Tin tức

5 loại trái cây giúp kiểm soát đường huyết vào mùa đông hiệu quả

23/12/2020

5 loại trái cây giúp kiểm soát đường huyết vào mùa đông hiệu quả

Vào mùa đông chỉ số đường huyết sẽ dễ dàng tăng cao, do đó người mắc bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý về chế độ dinh dưỡng, nhất là khi nạp các loại đồ ngọt, ví dụ như trái cây. Nếu quá thèm ngọt, người bệnh nên lựa chọn 5 loại trái cây dưới đây để kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu, giảm nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Vì sao đường huyết tăng cao vào mùa đông?

Vào mùa đông, chỉ số đường huyết thường có xu hướng tăng cao. Nguyên nhân là vì vào những ngày này thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ bị giảm, thời tiết lạnh sẽ khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, căng thẳng. Lúc này cơ thể sẽ giải phóng các hormone “căng thẳng” như adrenalin và cortisol. Các hormone này sẽ kích thích gan sản sinh nhiều glucose vào máu để chuyển hóa thành năng lượng.

Chính quy trình này khiến chỉ số đường huyết (lượng đường trong máu) của bạn có xu hướng tăng cao hơn trong những ngày trời lạnh. Tốt hơn hết, người bệnh nên chủ động kiểm tra đường huyết thường xuyên để đảm bảo chỉ số đường huyết của mình luôn ở trong phạm vi ổn định, hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

5 loại trái cây giúp kiểm soát đường huyết vào mùa đông hiệu quả

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, mặc dù có thể ăn đa dạng thực phẩm nhưng lại cực kỳ khắt khe trong số lượng thực phẩm nạp vào cơ thể. Nếu như vượt mức quy định sẽ dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Đối với trái cây cũng vậy, người tiểu đường hoàn toàn có thể ăn trái cây, thậm chí một số loại trái cây còn có tác dụng kiểm soát đường huyết cực kỳ tốt vào mùa đông, điển hình như 5 loại trái cây dưới đây.

Cam

Với đặc tính giàu chất xơ, ít đường, nhiều vitamin C, B1, cam có khả năng kiểm soát đường huyết trong máu hiệu quả. Theo đó 1 quả cam có đến 87% là nước, chỉ số đường huyết cũng khá thấp, ở mức 44. Chưa kể cam còn hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý, uống 1 ly cam không đường mỗi ngày cũng là thói quen tốt để tăng đề kháng.

Đặc biệt hiện đang là mùa cam Vinh, những quả cam đang ở độ thơm ngon nhất, dinh dưỡng cao nhất nên bạn chớ bỏ qua nhé.

Liên hệ Organica để đặt mua Cam Vinh thơm ngon, đúng chuẩn

Kiwi

Kiwi là một trong những loại trái cây có chỉ số đường huyết cực kỳ thấp ở mức 52mg trong mỗi 120mg giúp ổn định, làm cho lượng đường được hấp thụ vào trong máu được duy trì ở mức thấp. Từ đó hạn chế những nguy cơ tiềm tàng của bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, kiwi còn giàu magie có tác dụng tích cực trong việc hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường. Theo đó vào mùa đông người tiểu đường có thể bổ sung từ 1-2 quả kiwi mỗi ngày để phòng, hạn chế nguy cơ biến chứng do tiểu đường.

Táo

Chỉ số đường huyết của táo là ở mức 38 - mức thấp giúp kiểm soát đường huyết trong máu cực tốt. Bên cạnh đó táo còn giàu vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa, chưa kể táo còn giàu pectin - một chất giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giảm nhu cầu insulin ở bệnh nhân tiểu đường khoảng 35%.

Với táo người bệnh có thể ăn 1 quả mỗi ngày, ăn không hoặc cắt nhỏ làm salad, thêm vào các thức uống hoặc thêm vào các món ăn cũng vô cùng hấp dẫn.

Quả mọng (mâm xôi, dâu tây, việt quất)

Quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất là lựa chọn lý tưởng giúp kiểm soát lượng đường huyết cho người tiểu đường. Ví dụ như dâu tây có chỉ số đường huyết là 41 ở mức thấp, chưa kể chúng còn giàu chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ rất tốt cho người tiểu đường.

Người bệnh có thể tham khảo các loại quả mọng đông lạnh sâu giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, độ tươi ngon và hương vị tuyệt vời. Với quả mọng bệnh nhân có thể ăn không hoặc làm salad, sinh tố, nước ép, tuy nhiên cần chú ý dùng với lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.

Lê có hàm lượng nước lên tới 84%, nhiều chất xơ và vitamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng lê là loại quả giúp tăng độ nhạy insulin trong cơ thể và có mức đường huyết ở mức thấp là 38. Nếu thèm ngọt bệnh nhân có thể sử dụng lê, mỗi ngày 1 quả là vừa đủ.

Người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn trái cây chứ không nhất thiết phải kiêng kỵ 100%. Tuy nhiên người bệnh cần biết cách lựa chọn và sử dụng đúng trái cây như 5 gợi ý trên của Organica, tuyệt đối không nên lạm dụng.

>>> Xem thêm: 50+ Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận Organic (USDA) và (EU) tốt cho người bệnh tiểu đường