Tin tức

20+ loại rau xanh giúp ngừa ung thư không phải ai cũng biết

14/09/2020

20+ loại rau xanh giúp ngừa ung thư không phải ai cũng biết

Đâu chỉ có cà chua, cà rốt, tỏi… các loại rau xanh cũng góp phần chống lại các khối u ác tính, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Trong đó, có thể kể đến danh sách hơn 20 loại rau xanh dưới đây.

Cần tây

Cần tây là nguồn dinh dưỡng thực vật ngăn chặn các gốc tự do phá hủy ADN của tế bào. Các nghiên cứu chỉ ra, cần tây chứa Polyacetylenes - hợp chất giúp giảm độc tính và chống lại sự hình thành ung thư, nhất là ung thư

Chưa hết, cần tây cũng chứa một Flavonoid được gọi là Apigenin - được chứng minh là làm tử vong các tế bào ung thư. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa Sulforaphane - hợp chất thực vật được tìm thấy trong các loại rau họ cải có đặc tính chống ung thư mạnh. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy sulforaphane làm giảm kích thước và số lượng tế bào ung thư vú lên đến 75%.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy ăn bông cải xanh giúp tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm hơn 50% các khối u.

Cải Kale (cải xoăn)

Cải xoăn chứa một lượng lớn các hợp chất giúp cơ thể chống lại sự phát triển quá mức của các tế bào dẫn đến ung thư, điển hình nhất là Sulforaphane. Bên cạnh đó, cải xoăn cũng chứa hứa indole-3-carbinol (I3C), vốn nổi tiếng về những đặc tính chống ung thư. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy hợp chất này có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư ở người trong các cuộc nghiên cứu cả trong ống nghiệm (in vitro) và trên sinh vật sống (in vivo).

Măng tây

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ xếp măng tây vào danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, là nguồn cung cấp glutathione (chất chống oxy hóa mạnh) dồi dào nhất trong số thực phẩm được thử nghiệm. Các chất chống oxy hóa này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Ngoài ra loại thực phẩm này còn chứa vitamin C, beta-carotene và các khoáng chất kẽm, selen, mangan… rất tốt cho sức khỏe.

Bó xôi (rau bina)

Cải bó xôi không chỉ giàu vitamin C, E - là các hoạt chất carotenoid đóng vai trò như chất chống oxy hóa mạnh, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Các nhà khoa học còn tìm ra carotenoid trong cải bó xôi có thể phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu khẳng định, phụ nữ ăn rau có chứa chất kaempferol (thuộc nhóm Flavonoid) giúp giảm 40% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

Cải thìa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều rau cải (bắp cải, bông cải, cải xoăn…) sẽ ít phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư ở phổi, tuyến tiền liệt, trực tràng, ruột kết, vú. 

guyên nhân là vì glucosinolate trong các loại rau này sẽ được chuyển đổi thành isothiocyanate khi vào trong cơ thể. Đây đều là những hợp chất đánh bại được bệnh ung thư. Chưa kể, Folate trong rau cải thìa cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp và phục hồi các DNA giúp ngừa hình thành các tế bào ung thư từ sự đột biến DNA.

Cải ngồng

Rau nhà họ cải nói chung và cải ngồng nói riêng đều giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất (vitamin C, beta carotene) giúp ngừa ung thư hiệu quả.

Rau dền

Rau dền chứa một loại axit amin gọi là lysine và các khoáng chất như kali, phốt pho, magiê và sắt và vitamin C và E giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa và dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Cải bẹ

Cải bẹ nằm trong nhóm rau màu xanh đậm chứa cellulose, axit folic và các loại carotenoid khác nhau như lutein và zeaxanthin, saponin, flavonoid giúp ngừa ung thư (ung thư trực tràng, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và ung thư phổi).

Bắp cải

Bắp cải là 1 trong 10 loại rau chống ung thư hàng đầu, chưa kể ăn bắp cải còn giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Rau diếp (xà lách)

Rau xà lách không chỉ nổi tiếng với công dụng cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ mà loại rau này còn chứa các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, nhất là ung thư phổi và miệng. Bên cạnh đó, rau diếp giàu vitamin C cũng giúp chống lại nhiễm trùng và tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch.

Rau mồng tơi

Lá mồng tơi chứa nhiều sắc tố carotenoid chống oxy hóa như beta-caroten, zeaxanthin và lutein giúp trung hòa các gốc tự do nguy hại do cơ thể tạo ra. Bên cạnh đó, vitamin A trong rau mồng tơi cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ ung thư phổi và vòm họng.

