàm lượng vitamin và chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào, tốt cho tiêu hóa của mẹ bầu.

Sữa bò hữu cơ nguyên kem Koita không có kháng sinh, không có hormone, và hoàn toàn không có chất bảo quản. Sản phẩm còn chứa thêm vitamin A và D3, góp phần bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu.

Sữa Yến mạch Hữu cơ Koita được làm từ yến mạch hữu cơ không biến đổi gen và không dùng thuốc trừ sâu, không chứa chất bảo quản, và không chứa đường lactose. Lựa chọn không thể bỏ qua với những bà mẹ yêu thích sữa thực vật.