Tin tức

Ăn các loại hạt mỗi ngày và 5 lợi ích giúp bạn không phải gặp bác sĩ

19/06/2020

Ăn các loại hạt mỗi ngày và 5 lợi ích giúp bạn không phải gặp bác sĩ

Từ xa xưa, ông ba ta ăn cơm trộn các sắn, đậu để chóng đói. Ngày nay, chế độ ăn kết hợp các loại hạt như này trở thành hot trend lành mạnh được nhiều người áp dụng để có một sức khỏe tốt. 

Cụ thể các loại hạt mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe, cùng Organica đi tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Sử dụng các loại hạt mỗi ngày, đây là 5 lợi ích sức khỏe bạn có được

Không chỉ  sở hữu hương vị bùi, béo, thơm ngon, các loại hạt còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe sau:

1/ Cung cấp năng lượng lành mạnh

Các loại hạt chứa rất nhiều chất béo nhưng lại ít carbs và đặc biệt chất béo trong các loại hạt lại là chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các loại hạt còn giàu protein - nguồn protein từ thực vật được tín đồ giảm cân và những người ăn chay ưa chuộng. Chưa kể, các loại hạt còn sở hữu lượng vitamin và khoáng chất vượt trội.

2/ Giảm nguy cơ mắc bệnh nhờ khả năng chống oxy hóa

Các loại hạt sở hữu lượng lớn chất chống oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do - phân tử gây tổn thương tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Điều này giúp cơ thể ít mắc bệnh hơn so với người không sử dụng hạt, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cholesterol như tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

3/ Giảm cân

Các nghiên cứu lớn từ chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy những người sử dụng hạt trong chế độ ăn hằng ngày mất trung bình 5cm vòng eo so với người sử dụng dầu oliu. Trong số đó, hạnh nhân và hồ trăn là 2 loại hạt dẫn đầu về khả năng giảm cân nặng gấp 3 lần và giảm kích thước vòng eo đáng kể.

4/ Giảm nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường

Các loại hạt có tác dụng giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính LDL và mỡ xấu. Do đó, khi ăn các loại hạt sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ béo phì, mắc các bệnh về tim mạch và cả tiểu đường. Trong đó phải kể đến hạnh nhân, hạt phỉ, hồ trăn (hạt dẻ cười), óc chó, đậu phộng, hạt thông, maca…

5/ Cải thiện sức khỏe đường ruột

Sở hữu lượng chất xơ dồi dào, các loại hạt có chức năng như prebiotic hoặc thực phẩm cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, từ đó cải thiện sức khỏe đường ruột đáng kể, hỗ trợ giảm cân cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường.

Danh sách các loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên ăn thường xuyên

Mỗi loại hạt đều có những giá trị dinh dưỡng riêng, mang đến các lợi ích riêng. Các chuyên cũng cho rằng bạn nên ăn đa dạng các loại hạt. Tuy nhiên, nếu được chọn hãy ưu ái những cái tên sau:

Hạt lanh

Hạt lanh chứa hormone tự nhiên gọi là phytoestrogen có tác dụng chống ung thư (ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt). Bên cạnh đó hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt lạnh cũng tốt cho bao tử, ngăn ngừa viêm, hàm lượng omega-3 trong hạt lanh cũng tốt cho hệ tim mạch.

Hạt bí

Hạt bí ngô chứa một lượng lớn arginine có tác dụng làm giãn mạch máu, cải thiện lượng máu, ngăn ngừa tăng huyết áp.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có tác dụng ổn định lipid trong máu và làm giảm nguy cơ tim mạch ở những người bị tiểu đường. Đây là loại hạt giàu protein, tạo cảm giác no tốt để ngăn bạn ăn quá nhiều.

Hạt hướng dương

Hướng dương chứa nhiều protein, lưu huỳnh tốt cho mô và cơ. Chưa kể chúng còn rất giàu chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Hạt hướng dương được sử dụng để ngừa nhiễm trùng phế quản và phổi.

Hạt điều

Hạt điều chứa nhiều sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu. Hạt điều cũng rất tốt cho người tiểu đường, giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch.

Hạt chia

Hạt chia giàu omega-3, 6 tốt cho tim mạch, đặc biệt hạt chia cực kỳ tốt cho phụ nữ, nhất là tác dụng giảm cân.

Ngày càng nhiều người ý thức hơn về sức khỏe và vóc dáng của bản thân, do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh sử dụng các loại hạt đặc biệt được chú trọng. Tuy nhiên, dù các loại hạt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều vượt quá 30g mỗi ngày nhé.