Tin tức

Các món ăn mùa đông miền Bắc, ngon nức lòng khi gió lạnh về

03/01/2021

Các món ăn mùa đông miền Bắc, ngon nức lòng khi gió lạnh về

Khi gió lạnh tràn về, từng con phố miền Bắc lại nhộn nhịp với các món ăn nóng hổi xua tan gió rét. Từng căn bếp của những ngôi nhà cũng thơm nức với đủ loại món ngon chỉ có mùa đông mới trọn vẹn tận hưởng được hương vị tuyệt vời của nó. Cùng “điểm mặt chỉ tên” các món ăn mùa đông miền Bắc, bạn có thể ghé qua các phố phường để thưởng thức hoặc tự chế biến cho căn bếp thêm ấm nồng trong gió mùa đông nhé.

1/ Bánh trôi tàu

Nhắc đến các món ăn mùa đông miền Bắc, không thể không nhắc tên bánh trôi tàu. Khi những cơn gió lạnh chớm gõ cửa, các ngõ phố đã xốn xang với mùi thơm nóng ngọt bùi của chén bánh trôi tàu. Mọi người thường rủ nhau lên phố, dạo bước tận hưởng gió đông, bất chợt dừng lại ở một con ngõ quen thuộc để tận hưởng thức quà mùa đông ngọt nồng, ấm áp này.

2/ Chè sắn

Các món ăn mùa đông miền Bắc có vô vàn, nhưng sẽ “lỡ nhịp” cho những ai yêu cái giá rét khi quên mất món chè sắn. Chè sắn thường được bán kèm ở những con phố nhỏ muôn nẻo đường mùa đông miền Bắc. Quà vặt chè sắn thổi bay cái giá lạnh bằng vị ngọt của mật mía, vị bùi của sắn, vị thơm ngậy của nước cốt dừa.

3/ Gà tần

tần là một trong các món ăn mùa đông miền Bắc không thể không nhắc đến. Gà tần được cắt thành các miếng nhỏ, tần nhừ cùng các vị thuốc Bắc, kết hợp với mì để dễ dàng “lấy lòng” thực khách. Hương vị bùi thơm, béo ngậy của các gia vị hòa quyện trong từng miếng gà đủ để xua tan giá lạnh mùa đông miền Bắc.

>>> Tham khảo: Tổng hớp các món lẩu dễ nấu cho mùa đông lạnh, cả nhà ai cũng thích

4/ Bánh khoai, bánh chuối

Một trong những thức quà dành cho người miền Bắc chỉ vào dịp mùa đông chính là bánh khoai, bánh chuối. Gió lạnh ùa về cũng là lúc những quán nhỏ bán bánh khoai, bánh chuối mọc lên với hương thơm bay nghi ngút khiến ai vội vàng phóng thật nhanh trong gió lạnh cũng bất giác phải dừng lại. Những chiếc bánh vàng ruộm, giòn tan cùng mùi hương quen thuộc ấy đã trở thành một trong các món ăn mùa đông miền Bắc yêu thích của rất nhiều người.

5/ Bún ốc

Bún ốc là một trong những món ăn thường được “săn lùng” nhiều hơn vào mùa đông. Bún ốc của người miền Bắc có hương vị đặc trưng của giấm bỗng, cà chua, một chút tía tô hay cay nồng của ớt chưng… Tất cả đều gói ghém tạo nên món ăn chuẩn vị khó quên khi nhắc đến các món ăn mùa đông miền Bắc.

6/ Bánh đúc nóng

Chén bánh đúc nóng với những thìa bánh được múc lên dẻo thơm kết hợp với thịt băm và mộc nhĩ xào, mùi ngò như quyện vào từng miếng tạo nên món ăn khó quên trong lòng mỗi người. Mọi người có thể chọn mua bánh tại các quán nhỏ hoặc có thể tự làm bởi cách làm cũng vô cùng đơn giản.

7/ Lẩu riêu cua

Nhắc đến các món ăn mùa đông miền Bắc, những người đang sống ở đây thường yêu thích tụ tập quây quần cùng gia đình vào những ngày thật lạnh,  thưởng thức món lẩu riêu cua ngọt thơm, ấm cúng. Nước dùng có giấm chua, có mùi gạch cua, có xương ninh, hành phi… Đồ nhúng lẩu cũng rất đa dạng nhưng chắc chắn không thể thiếu chả, đậu rán, thịt bò, thịt gà… Món ngon ấy khiến ai nhắc đến cũng đều thích thú với nhiều kỷ niệm khó quên về những mùa đông quây quần năm trước.

8/ Cháo trai

Khi gió lạnh tràn về, ngồi ở các quán vỉa hè thưởng thức cháo trai, hoặc buổi sáng gọi thật nhanh những bát cháo trai của gánh hàng rong về nhà… Tất cả đều khiến nhiều người không thể quên hương vị thơm ngon của cháo trai ăn cùng rau răm và quẩy. Bát cháo đặc trưng có thêm hạt tiêu đủ để làm ấm người. Cháo trai được nhắc đến như một món ăn thanh đạm, bổ dưỡng dành cho mọi người khi nhắc đến các món ăn mùa đông miền Bắc.

