Tin tức

3 nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú: Chất xơ được chú ý nhiều nhất

22/07/2021

3 nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú: Chất xơ được chú ý nhiều nhất

Có 3 nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú gồm protein, chất béo không bão hòa và đặc biệt là chất cơ và chất chống oxy hóa. Tại sao vậy?

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vú

Phụ nữ mắc ung thư vú nên chọn những loại thực phẩm nào? Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vú có những lưu ý gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân ung thư vú nên sử dụng.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất cơ và chất chống oxy hóa

Một số nghiên cứu y khoa cho rằng, thực phẩm chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể chống lại khối u của ung thư vú.

Một trong những nguyên nhân làm phát triển và di căn khối u của bệnh ung thư vú là do nồng độ estrogen dư thừa trong cơ thể phụ nữ, theo các chuyên gia y tế.

Thực phẩm rau củ quả chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có thể làm giảm tác động của estrogen, đẩy nhanh quá trình loại bỏ các estrogen dư thừa.

Ngoài là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú, chất cơ và chất chống oxy hóa còn hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dễ dàng đào thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Chất xơ còn có khả năng liên kết với estrogen, tranh cho cơ thể người mắc ung thư vú hấp thụ quá nhiều estrogen, làm giảm nguy cơ tuyến vú phát triển.

Chất chống oxy hóa rất có lợi cho cơ thể khi giảm số lượng gốc tế bào tự do, ngăn nguy cơ ung thư. 

Theo một nghiên cứu tác động của dinh dưỡng trên 91.799 phụ nữ của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NAS) cho thấy, người ăn nhiều rau củ, trái cây hằng ngày giảm đến 15% nguy cơ mắc ung thư vú.

Một nghiên cứu trên 91.779 phụ nữ cho thấy chế độ ăn uống có nhiều rau củ, trái cây hàng ngày có thể làm giảm 15% nguy cơ phát triển ung thư vú.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng những loại rau, hoa quả dưới đây có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú:

Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa như những loại rau có màu xanh thẫm (cải xoăn, bông cải xanh, cải bó xôi,...), trái cây mọng nước (bưởi, cam quýt,...), tỏi, trà xanh, cà rốt, khoai tây, các loại ngũ cốc,... đều là những loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú.

>>> Tham khảo thêm: Ngăn ngừa ung thư vú nhờ chế độ ăn Địa Trung Hải

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa, chất béo thực vật

Các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú nguồn gốc thực vật, chứa nhiều chất béo không bão hòa như: dầu oliu, dầu dừa, trái bơ, ngũ cốc, các loại hạt, các loại quả hạch,... Các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú nguồn gốc động vật, chứa nhiều chất béo không bão hòa như: thịt cá hồi, các trích,... Tất cả chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa, Omega-3 rất có lợi cho bệnh nhân ung thư vú, làm giảm khối u ung thư vú phát triển.

Cũng theo một nghiên cứu khác của NAS vào năm 2015 trên hơn 3.000 phụ nữ, những người ăn nhiều Omega-3 có tỷ lệ tái phát ung thư vú thấp hơn 25% trong 7 năm sau điều trị.

Nhóm thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein là loại thực phẩm không thể thiếu được trong thực đơn của những người bệnh ung thư vú.

Protein là nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú, không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày.

Theo Hiệp hội Ung thư Canada cho biết protein và thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư vú. Chúng có thể giúp hồi phục các tế bào bị tổn thương và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Nếu thiếu protein, cơ thể sẽ mất rất nhiều thời gian phục hồi sau những cơn điều trị ung thư.

Các nguồn thực phẩm cung cấp nhiều protein như cá chép, cá thu, cá trắm, thịt bò, thịt cừu, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa,... Các loại hạt và đậu cũng chứa rất nhiều protein như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành,...

Chế độ dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

Theo thống kê của WHO, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 95.000 bệnh nhân chết vì ung thư, trong số đó 80% bị sụt cân, 30% chết vì suy kiệt sức khỏe trước khi khối u ác tính gây tử vong. 

Những con số trên cho thấy, đa số bệnh nhân ung thư chỉ quan tâm đến việc điều trị hơn là chế độ dinh dưỡng, để rồi đa số tử vong do sức khỏe yếu trước khi bị tử vong do ung thư.

Để có chống chọi được với căn bệnh quái ác, đầu tiên bệnh nhân ung thư cần có một sức khỏe tốt. Xây dựng một lối sống lành mạnh, năng vận động thể theo và có chế độ dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa hữu hiệu nhất.

Để đảm bảo dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư phải ăn đủ các thực phẩm thuộc các nhóm chất thiết yếu là đạm - bột đường - chất béo - vitamin, khoáng chất - nước. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư là ăn nhiều cá, ít thịt, rau củ quả, chất béo thực vật, uống nhiều nước và chăm vận động.

Đặc biệt, bệnh nhân phải tránh xa các loại thực phẩm dễ gây ung thư, ưu tiên chọn thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ.

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Vì chọn sản phẩm hữu cơ nhà Organica anh/chị không chỉ thích thú về độ tươi ngon, hương vị hấp dẫn mà còn tuyệt đối an tâm về chất lượng. Tại nhà Organica 80% phẩm rau củ quả đều được trồng tại Farm đạt chứng nhận hữu cơ USDA hoặc nhập khẩu sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA, EU cam kết:

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.