Tin tức

Bà bầu ăn rau gì giúp thai nhi thông minh khỏe mạnh?

14/01/2021

Bà bầu ăn rau gì giúp thai nhi thông minh khỏe mạnh?

Bà bầu ăn rau gì là một trong những câu hỏi luôn được đề cập đến trong quá trình mang thai của người mẹ. Hãy lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng giúp mẹ khỏe, bé phát triển thông minh vượt trội.

Có một điều được khoa học chứng minh, đó chính là nguồn dưỡng chất có trong tự nhiên, thông qua đường ăn uống sẽ giúp cơ thể của mẹ và bé hấp thu nhanh hơn so với việc bổ sung từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng. Trong nguồn dinh dưỡng tự nhiên, các loại rau được xem là thực phẩm chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp mẹ được ổn định sức khỏe, giúp bé được phát triển thông minh toàn diện.

1/ Các loại dưỡng chất tốt cho bà bầu có trong rau

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của thai nhi, mẹ có thể bổ sung dưỡng chất bằng việc ăn các thực phẩm, trong đó có rau. Trong nguồn rau xanh chứa nhiều dưỡng chất tốt cho bà bầu. Vì thế, bà bầu có thể tham khảo để lựa chọn cho mình các loại rau tốt cho tình trạng sức khỏe của mẹ và sự phát triển vượt trội của bé.

- Beta carotene

Bạn không cần tìm đâu xa vì trong rau chứa rất nhiều beta caroten, một tiền chất của vitamin A. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp cơ thể ngăn chặn được mù lòa, tăng sức đề kháng. Với bà bầu, dưỡng chất này đảm bảo cho nhu cầu phát triển nhanh của thai nhi, đồng thời cung cấp lượng máu cần thiết cho cơ thể của mẹ. Bên cạnh đó, thai nhi sẽ phát triển toàn diện các tế bào, mô, thị giác, hệ miễn dịch nhờ được bổ sung đủ lượng beta caroten.

- Vitamin C

Vitamin C không chỉ chứa nhiều trong củ quả mà trong rau cũng rất nhiều. Vitamin C vô cùng quen thuộc giúp chống lại vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Bổ sung vitamin C từ rau giúp bà bầu giảm được nguy cơ mắc các bệnh thông thường như đau họng, cảm cúm, sưng, viêm… Bên cạnh đó, vitamin C có trong rau còn giúp thúc đẩy quá trình hấp thu sắt, canxi, hình thành hệ xương chắc khỏe.

- Kali

Kali là khoáng chất đặc biệt cần thiết cho bà bầu giúp cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, giúp cơ thể bà bầu không bị mệt mỏi, uể oải. Những bà bầu được cung cấp đủ kali cũng sẽ giảm nguy cơ bị chuột rút.

- Chất xơ

Trong rau có rất nhiều chất xơ. Bổ sung rau giúp cho bà bầu tránh được tình trạng táo bón, hiện tượng thường gặp ở những người mang thai. Chất xơ có trong rau còn giúp cơ thể bà bầu hấp thụ tốt các dưỡng chất khác, kiểm soát cân nặng cũng như giảm tỷ lệ mắc tiểu đường thai kỳ hay các vấn đề tim mạch.

- Axit folic

Một dưỡng chất nếu thiếu sẽ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, đó là axit folic. Vì thế khi mang thai, người phụ nữ cần bổ sung gấp 4 lần lượng axit folic so với người bình thường, tức là khoảng 400 microgram mỗi ngày, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

2/ Bà bầu nên ăn rau gì

Có thể nói, trong thời gian mang thai, một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh là yếu tố quyết định đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé. Vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng, với câu hỏi bà bầu nên ăn rau gì, câu trả lời là cần ăn đủ lượng và ăn đúng thời điểm. Bởi vì tất cả những gì không lành mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến sự an toàn của mẹ và bé.

Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng sẽ ngăn ngừa các biến chứng của việc thiếu hụt các chất cũng như gây ra tiểu đường thai kỳ. Trong rau có rất nhiều các vitamin cần thiết như vitamin C, beta carotene, axit folic, chất xơ… Vì thế, tiêu thụ nhiều rau sẽ giúp bé phát triển cân nặng và trí não một cách khỏe mạnh ngay trong bào thai cũng như khi sinh ra. Ăn rau đa dạng các loại còn có thể giúp bà bầu ổn định huyết áp, kiểm soát cân nặng.

