Tin tức

Biết được chỉ số GI trong thực phẩm sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh tiểu đường

24/05/2021

Biết được chỉ số GI trong thực phẩm sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh tiểu đường

Chỉ số GI là chỉ số đường huyết (GI) trong thực phẩm, giúp đánh giá khả năng hấp thụ nhanh hay chậm và làm tăng nồng độ đường glucose trong máu đối với thức ăn có chất đường bột so với glucose.

Hiểu rõ về chỉ số GI trong thực phẩm sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vậy chỉ số GI có nghĩa là gì? Ăn những loại thực phẩm loại nào sẽ đảm bảo tốt chỉ số GI trong cơ thể? Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn!

Chỉ số GI trong thực phẩm là gì?

Chỉ số GI là chỉ số đường huyết (GI) trong thực phẩm, giúp đánh giá khả năng hấp thụ nhanh hay chậm và làm tăng nồng độ đường glucose trong máu đối với thức ăn có chất đường bột so với glucose.

Tùy theo từng loại thực phẩm mà có từng chỉ số GI khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng tạm chia chỉ số GI trong thực phẩm thành 100 mốc. Thực phẩm có chỉ số GI càng cao thì càng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị tiểu đường.

Đối tượng cần quan tâm đến chỉ số GI trong thực phẩm

Tiểu đường là căn bệnh được nhắc đến nhiều nhất đầu thế kỷ XIX, chính vì thế, quan tâm đến chỉ số GI trong thực phẩm sử dụng hằng ngày là rất cần thiết với bất kỳ ai.

Người bị tiểu đường

Đây là đối tượng đầu tiên cần nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Nếu không thay đổi thực đơn giảm chỉ số GI trong thực phẩm một cách quyết liệt, bệnh tiểu đường nặng thêm dễ dẫn đến đột quỵ hoặc bệnh thận, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Mẹ bầu tiểu đường thai kỳ

Ngoài việc giữ sức khỏe cho mẹ, việc quan tâm đến chỉ số GI trong thực phẩm hằng ngày còn tốt cho thai nhi bên trong. Giữ cho đường huyết mẹ bầu ổn định sẽ tránh được các ảnh hưởng khi sinh nở, đặc biệt là hiện tượng dị tật thai nhi.

Người thừa cân béo phì

Người thừa cân béo phì rất dễ mắc bệnh tiểu đường. Bạn không nên quá nuông chiều bản thân trong ăn uống để tránh những tác hại cho sức khỏe. 

Chi tiết chỉ số GI trong thực phẩm từ thấp lên cao

Chỉ số đường huyết (GI) được các chuyên gia dinh dưỡng phân ra làm 3 nhóm, gồm:

 

  • Chỉ số đường huyết thấp: GI <55

Nhiều loại thực phẩm có chỉ số GI thấp như các loại rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt,... Đây là nhóm thực phẩm đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát và tránh tăng đường huyết đột ngột.

  • Chỉ số đường huyết trung bình: GI nằm trong khoảng từ 56 - 69

Các loại thực phẩm có chỉ số GI ở mức này thường tiêu hóa, hấp thu và làm tăng đường huyết ở mức trung bình. Nhiều loại thực phẩm thuộc nhóm này như bột mì, bột yến mạch, gạo lứt,....

  • Chỉ số đường huyết cao: GI >69

Là nhóm thực phẩm khi được tiêu hóa, hấp thụ sẽ nhanh chóng chuyển hóa và làm tăng đường huyết rất nhanh. Người mắc bệnh tiểu đường nên tránh những loại thực phẩm này, bao gồm bánh mì trắng, khoai tây, bí đỏ, bánh quy,...

Bạn có thể tham khảo chỉ số đường huyết (GI) trong một số loại thực phẩm thông thường khác:

GI thấp (<55)

GI trung bình (56-69)

GI cao (>69)

Thực phẩm

GI

Thực phẩm

GI

Thực phẩm

GI

Đậu xanh

30

Cơm gạo lứt

58

Cơm gạo trắng - Xôi

81-83

Bún

35

Xoài

60

Cơm gạo tài nguyên

73

Cơm gạo tấm

53

Khoai lang

58

Khoai tây

78

Ngũ cốc nguyên cám

51

Thơm

66

Bánh mì

95

Yaourt

35

Bí đỏ

64

Đường kính

86

Rau cải, cà chua, cà tím

10

Đu đủ

60

Bột dong

95

Cà rốt

35

     

 

Bưởi

22

       

Đào, táo, cam

36-43

       

Thực phẩm có chỉ số GI bao nhiêu thích hợp cho người tiểu đường

Như đã đề cập bên trên, những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng thực phẩm có chỉ số GI từ trung bình đến cao.

Hãy thay đổi thực đơn hằng ngày, giảm ăn nhiều các loại tinh bột, bánh mì, khoai tây,... những thực phẩm thuộc nhóm có chỉ số GI cao hơn 56. Thay vào đó, bạn hãy tăng cường hàm lượng rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, sữa chua,... trong thực đơn của mình.

Đa số các loại thực phẩm hữu cơ đều thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp, rất tốt cho cơ thể.

Thực phẩm hữu cơ của Organica

Người mắc bệnh tiểu đường nên chuyển sang thực phẩm hữu cơ. ORGANICA có nhiều sản phẩm phù hợp cho thực đơn cho người bệnh tiểu đường. Nhiều sản phẩm thức uống trái cây và rau quả của ORGANICA giúp giảm đường và mỡ thừa hiệu quả trong máu.

Cho dù bạn có đang là người mắc tiểu đường hay không, không nên quá chủ quan. Hãy tăng cường ăn thực phẩm hữu cơ có chỉ số đường huyết thấp, sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn hiện tại và về sau này.

>>> Xem ngay: 50+ Loại rau củ quả hữu cơ (organic) có chỉ số GI thấp thích hợp cho người tiểu đường