9/ Cháo sườn

Không chỉ có cháo trai, cháo sườn được bán tại các xe đẩy hàng rong. Cháo sườn cũng dễ dàng chế biến khi rang nhanh gạo hoặc giã gạo hơi vụn một chút. Ninh nước sườn và gỡ những miếng thịt từ sườn để nấu với gạo đã được ngâm sẵn. Buổi sáng mùa đông thức dậy sẽ thêm hứng khởi khi bắt đầu ngày mới với bát cháo sườn hầm kỹ, có quẩy giòn thơ, có ớt cùng hành ngò đủ vị.

10/ Ốc luộc

Các món ăn mùa đông miền Bắc sẽ thật thiếu sót khi không kể tên món ốc luộc. Các quán hàng thường bán ốc luộc cùng ngao hấp, nem rán, cút lộn xào me… Các thức quà này luôn được bán cùng nhau trong bất kỳ quán ăn nào. Tan ca học, ca làm buổi chiều hoặc đi dạo buổi tối, mọi người thường ghé thăm quán ốc luộc để cùng tận hưởng hương thơm của ốc nóng, của nước mắm sả chanh gừng và cùng tận hưởng cái rét đầy ngọt ngào của mùa đông.

11/ Bánh chưng rán

Bánh chưng rán cũng là một trong các món ăn mùa đông miền Bắc được ưa chuộng. Sáng thật lạnh là lúc mọi người hay ghé các mâm bán bánh chưng rán rìa đường để mua thật nhanh đủ combo bánh chưng, xì dầu, dưa góp, tương ớt… để thưởng thức  thật nhanh cùng gió lạnh đang tràn về.

12/ Bánh giò nóng

Các món ăn mùa đông miền Bắc thường là những món ăn vặt với giá tiền khá dễ chịu. Mùa đông miền Bắc là những ký ức tuyệt vời đối với người đi xa cũng như người đang tận hưởng. Gió lạnh thật lạnh đủ để mọi người cảm nhận được độ thơm ngon của những chiếc bánh giò nóng hổi được lấy từ thùng xốp ủ nhiều lớp để giữ được độ nóng. Chiếc bánh giò có nhân đặc biệt với thịt, mộc nhĩ, nấm hương, trứng cút… đủ làm say mê tâm hồn ẩm thực của bao người miền Bắc khi ở, và là nỗi nhớ nhưng của nhiều người khi rời xa.

13/ Quẩy nóng

Quẩy nóng cũng là một trong các món ăn mùa đông miền Bắc được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Khi mùa đông gõ cửa, cơn gió lạnh tràn về khắp các ngõ phố cũng là lúc các hàng quán thơm lừng mùi rán quẩy. Những chiếc quẩy được nhào nặn từ bột sẽ được rán ngập trong dầu. Khi khách tới mua cũng là lúc những chiếc quẩy vừa được vớt ra nóng hổi. Ăn quẩy kèm với nước chấm chua cay mặn ngọt và dưa góp để tạo nên thú ăn chơi không thể quên khi mùa đông về.

14/ Sườn nấu măng khô

Các món ăn mùa đông miền Bắc còn có sườn nấu măng khô. Măng ngâm đủ độ có thể chế biến cùng sườn để tạo nên món canh tuyệt ngon, thơm phức cho mâm cơm gia đình vào những ngày đông lạnh. Thông thường, sườn sẽ được rửa sạch và cắt khúc vừa ăn, phi thơm tỏi băm và ớt sợi, cho sườn đảo đều và nêm cùng chút mắm, mật ong theo khẩu vị từng nhà. Đổ nước sôi và ninh thật kỹ. Khi sườn đã đủ mềm, tiếp tục thêm măng cùng ninh chín nhừ. Món ăn sẽ thơm phức khi múc ra bát rắc thêm chút hành.

15/ Thịt đông

Món thịt đông được xem là một trong các món ăn mùa đông miền Bắc vô cùng quen thuộc. Trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc cũng không thể thiếu thịt đông. Món ăn chỉ cần lựa chọn được các nguyên liệu chuẩn, chắc chắn những người miền Bắc đều có thể chế biến thành món ăn vô cùng đậm đà hương vị và quyến rũ với vẻ đẹp của rau củ.

Mùa đông với gió lạnh rít từng cơn qua khe cửa, cũng là lúc ai cũng cần một gia đình, một bữa cơm ấm áp. Hãy cùng đến các chi nhánh trên hệ thống Organica để lựa nhanh những thực phẩm hữu cơ. Bạn sẽ tự tay chế biến được nhiều món ăn mùa đông miền Bắc, cùng sum vầy với người thân một cách trọn vẹn trong những ngày gió rét.