Tin tức

Cách chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi

17/07/2021

Cách chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi

Ngoài phải tránh xa tuyệt đối khói thuốc, chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi cũng giúp ích cho việc điều trị.

Ung thư phổi là gì

Ung thư phổi là tình trạng tăng cường không kiểm soát của các tế bào bất thường ở phổi, thường tại các tế bào thuộc lớp niêm mạc của đường thở. Những tế bào này thay vì phát triển thành mô phổi khỏe mạnh thì lại phân chia nhanh chóng và hình thành các khối u gây cản trở chức năng phổi. Ung thư phổi là căn bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới và nguy cơ phát triển nặng cao gấp 3 lần so với nữ giới.

Có 2 loại bệnh ung thư phổi

Gồm: ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) và ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC)

NSCLC là nguyên nhân gây ra các trường hợp ung thư phổi, tiến triển chậm. NSCLC nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể hồi phục thành công. Có thể điều trị NSCLC có thể được điều trị bằng cách kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

Ngược lại, SCLC lại là dạng ung thư phổi tiến triển nhanh, ung thư có thể lan sang các bộ phận khác trong cơ thể theo đường máu, thường được phát hiện khi khi đã ở giai đoạn phát triển. Phương pháp chữa trị SCLC thường được chỉ định là hóa trị.

Bệnh ung thư phổi xuất phát từ nguyên nhân nào?

Theo các nghiên cứu khoa học, phơi nhiễm khói thuốc là một trong những nguyên nhân chính, góp phần gây ra hơn 80% số trường hợp ung thư phổi trên toàn thế giới.

Khói thuốc lá hay xì gà chứa các chất hóa học là tác nhân gây ung thư, chúng ảnh hưởng đến khả năng thực hiện chức năng và phân chia bình thường của tế bào. Theo thời gian, các tế bào bị tổn thương từ khói thuốc sẽ phát triển thành ung thư. Phơi nhiễm với khói thuốc càng nhiều thì nguy cơ phát triển ung thư phổi càng cao.

Ngoài ra, ung thư phổi còn do một số nguyên nhân khác như phơi nhiễm chất phóng xạ radon, một số kim loại nặng như amiăng, arsen, crom, niken và không khí ô nhiễm.

Những nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và các loại trái cây là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi vì chúng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng làm giảm các triệu chứng hô hấp và cung cấp lượng khoáng chất cần thiết cho bệnh nhân ung thư phổi.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc rất giàu chất xơ và chất béo thực vật và nhiều khoáng chất. Chúng có tác động tích cực đến hệ tim mạch và hệ hô hấp, làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến bệnh tuổi tác và ung thư.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa, sữa chua hay phô mai cung cấp lượng protein và canxi dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân ung thư phổi.

Mệt mỏi, chán ăn là những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân ung thư phổi, vì thế uống nhiều sữa giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị ung thư.

Thực phẩm giàu protein

Bệnh nhân ung thư phổi thường bị thiếu máu, những thực phẩm chứa nhiều đạm sẽ giúp cải thiện lượng máu trong cơ thể.

Chất béo thực vật

Đây là nguồn chất béo rất có lợi cho cơ thể bệnh nhân ung thư phổi, chúng giúp thúc đẩy quá trình hấp thu dưỡng chất, ngăn hiện tượng giảm cân bất thường của bệnh nhân.

Ngoài ra, ăn nhiều các loại bơ đậu phộng, ngũ cốc cùng các món salad rau trộn với một ít dầu oliu, dầu hạt cải, trái bơ giúp giảm cân rất tốt

Nước trà xanh cũng là loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi, trong trà xanh có chứa hợp chất polyphenols, có công dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Mỗi ngày bệnh nhân ung thư phổi nên uống 2 tách trà xanh.

Ngoài ra khi chế biến thực phẩm cho bệnh nhân ung thư cũng nên chú ý chọn nguyên liệu và cách chế biến sao cho thức ăn mềm, không quá mặn.

Những nhóm thực phẩm bệnh nhân ung thư phổi nên tránh

Những nhóm thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư phổi thì cũng có nhiều loại mà người mắc ung thư phổi nên hạn chế sử dụng, tốt nhất là nên tránh xa.

Đầu tiên, bệnh nhân ung thư phổi cần bỏ ngay thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc. Thuốc là và rượu bia chính là tác nhân gây ra ung thư phổi.

Những nhóm thực phẩm bệnh nhân ung thư phổi nên tránh gồm các loại hải sản, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ hay các loại đồ nướng, thịt hun khói,...

Thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu mới nhất của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới cho biết, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường, đặc biệt là ung thư hạch, ung thư vú sau mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ ung thư.

Vì thế, hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến!

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Vì chọn sản phẩm nhà Organica anh/chị không chỉ thích thú về độ tươi ngon, hương vị hấp dẫn mà còn tuyệt đối an tâm về chất lượng. Tại nhà Organica 80% phẩm rau củ quả đều được trồng tại Farm đạt chứng nhận hữu cơ USDA hoặc nhập khẩu sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA, EU cam kết:

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Mua ngay: Thực phẩm hữu cơ đạt chứng nhận organica của USDA và EU