Tin tức

Cách để bắt đầu một chế độ ăn lành mạnh, cải thiện sức khỏe

13/04/2021

Cách để bắt đầu một chế độ ăn lành mạnh, cải thiện sức khỏe

Thực phẩm bạn ăn mỗi ngày có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống về lâu dài. Vậy nên muốn cải thiện sức khỏe, bạn cần biết cách xây dựng một chế độ ăn lành mạnh ngay từ bây giờ.

Nếu không biết bắt đầu từ đâu, hãy để Organica đồng hành cùng bạn.

1/ Bạn được gì khi ăn uống lành mạnh?

Ai cũng biết rằng, thực phẩm mang đến dinh dưỡng, năng lượng cho hoạt động sống của cơ thể, sự phát triển thể chất, trí não và cả tinh thần. Ấy nhưng cũng chính thực phẩm khi chế biến sai cách, lạm dụng, không chọn lọc là nguyên nhân gây ra các căn bệnh, làm gia tăng tỷ lệ ung thư hiện nay.

“Khỏe hơn, ít bệnh tật hơn, sống thọ hơn”

Vậy nên, thứ đầu tiên bạn có được khi xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh đó chính là bảo toàn và nâng cao được sức khỏe. Dễ thấy nhất là hệ miễn dịch được nâng cao, sức đề kháng tốt, cơ thể sẽ ít mắc bệnh hơn, đứng trước các dịch bệnh, bạn cũng sẽ bớt lo lắng hơn. Ngoài ra nếu bị ốm vặt, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi mà không cần sử dụng thuốc. Đây chính là nền tảng để bạn có một đời sống khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh khi lớn tuổi.

“Body đẹp hơn”

Khi ăn uống lành mạnh trở thành thói quen, bạn biết cách tính toán lượng calo vào cơ thể, duy trì đều đặn mỗi ngày. Cái thứ 2 bạn có đó chính là vóc dáng, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ tập luyện khoa học.

“Tinh thần thư thái”

Ăn uống lành mạnh giúp cơ thể khỏe khoắn, nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái. Đặc biệt, có khá nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mỗi cách chế biến món ăn, biến tấu, kết hợp sẽ mang đến cho bữa ăn thêm thú vị. Như ai đó từng bảo “vào bếp cũng là cách để ta giải tỏa căng thẳng, mọi mệt mỏi xung quanh”.

2/ Cách bắt đầu một chế độ ăn lành mạnh, cải thiện sức khỏe

Mọi sự bắt đầu đều gắn liền với sự bỡ ngỡ, nhất là với những ai chuyển từ chế độ ăn thường sang ăn lành mạnh. Nhưng không sao, Organica ở đây. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp thực phẩm hữu cơ cho người tiêu dùng, xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn healthy… Organica sẽ giúp bạn list ra một vài “gạch đầu dòng” cơ bản quan trọng để bạn bắt đầu dễ hơn nhé.

“Đầu tiên, hãy nắm được các nhóm chất”

Nhà vững khi mống chắc. Vậy nên để bắt đầu một chế độ ăn lành mạnh, điều đầu tiên bạn cần nắm được các nhóm chất, tầm quan trọng của chúng, cách phân bổ như thế nào là lành mạnh và mang lại hiệu quả cao.

Về cơ bản, một chế độ ăn uống cần đảm bảo được 3 nhóm chất dinh dưỡng đa lượng gồm:

  • Chất bột đường (bánh mì, khoai tây, cơm, bún, phở, khoai, sắn…)
  • Chất đạm Protein (Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…)
  • Chất béo (Dầu, bơ, phomat, các loại hạt…)

Những nhóm chất này đóng vai trò quan trọng với vai trò cung cấp calo, năng lượng và hỗ trợ các chức năng sống. Việc tiêu thụ bao nhiêu mỗi chất dinh dưỡng còn tùy thuộc vào nhu cầu, mục tiêu và lối sống mà mỗi người lựa chọn.Bên cạnh đó, cơ thể cần nạp thêm các vi chất dinh dưỡng, dù nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng gồm kali, canxi, magie, sắt, vitamin A-K.

“Cân bằng chính là “chìa khóa” 

Nguyên tắc thứ 2 Organica muốn bạn ghi nhớ khi bắt đầu một chế độ ăn lành mạnh đó chính là “Balance”, hãy cân bằng mọi thứ. Trừ khi cơ thể bạn có vấn đề hoặc bạn đang phục vụ mục tiêu giảm hoặc tăng cân, tăng cơ…  Nếu không, một chế độ ăn cân bằng chính là chìa khóa để cải thiện sức khỏe.

Như thế nào là cân bằng?

Dĩ nhiên bạn cần nhìn nhận được thực phẩm có lợi và không có lợi. Hãy hạn chế thực phẩm kém lành mạnh, tăng cường thực phẩm lành mạnh. Trong nhóm thực phẩm lành mạnh hãy cân đối các thực phẩm, các nhóm chất, vi chất để cơ thể được hấp thụ tốt nhất và toàn diện nhất.

