Tin tức

6 thực phẩm tốt cho người mắc ung thư gan: Nổi bật công dung từ trà xanh

18/07/2021

6 thực phẩm tốt cho người mắc ung thư gan: Nổi bật công dung từ trà xanh

Trà xanh là một trong 6 thực phẩm tốt cho người mắc ung thư gan. Ngoài ra người ung thư gan cũng cần tránh những thực phẩm quen thuộc khác nếu không muốn bệnh nặng thêm.

Theo số liệu thống kê của WHO, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 95.000 bệnh nhân chết vì bệnh ung thư, trong đó có 80% chết do bị sụt cân và khoảng 40% chết do suy kiệt sức khỏe. Chính vì thế, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với người mắc ung thư, đặc biệt là người ung thư gan.

Vậy người mắc ung thư gan cần lưu ý gì về dinh dưỡng? Thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư gan là những loại nào? Cùng đọc qua bài viết dưới đây!

Những điều cần biết về ung thư gan là gì?

Ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan, một cơ quan quan trọng của cơ thể người. Theo Globocan 2018, ung thư gan là căn bệnh ung thư có số người tử vong cao nhất tại Việt Nam.

Tùy vào nguồn gốc khối u ác tính chia thành ung thư gan nguyên phát và ung thư gan di căn.

Nguyên nhân nào dẫn đến ung thư gan

  • Do xơ gan: có đến 80% ung thư gan xảy ra trên nền bệnh xơ gan. Các nguyên nhân dẫn đến xơ gan gồm do uống nhiều rượu bia, do nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C, xơ gan do nhiễm sắt. Tuy nhiên vẫn có trường hợp nhiễm virus viêm gan B, C dù chưa mắc xơ gan vẫn bị ung thư gan.
  • Do dùng thuốc tránh thai: phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài có thể gây ung thư gan. 
  • Đậu phộng (lạc), đỗ bị mốc: chúng chứa chất aflatoxin của nấm Aspergillus, ăn nhiều loại thực phẩm này có thể gây ung thư gan.

Thực phẩm người mắc ung thư gan nên kiêng, tránh sử dụng

Người mắc ung thư gan trong quá trình điều trị sẽ không còn hứng thú đối với việc ăn uống do chức năng gan suy giảm. Người ung thư gan nên tránh xa những loại thực phẩm sau:

Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm có quá nhiều chất béo ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của gan, sẽ làm cho lá gan “mệt mỏi” hơn, chất béo còn tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Bệnh nhân ung thư gan nên tránh tiêu thụ các chất béo từ bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, xúc xích và mỡ động vật,...

Nhóm thực phẩm quá giàu đạm

Cơ thể người mắc ung thư gan tiếp nhận quá nhiều protein sẽ khiến cơ quan này bị tổn thương, chức năng gan bị rối loạn, điều này có thể khiến độc tố tích tụ lại ở gan là trầm trọng thêm bệnh ung thư.

Những thực phẩm chứa lượng muối cao

Lượng muối cao trong cơ thể sẽ khiến cho các triệu chứng của ung thư gan trở nên trầm trọng hơn. Muối làm cơ thể hấp thụ và giữ nước, sẽ làm tích tụ dịch trong gan. Vì thế người mắc ung thư gan không nên ăn quá mặn, nhiều muối.

Rượu bia và thuốc lá

Chắc chắn, uống nhiều rượu bia rất có hại cho gan và khiến nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn. Gan của người ung thư đã rất yếu, nếu cơ thể dung nạp thêm bia rượu hoặc cà phê khiến chức năng gan quá tải, tình trạng thêm nặng.

>>> Tham khảo: Thực phẩm hữu cơ nhà Organica khuyên dùng cho người bệnh

Top 6 nhóm thực phẩm tốt cho người mắc ung thư gan

Rau củ quả hữu cơ

Rau củ quả hữu cơ là thực phẩm tốt cho người mắc ung thư gan. Chúng giúp giảm tải gánh nặng cho gan vì rau củ quả hữu cơ không tồn tại chất độc, cơ thể dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, rau củ quả hữu cơ còn chứa lượng chất xơ và vitamin dồi dào, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho người mắc ung thư gan trong quá trình điều trị.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa tinh bột và chất xơ, có chức năng cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa loại bỏ các chất thải, giảm lượng cholesterol xấu và đặc biệt là không gây tăng cân, rất tốt cho người mắc ung thư gan.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Những người mắc ung thư gan giai đoạn cuối thương thiếu hụt các loại vitamin như A, B, C, E và các loại khoáng chất như folate, magie và kẽm. Nên ăn nhiều trái cây và các loại sữa để bù đắp lại các khoáng chất và vitamin cần thiết, tăng cường thể trạng.

Chất béo thực vật

Chất béo xấu thì không nên sử dụng cho người ung thư gan nhưng chất béo thực vật thì khác. Chúng cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin nhóm B, dễ tiêu hóa, không gây áp lực cho gan. Chất béo thực vật có nhiều trong các loại hạt, dầu ô liu, dầu dừa, dầu cải, quả bơ, các loại sữa hạt hữu cơ,...

Các loại thịt trắng

Khác với các loại thịt đỏ chứa quá nhiều đạm và cholesterol xấu, thịt trắng từ các loại gia cầm, hay thịt cá tốt cho người mắc ung thư gan. 

Nước trà

Trà xanh chứa một nguồn polyphenols dồi dào, đây là một chất chống oxy hóa cực tốt cho cơ thể, giúp ngăn chặn sự phân chia và di căn của các tế bào ung thư.

Ngoài ung thư gan, nguồn polyphenols  có trong trà xanh còn tốt cho người mắc ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày.

Thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu mới nhất của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới cho biết, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường, đặc biệt là ung thư hạch, ung thư vú sau mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ ung thư.

Vì thế, hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến!