Tin tức

3 cách đơn giản giảm dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm

11/11/2020

3 cách đơn giản giảm dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm

Mới đây, tổ chức Công tác về Môi trường (EWG) tại Mỹ đã thống kê có đến 12 loại rau củ quả có lượng tồn dư thuốc trừ sâu cao nhất năm 2020. Tại thị trường Việt Nam, thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu càng ngày càng phổ biến và khó kiểm soát.

Vậy làm thế nào để giảm bớt lượng thuốc trừ sâu tồn đọng trong thực phẩm, hạn chế các ảnh hưởng đến sức khỏe?

5 tác hại khôn lường khi ăn phải thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu là hóa chất được sử dụng để ngăn ngừa sâu bệnh, giảm thiệt hại cho cây trồng do cỏ dại, côn trùng và các mầm bệnh, từ đó tăng năng suất, sản lượng trái cây, rau củ quả.

Nếu sử dụng thuốc trừ sâu với liều lượng cho phép thì thành phẩm rau củ quả sẽ không tồn dư lượng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên trên thực tế vì lợi nhuận, các tác động từ môi trường ngày càng cao khiến nhiều người trồng trọt sử dụng vượt hạn mức tối đa cho phép làm tồn dư lượng lớn thuốc trừ sâu trên thực phẩm.

Khi con người tiêu thụ những thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu, tùy vào mức độ nhiễm nhiều hay ít, nặng nhẹ có thể gây ra các hệ quả sau:

Ngộ độc

Khi nhiễm thuốc trừ sâu lượng lớn, cơ thể sẽ bị ngộ độc ngay với các biểu hiện như kích ứng da, tổn thương mắt, đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mệt mỏi, buồn nôn, thậm chí là ngộ độc toàn thân.

Suy giảm hệ miễn dịch

Thuốc trừ sâu trong thực phẩm có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch khiến cơ thể dễ bị bệnh. Cụ thể, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thuốc trừ sâu làm giảm lượng tế bào bạch huyết, tế bào lympho chống lại bệnh tật khiến cơ thể khó có thể tiêu diệt virus, vi khuẩn… Các hóa chất trong thuốc trừ sâu đồng thời ảnh hưởng đến 2 cơ quan miễn dịch quan trọng là lá lách và tuyến ức, làm suy giảm hệ miễn dịch.

Gây ung thư

Thị trường thuốc trừ sâu đa dạng, trong số đó có một số loại tồn tại trong thực phẩm có thể gây đột biến tế bào và gây ung thư (ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư não, xương, tuyến giáp, ruột, gan, phổi…

Gây vô sinh, các dị tật thai nhi

Khi tiêu thụ thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu trong thời gian dài, các hóa chất trong thuốc trừ sâu có thể phá vỡ hệ nội tiết, hệ thống sinh sản gây vô sinh hoặc thậm chí gây ra các dị tật bẩm sinh, các khuyết tật phát triển thai nhi (não bộ suy giảm, phát triển giới tính không đầy đủ, hành vi bị rối loạn…)

Tổn thương hệ thần kinh

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hóa chất trong thuốc trừ sâu ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh, đặc biệt là của trẻ nhỏ. Đối với người già, nếu tiêu thụ thức ăn, thực phẩm chứa thuốc trừ sâu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson, bên cạnh đó còn làm giảm trí lực và khả năng vận động...

3 cách đơn giản giảm lượng trừ sâu trong thực phẩm

Để giảm các hệ lụy trên đến sức khỏe, khi sử dụng thực phẩm người tiêu dùng cần biết cách sơ chế, làm sạch để giảm thiểu lượng hóa chất bám trên thực phẩm. Dưới đây là 3 cách cơ bản và phổ biến nhất mọi người có thể tham khảo.

Gọt vỏ

Gọt vỏ là một trong những cách giảm bớt 90% lượng thuốc trừ sâu tan trong nước không thể xâm nhập, thuốc trừ sâu tan trong chất béo thường nằm ở trên bề mặt, đồng thời loại bỏ sáp tự nhiên trên vỏ một số trái cây nhập khẩu. 

Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng với thực phẩm như rau củ quả có vỏ, không phù hợp với các loại rau xanh. Với các loại bắp cải bọc lá, cải xoăn nếu vứt bỏ 2-3 lá bên ngoài cũng sẽ giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu bên ngoài.

Chần qua nước sôi

Chần qua nước sôi là cách để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu hiệu quả hơn nước lạnh. Cách này có thể áp dụng với các loại củ (chần từ 1-2 phút), một số loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, măng tây, đậu đũa, đậu lăng, rau dền… Tuy nhiên lưu ý với rau xanh không nên chần quá lâu sẽ làm giảm vitamin và khoáng chất có trong rau.

Rửa trái cây và rau dưới vòi nước chảy

Một trong những cách để giảm bớt lượng thuốc trừ sâu trên lá và thân nếu không thể chần qua nước sôi là mang đi rửa sạch dưới vòi nước chảy. Sau đó nên ngâm với nước muối loãng từ 3-5  phút, vớt ra để ráo. Cách này có thể áp dụng với trái cây như nho, táo, dâu tây, ổi, mận, đào, lê, các loại quả như cà chua, cà tím, đậu bắp…

Không chỉ thuốc trừ sâu, hóa chất lạm dụng trong trồng trọt ngày một nhiều và nồng độ sử dụng ngày càng tăng cao. Chính vì vậy mặc dù 3 cách trên có hiệu quả nhưng chỉ loại bỏ được phần nào thuốc trừ sâu và chắc chắn không loại bỏ được hóa chất ngấm trong thực phẩm. Chính vì vậy để tránh tuyệt đối không đưa thuốc trừ sâu vào cơ thể thì nên sử dụng thực phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn.

THỰC PHẨM HỮU CƠ - 100% KHÔNG THUỐC TRỪ SÂU, DIỆT CỎ…

Thực phẩm hữu cơ đang được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn để an tâm sử dụng cho mỗi bữa ăn gia đình. Bởi đây hữu cơ là chuẩn thực phẩm an toàn cao nhất hiện nay nhờ áp dụng quy trình nuôi trồng, chăm sóc, chế biến, thu hoạch, bảo quản đáp ứng các tiêu chí an toàn cơ bản sau:

  • KHÔNG thuốc trừ sâu
  • KHÔNG phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen (GMO)
  • KHÔNG chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng
  • KHÔNG chất bảo quản  

Với rau củ quả hữu cơ, người mua chỉ cần mang về rửa sạch, sau đó có thể an tâm thưởng thức, không lo hóa chất. Bên cạnh đó, thực phẩm hữu cơ cũng sở hữu hương vị thơm ngon nên được rất nhiều người yêu thích khi làm salad, rau trộn hay ăn sống (rau củ quả).

Để thưởng thức hương vị thực phẩm hữu cơ, ghé ngay cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica hoặc liên hệ Hotline 0901 828 689 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.