“80-90% menu là thực phẩm chưa qua chế biến”

Nguyên tắc thứ 3 bạn cần ghi nhớ để có một chế độ ăn lành mạnh đó chính là hãy sử dụng 80-90% thực phẩm chưa qua chế biến. Nói một cách dễ hiểu thì càng xa nhà máy càng tốt, càng gần người nông dân càng tuyệt.

Điều này có nghĩa, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm chưa qua chế biến. Ví dụ với thịt, hãy chọn thịt tươi, thịt gà thay vì xúc xích, pate, giăm bông, lạp xưởng, thịt hộp… Hạn chế tối đa ăn các thực phẩm công nghiệp, thức uống công nghiệp…. Chẳng hạn thay vì nước ngọt có gas, hãy thay bằng 1 ly cam ép tươi, có thể mix thêm rau củ để tăng dinh dưỡng.

“Danh sách các thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày”

Bạn nên nằm lòng danh sách những thực phẩm lành mạnh và kém lành mạnh. Nguyên tắc ăn uống lành mạnh là càng đa dạng thực phẩm càng tốt. Tuy nhiên trong chế độ ăn lành mạnh ấy, đừng quên sự có mặt của các thực phẩm sau:

  • Rau xanh
  • Trái cây
  • Các loại hạt
  • Thịt cá
  • Sữa, trứng
  • Tinh bột lành mạnh (yến mạch, quinoa, gạo lứt…)
  • Đậu và các loại đậu
  • Các loại trà thảo mộc

Các thực phẩm cần cắt giảm như đường, chất béo chuyển hóa, tinh bột qua chế biến, dầu mỡ…

3/ Làm thế nào để duy trì chế độ ăn lành mạnh lâu dài, bền vững?

Với những nguyên tắc trên hãy bắt đầu xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh. Ấy nhưng nếu bạn mới làm quen, Organica khuyên bạn nên bắt đầu từ những thay đổi nhỏ thay vì ép mình vào một thực đơn hà khắc. Chẳng hạn hãy uống 1 cốc nước ấm khi ngủ dậy, nói không với nước ngọt có gas, trà sữa…

Tăng rau xanh và cá nhiều hơn trong thực đơn ăn của tuần, tháng. Làm quen với tinh bột lành mạnh, xen kẽ vào các bữa ăn. Thử các công thức nước ép, sữa hạt…  Hãy bắt đầu từng bước một để tạo nên thành công bền vững bạn nhé.

4/ Chế độ ăn lành mạnh dựa trên những thực phẩm chất lượng

Thay vì ăn gì, mua ở đâu cũng được, hãy khắt khe hơn về nguồn gốc thực phẩm. Điều này giúp bạn kiểm soát được các chất độc đưa vào cơ thể, điển hình nhất là thuốc trừ sâu, các chất biến đổi gen, các hóa chất, thuốc kích thích tăng trưởng… mà bằng mắt thường khó có thể nhận ra. Vậy nên, một chế độ ăn lành mạnh cần dựa trên các nguyên tắc lành mạnh dựa trên những thực phẩm chất lượng.

>>> Xem thêm: 20+ thực đơn eat clean giúp giảm cân, thanh loc cơ thể nhanh, ăn lành mạnh, sống khoẻ hơn

Như thế nào là thực phẩm chất lượng?

Đó là thực phẩm được nuôi trồng, phát triển một cách tự nhiên, sẽ thật tốt hơn khi chúng được kiểm soát tốt về nguồn đất, nước, phân bón… Đó là thực phẩm giữ được hương vị tươi ngon, thuần giá trị tự nhiên thay vì kích thích, biến đổi gen… Thực phẩm mang đến cho người dùng sự an toàn cao nhất cùng hương vị tự nhiên nhất.

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, Organica hiểu rằng những thực phẩm tươi ngon và an toàn chính là nền tảng của lối sống lành mạnh, cho ta sức khỏe tốt, vóc dáng thon gọn và tinh thần mới mẻ. Đó là lý do, hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ Organica được thành lập. Tại đây bất cứ ai cũng được thưởng thức những loại thực phẩm tươi ngon, an toàn và tốt nhất cho sức khỏe, để cùng nhau khỏe mạnh mỗi ngày.

Hiện Organica sở hữu 2 trang trại rau củ quả đạt tiêu chuẩn hữu cơ để cung cấp liên tục cho hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Phân phối hàng ngàn thực phẩm hữu cơ từ trong và ngoài nước từ thực phẩm tươi đến khô, đồ ăn hay thức uống, thực phẩm đến phi thực phẩm…
Bạn có thể ghé cửa hàng Organica trên toàn quốc hoặc đặt hàng qua website, liên hệ Hotline 0901 828 689