Tin tức

Bổ sung kẽm trong thực đơn cho trẻ biếng ăn sao cho tốt nhất?

08/06/2021

Bổ sung kẽm trong thực đơn cho trẻ biếng ăn sao cho tốt nhất?

Thực đơn cho trẻ biếng ăn cần có đầy đủ các nhóm chất cần thiết kích thích cảm giác thèm ăn cho trẻ, trong đó kẽm là khoáng chất quan trọng.

Vậy ngoài kẽm ra thì bố mẹ nên có những lưu ý gì trong thực đơn cho trẻ biếng ăn, cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Trẻ biếng ăn và nỗi lo lắng của mẹ

Nuôi con là một hành trình dài đầy thử thách đối với mẹ. Làm sao bổ sung cho con đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để con lớn khôn là điều không hề dễ dàng.

Một trở ngại lớn nhất trong hành trình nuôi con là tình trạng trẻ biếng ăn, đây thật sự là một thử thách lớn cho mẹ.

Đừng vội nản lòng hay cáu gắt, mẹ hãy cùng Organica tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn và xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn một cách tốt nhất nhé!

Nguyên nhân nào khiến trẻ biếng ăn, thấp còi?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thiếu kẽm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng biếng ăn, chậm lớn ở trẻ.

Tác hại của việc biếng ăn đối với trẻ

Khi biếng ăn, sức đề kháng của bé yếu, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy, suy dinh và chậm phát triển chiều cao.

Ngoài ra, khẩu phần ăn thiếu kẽm còn khiến trẻ dễ nổi cáu, ảnh hưởng xấu đến tinh thần.

Kẽm là chìa khóa cho thực đơn cho trẻ biếng ăn 

Kẽm là vi chất liên quan đến cấu trúc và chức năng của 300 loại enzyme, thiếu vi chất này ảnh hưởng đến việc tiêu hóa enzyme trong cơ thể. Nguyên nhân chính dẫn đến cảm giác biếng ăn của trẻ.

Ngoài ra, kẽm còn là thành phần thiết yếu của nhiều protein, chúng tham gia vào quá trình hình thành và phát triển các cơ quan trong cơ thể như tạo tế bào máu, tái tạo cấu trúc tim, tạo tế bào mỡ. Kẽm còn giúp duy trì tế bào gốc, tái tạo tế bào thần kinh võng mạc, phát triển phổi sơ sinh, điều hòa gen phục vụ việc hoàn thiện các thành phần của xương,...

Nói chung, kẽm rất quan trọng trong thực đơn cho trẻ biếng ăn.

Những biểu hiện khi trẻ thiếu kẽm mà các bố mẹ cần lưu ý:

  • Chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao;
  • Táo bón, chán ăn hoặc lười, buồn nôn, nôn kéo dài;
  • Trằn trọc khó ngủ, mất ngủ, thức giấc nhiều lần trong đêm;
  • Mắc bệnh đường hô hấp, tiêu hóa kéo dài;
  • Khô da, vết thương lâu lành, tóc dễ gãy rụng;
  • Da ngứa ngáy, có hình “hạt gạo” trên móng tay;
  • Tổn thương mắt;

Bổ sung kẽm như thế nào cho trẻ biếng ăn?

Khi trẻ có những biểu hiện trên, việc bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn là điều rất cần thiết.

Các mẹ không nên chỉ thấy con biếng ăn hay chậm tăng cân mà tự ý mua kẽm về bổ sung cho bé. Vì, thừa kẽm sẽ gây độc cho gan, thận và ức chế cơ thể bé hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau vitamin A và canxi,...

Cách tốt nhất là đưa con đi bác sĩ để được kiểm tra, từ đó có những chỉ định bổ sung kẽm sao cho phù hợp với bé.

Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung kẽm vào thực đơn cho trẻ biếng ăn một cách tự nhiên nhất bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, bú sữa mẹ đầy đủ là cách mà mẹ bổ sung kẽm tốt nhất cho con. Kẽm trong sữa mẹ tốt và dễ hấp thụ hơn các loại sữa công thức khác.

Dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn cho trẻ biếng ăn phụ huynh cần lưu ý:

Ngoài kẽm ra, thiếu hụt các vitamin và khoáng chất khác như selen cũng là nguyên nhân khiến trẻ ăn không ngon miệng, biếng ăn.

Các mẹ nên bổ sung các nhóm chất sau và thực đơn cho trẻ biếng ăn:

  • Kẽm: khoáng chất này có nhiều trong các loại hải sản như hàu, tôm, sò,... hay các khác như thịt lươn, gan lợn, cá, sữa, đậu nành, trứng hoặc các loại hạt hữu cơ có dầu.
  • Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B12,...): chúng có vai trò quan trọng cho sức đề kháng của trẻ, hỗ trợ hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất và đặc biệt là kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, bố mẹ không nên tự ý bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ bằng các thực phẩm chức năng vì dễ gây dị ứng, tổn thương gan, thận. Các bổ sung tốt nhất là thông qua các loại thực phẩm hữu cơ giàu vitamin nhóm B như khoai tây, cá, chuối, các loại đậu, các loại hạt hữu cơ, trứng - ức gà,...

  • Lysine: chúng có nhiều trong thịt, cá, trứng và sữa đậu nành,... giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng hấp thu dinh dưỡng, hỗ trợ hấp thu canxi.
  • Kali: có nhiều trong chuối, cam, dâu tây, mơ, mận,... hoặc các loại rau cần tây, bắp cải, đậu Hà Lan,... Khoáng chất này giúp ổn định tinh thần cho trẻ, hứng thú trong việc ăn uống, vui chơi.
  • Chất xơ: giúp cân bằng và phát triển lợi khuẩn, hỗ trợ chuyển hóa thức ăn, cải thiện táo bón và tạo cảm giác ăn ngon miệng. có thể bổ sung chất xơ vào thực đơn cho trẻ biếng ăn bằng các loại thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc, bông cải xanh, cải bó xôi, chuối, táo, lê, cam, hạnh nhân, hạt điều,...

Ngoài nhiều nhóm chất dinh dưỡng trên, việc chế biến thức ăn sao cho hấp dẫn, màu sắc đẹp mắt kích thích thị giác và vị giác của trẻ cũng là điều cần thiết. Sử dụng các sản phẩm sữa bột hữu cơ cũng là cách bổ sung dinh dưỡng tốt cho trẻ biếng ăn.

Sữa bột hữu cơ dành cho trẻ Awarua Organics giải pháp dinh dưỡng an toàn cho trẻ biếng ăn

Sữa bột hữu cơ dành cho trẻ nhỏ là lựa chọn tốt nhất, sau các buổi biếng ăn, bỏ bữa của trẻ thì mẹ có thể bổ sung thêm cho con sữa hữu cơ, là nguồn dinh dưỡng an toàn, đầy đủ nhất cho con.

Các mẹ nên nhớ rằng, cho trẻ ăn ngồi ăn cùng bữa với gia đình là các trị biếng ăn hiệu quả. Hơn thế, đây cũng là cách xây dựng tình yêu gia đình trong tiềm thức của con trẻ. Các mẹ cũng nên nhớ không cho trẻ ăn vặt quá nhiều mà bỏ bữa chính nhé!

>>> Tham khảo: Sữa Awarua Organics dòng sữa hữu cơ được các bà mẹ tin dùng, là nguồn dinh dưỡng an toàn và đầy đủ cho trẻ biếng ăn