Tin tức

9 công dụng sau của dầu oliu sẽ thay đổi sức khỏe của bạn

19/05/2020

9 công dụng sau của dầu oliu sẽ thay đổi sức khỏe của bạn

Tại Địa Trung Hải, dầu oliu được ví như bí kíp để sở hữu một sức khỏe dẻo dai, vẻ đẹp khỏe khoắn. Hiện tại, công dụng “thần kỳ” của loại dầu lành mạnh đã được nhiều người biết đến và dần phổ biến tại nhiều quốc gia

Còn bạn, bạn đã biết dầu oliu có công dụng gì chưa?

1/ Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Dầu oliu chứa hàm lượng lớn acid béo omega-3 - chất béo không bão hòa có trong cá và một số thực vật khác còn được gọi là “chất béo thông minh”. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng chất béo thông minh này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu- nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch.

2/ Ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer

Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số lượng mắc bệnh Alzheimer ở Địa Trung Hải thấp hơn các nước khác vì ở đây mọi người có thói quen sử dụng dầu oliu cao nhất thế giới. Về góc độ khoa học, các chuyên gia cho rằng, trong dầu oliu hữu cơ nguyên chất chứa oleocanthal - dưỡng chất có vai trò tạo điều kiện cho Protein bất thường gây ra bệnh Alzheimer di chuyển ra khỏi não bộ.

Bên cạnh đó nếu sử dụng chung dầu oliu với các món ăn Địa Trung Hải sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tăng động giảm chú ý, các bệnh về trí tuệ, thoái hóa thần kinh…

3/ Tăng cường hệ miễn dịch

Dầu oliu chứa một lượng sắt đáng kể giúp hình thành các enzym điều hòa chức năng miễn dịch và sự phát triển nhận thức.

4/ Giảm các tổn thương cho gan

Nghiên cứu của Mohamed Hammami được đăng trên báo BioMed Central đã chỉ ra rằng, khi sử dụng dầu oliu, gan của bạn sẽ được bảo vệ trước các tổn thương bên ngoài, điển hình là khi tiếp xúc với các độc tố. 

Sử dụng dầu oliu khoa học là cách để bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về động mạch vành tim, ngăn ngừa một số bệnh ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và chống sưng viêm hiệu quả.

5/ Điều trị bệnh viêm tụy cấp tính

Các nhà khoa học đã chỉ ra, tất cả các hợp chất trong dầu oliu đều giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp tính, đặc biệt là nguồn oleic acid và hydroxytyrosol có tác dụng kiềm hãm sự phát triển của bệnh viêm tụy cấp tính.

6/ Ngăn chặn ung thư khởi phát và tiến triển

Sở hữu hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, dầu oliu được xếp vào nhóm thực phẩm có khả năng ngăn chặn sự khởi phát và tiến triển của các bệnh ung thư. Đặc biệt, thành phần oleocanthal trong dầu oliu có tác dụng giết chết các tế bào ung thư ở người mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh khác trong 30-60 phút.

7/ Ngăn ngừa bệnh viêm loét dạ đại tràng

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh cho rằng, dầu oliu giúp đẩy lùi bệnh viêm loét đại tràng. Cuộc nghiên cứu so sánh chế độ ăn uống của người viêm loét dạ dày và người bình thường, trong đó những người sử dụng dầu oliu có thể đẩy lùi 90% nguy cơ phát bệnh viêm loét đại tràng.

8/ Kéo dài thanh xuân

Dầu oliu chứa lượng lớn vitamin E có tác dụng chống lão hóa cho da, giúp bạn trông trẻ hơn so với độ tuổi thật.

9/ Bảo vệ mắt

Vitamin E trong dầu oliu hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, vitamin E còn ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

CHỌN VÀ SỬ DỤNG DẦU OLIU ĐÚNG CÁCH

Để phát huy cao nhất công dụng của dầu oliu và hạn chế các nguy cơ xấu cho cơ thể, bạn cần biết cách chọn và sử dụng đúng loại dầu này. Cụ thể như sau:

  • Chọn: Hiện tại có không ít loại dầu oliu kém chất lượng. Do đó bạn cần chắc chắn là mình chọn đúng dầu oliu nguyên chất.
  • Sử dụng: Mỗi ngày sử dụng từ 2-3 thìa dầu oliu là lý tưởng nhất, tuyệt đối không nên lạm dụng. Đối với làn da, da dầu không nên dùng nhiều dầu oliu.

Ngoài các lợi ích về sức khỏe, dầu oliu còn có nhiều công dụng cho làn da, mái tóc cũng như các công dụng hằng ngày khác. Mặc dù chưa thực sự phổ biến nhưng dầu oliu đang dần trở thành xu hướng cho lối sống lành mạnh. Hy vọng với những chia sẻ trên phần nào sẽ giúp bạn có những thay đổi để cải thiện sức khỏe của bản thân.
>>> Tham khảo thêm: Dầu oliu hữu cơ tốt cho tim mạch được chứng nhận hữu cơ của EU