Tin tức

6 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt mà nam giới nên biết

07/07/2021

6 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt mà nam giới nên biết

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến ở nam giới, ung thư tuyến tiền liệu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, hãy cùng Organica tìm hiểu nhé

Biết cách bổ sung đúng 6 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt dưới đây sẽ làm giảm nguy cơ tiến triển nặng.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt là một hạch nhỏ nằm dưới bọng đái gần ruột già, chỉ có ở nam giới. Hạch tuyến tiền liệt là một phần của hệ thống sinh sản nam giới. Tuyến tiền liệt cần hóc môn nam testosterone để tăng trưởng và phát triển.

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi những tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển bất thường. Chúng sẽ nhân lên không kiểm soát và có thể lan ra ngoài những bộ phận khác.

Đây là loại bệnh ung thư phát triển chậm, đa số nam giới mắc chứng ung thư tuyến tiền liệt lâu năm không có triệu chứng và bệnh không lan ra, không đe dọa mạng sống.

Những yếu tố có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Yếu tố di truyền

Những thay đổi gen có thể làm gia tăng nguy cơ truyền nguy cơ mắc nguy cơ tuyến tiền liệt từ cha mẹ sang con cái. Mặc dầu bệnh ung thư tuyến tiền liệt không di truyền, một người đàn ông có thể thừa hưởng các gen có thể gây gia tăng nguy cơ mắc cho con sau này.

Yếu tố từ lối sống

Có nhiều bằng chứng cho thấy môi trường sống có tác động lên nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Người châu Á có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp nhất. Tuy nhiên, khi một người đàn ông châu Á di dân sang một nước châu Âu thì nguy cơ mắc bệnh ung thư của người này gia tăng. Điều này cho thấy là những yếu tố bên ngoài như môi trường và lối sống có thể thay đổi mức nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Chế độ dinh dưỡng

Có nhiều bằng chứng khó học cho thấy việc ăn nhiều thịt hay thực phẩm đã chế biến có nhiều chất béo làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Những thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Cà chua

Trong cà chua có chất oxy hóa mạnh là lycopene, có tác dụng rất tốt trong việc kiềm hãm và giảm sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt ở nam giới.

Khi vào cơ thể, chất này có thể làm giảm tổn thương tế bào ảnh hưởng bởi khối, giúp làm chậm quá trình hình thành tế bào ung thư.

Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy những đàn ông ung thư tuyến tiền liệt ăn nhiều cà chua hoặc các thực phẩm làm từ cà chua đều có sức khỏe tốt hơn các trường hợp khác, triệu chứng của ung thư cũng giảm nhẹ hơn những người không ăn cà chua.

Hãy bổ sung ngày cà chua vào thực đơn hằng ngày vì loại quả này là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Bông cải xanh

Giống như cà chua, bông cải xanh cũng là một loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Bông cải xanh có nhiều dưỡng chất quý, nổi bật là sulforaphane. Sulforaphane có thể giúp loại bỏ các tế bào ung thư tuyến tiền liệt vào bảo vệ các tế bào bình thường khác, tránh ảnh hưởng bởi ung thư.

Ngoài ra chất sulforaphane còn kích thích mạnh mẽ hệ miễn dịch của cơ thể, làm tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Nước trà xanh

Theo các nhà khoa học Mỹ, nam giới có thói quen uống trà xanh ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn người bình thường.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như catechin, dẫn xuất xanthine, epicatechin, epigallocatechin -3-gallate (EGCG), epicatechin,... có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Các loại đậu, đậu nành

Đậu nành, đậu phộng chứa chất hoạt tính sinh học được gọi là phytoestrogen và nổi bật là isoflavone. Những hoạt chất này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u trong các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Theo nghiên cứu từ Viện Ung thư Mỹ, tiêu thụ đậu nành và việc giảm mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) có mối quan hệ với nhau.

PSA là một loại protein mà tuyến tiền liệt tạo ra, xét nghiệm mức PSA trong máu cũng có nghĩa là sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt.

Quả lựu

Nước ép lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa và được khoa học chứng minh các chất này trong lựu chỉ nhắm vào tế bào ung thư tuyến tiền liệt mà không ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh khác.

Các nghiên cứu khác cũng cho rằng nước ép lựu có thể ức chế sự hình thành các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chúng là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, hãy uống nước ép lựu thường xuyên.

Thịt cá

Thịt cá là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng là Omega-3 và Omega-6, chúng là các axit cần thiết có trong cơ thể, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc ăn cá là giảm tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Củ nghệ

Nghệ là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, hỗ trợ điều trị rất hiệu quả. Thành phần curcumin có trong nghệ có tác dụng kiềm hãm sự phát triển và di căn khối u rất tốt.

Curcumin còn có tác dụng phục hồi những tổn thương của các tế bào, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, chống viêm, ức chế mạnh mẽ hoạt động của các gốc tế bào tự do,...

Thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu mới nhất của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới cho biết, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường, đặc biệt là ung thư hạch, ung thư vú sau mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ ung thư.

Vì thế, hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến.

>>> Tham khảo: Thực phẩm hữu cơ nhà Organica đặt chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Châu Âu (EU)