Các loại rau tiêu biểu phù hợp với bà bầu như:

- Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm chứa nhiều canxi và folate, những khoáng chất giúp phát triển não bộ, ngăn ngừa khuyết tật có thể xảy ra với thai nhi.

- Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau phổ biến ở Việt Nam. Loại rau này chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Rau mồng tơi dễ chế biến nhiều món giúp tăng khả năng thanh nhiệt cơ thể. Rau giàu chất xơ, vitamin B3, vitamin A3, sắt, axit folic… vừa tăng sức đề kháng vừa ngăn ngừa táo bón cho mẹ.

- Măng tây

Măng tây chứa axit folic, chất xơ vô cùng dồi dào, đây là chất cần thiết cho bà bầu tránh bị táo bón, mệt mỏi cũng như chống các dị tật thai nhi trong quá trình mang thai. Trung bình bà bầu nên ăn từ 100 – 200g măng tây mỗi tuần.

Ngoài ra, có rất nhiều các loại rau tốt cho bà bầu như rau dền, bắp cải, rau muống, rau chân vịt… Theo nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên, bà bầu nên uống 2 cốc nước ép trái cây và 2 – 3 cốc rau mỗi ngày. Nếu sử dụng cốc thể tích 240ml, có thể định lượng như sau:

1 cốc rau sống hoặc nấu chín

2 cốc rau có màu xanh đậm

1 cốc trái cây sinh tố hoặc nước ép

1 cốc nước rau ép 

2 quả chuối nhỏ hoặc 1 quả chuối to

Nửa cốc quả khô

1 quả cam, 1 quả bưởi nhỏ, 1 quả lê, nửa quả táo.

Thay đổi bữa ăn hàng ngày với việc thay đổi lượng rau củ quả cùng các thực phẩm khác nhau. Rau có màu sắc khác nhau cũng sẽ cho lượng vitamin, khoáng chất khác nhau.

Ngoài ra, với những bà bầu không hào hứng với các món rau, hãy khéo léo chế biến tạo các món nộm, hoặc thêm gia vị khi chế biến rau, tạo món ăn kèm nhiều rau như nướng, lẩu, cuốn… Những bữa ăn tuyệt ngon đang chờ đợi bạn giúp bổ sung rau một cách thông minh, đa dạng, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé mỗi ngày.

3/ Bà bầu nên ăn rau hữu cơ

Bà bầu rất dễ dị ứng với các loại rau nhiễm khuẩn, rau không đạt an toàn chất lượng. Vì thế, hãy lựa chọn rau hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho bà bầu.

Rau hữu cơ là loại thực phẩm được trồng trong điều kiện kiểm tra nghiêm ngặt, từ đất – nước – không khí cần đảm bảo an toàn cho sức khỏe để việc kiểm soát hạt giống, quá trình trồng. Đặc biệt, rau hữu cơ giúp các bà bầu yên tâm vì trong quá trình trồng không phun thuốc kích thích, không bón phân hóa học và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Vì những ưu điểm tuyệt vời của rau hữu cơ, bà bầu khi lựa chọn có thể dễ dàng chế biến nhiều món, từ ép lấy nước, làm sinh tố, salad đến các món luộc, xào phù hợp với nhu cầu thưởng thức hàng ngày mà không lo ngại đến việc ảnh hưởng sức khỏe.

Khi đang băn khoăn tìm kiếm đơn vị cung cấp rau hữu cơ đa dạng, an toàn, có giấy chứng nhận kiểm nghiệm từ các cơ quan chức năng, hãy ghé thăm các cửa hàng Organica để cảm nhận. Cầm trên tay những bó rau hữu cơ được lựa chọn kỹ càng bằng tất cả tâm huyết, bà bầu sẽ dễ dàng lựa chọn cho cả nhà thực đơn hàng tuần với đa dạng các loại rau.

Nếu quá bận rộn với công việc, hãy nhấc máy lên để gọi đến Organica, bạn sẽ được nhân viên tư vấn tận tình, giao hàng tận nhà. Organica rất mong được chăm sóc sức khỏe bà bầu, sức khỏe của bé trong suốt hành trình mang thai và nuôi con của mẹ.

>>> Tham khảo: 50+ Loại rau củ quả hữu cơ được chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Châu Âu (EU)