Rau muống

Các chuyên gia cho rằng một chế độ ăn uống hợp lý với rau muống giúp hấp thụ đến 13 chất chống oxy hóa khác nhau giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn ngừa ung thư (ung thư vú, dạ dày, da)

Đậu bắp

Nhờ tính chất giàu chất chống oxy hóa, đậu bắp có thể cung cấp các hỗ trợ rất cần thiết cho các tế bào trong cuộc chiến đấu khỏi các gốc tự do - yếu tố có thể dẫn đến ung thư.

Rau diếp tàu

Diếp tàu có tác dụng phân giải chất gây ung thư trong cơ thể, từ đó ngăn chặn được sự hình thành tế bào ung thư, đặc biệt có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư gan, dạ dày, đại tràng…

Cải xoong

Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự di căn các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung.

Ngải cứu

Ngải cứu không chỉ giúp sơ cứu vết thương, sử dụng trị mụn, giảm mỡ bụng hay giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả. Điều này đã được ghi nhận trong nhiều nghiên cứu.

Rau đắng

Rau đắng giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự lây lan của một số loại ung thư.

Mùi tây

Mùi tây chứa Apigenin - một loại dầu có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mang chất dinh dưỡng đến các khối u ung thư, quá trình này gọi là sự hình thành mạch.

Thì là

Thì là có chứa một hợp chất có lợi trong việc ung thư là monoterpene - hợp chất kích thích một loại enzyme là Glutathione - S- transferase - chất chống oxy hóa mạnh trong việc tiêu diệt các loại chất gây ung thư, đặc biệt là gốc tự do.

Húng tây

Húng tây chứa tecpen dưới hình thức thymol có khả năng chống ung thư. Chưa kể húng tây còn là một chất chống oxy hóa, chất khử trùng và một chất kháng khuẩn. Nó cũng là một chất chống viêm, đặc biệt hữu ích để làm giảm sưng cổ họng và miệng.

Bạc hà

Ăn rau bạc hà giúp lấy đi các mạch máu nuôi dưỡng khối u. Lá bạc hà phytochemical giúp cắt ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

CHỌN THỰC PHẨM SẠCH ĐỂ NGĂN NGỪA UNG THƯ

Việt Nam nằm trong top 2 những quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ mắc ung thư. Trong đó, chế độ ăn uống kém lành mạnh, sử dụng các thực phẩm chứa hóa chất, chất bảo quản là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm tỷ lệ ung thư ở nước ta ngày một tăng cao.

Chính vì vậy, ngoài việc nắm danh sách trên thì người tiêu dùng Việt, đặc biệt là các chị em nội trợ cần chú ý tìm mua thực phẩm, các loại rau xanh tại những địa chỉ chất lượng, uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả gia đình.

Như thế nào là cửa hàng thực phẩm chất lượng?

  • Đó là cửa hàng bạn có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm (vd như sử dụng App) thay vì tin lời quảng cáo của người bán.
  • Thực phẩm đạt các tiêu chuẩn an toàn (vd như chứng nhận thực phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn của USDA
  • Cửa hàng minh bạch nguồn gốc thực phẩm, các trang trại đảm bảo có giấy chứng nhận (ví dụ như chứng nhận hữu cơ - chuẩn cao nhất)
  • Đối với rau củ quả hữu cơ, kích thước sẽ không quá to, hương vị thơm ngon tự nhiên, khi ăn bạn sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn.

Organica tự hào là đơn vị cung cấp thực phẩm chuẩn hữu cơ đang được các chị em nội trợ tin dùng. Với hơn 1000 sản phẩm đa dạng từ tươi ngon đến đồ khô, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhà cửa có nguồn gốc hữu cơ. Đặc biệt, Organica đang sở hữu 2 trang trại rau hữu cơ trong nước để rau đến tay người tiêu dùng luôn tươi ngon nhất.
Để sử dụng thực phẩm hữu cơ nhà Organica, anh/chị có thể ghé trực tiếp tại các cửa hàng Organica tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Hoặc anh/chị cũng có thể đặt hàng qua website, fanpage, App Organica hoặc Grab Mart đều được. Đừng quên Hotline nhà Organica 0901 828 689 luôn túc trực để phục vụ quý khách tốt nhất.

>>> Tham khảo: Vì sao mẹ nội trợ cần phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn?