Tin tức

Cách làm ruốc tôm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ăn dặm ngay tại nhà

20/07/2020

Cách làm ruốc tôm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ăn dặm ngay tại nhà

Với cách làm ruốc tôm đơn giản sau, mẹ nào cũng có thể tự tay làm ra những mẻ ruốc tôm thơm ngon, tiện lợi cho con ăn dặm khi bận rộn nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Vì sao mẹ nên sử dụng ruốc tôm cho bé ăn dặm?

Ruốc tôm hay còn gọi là dăm bông, chà bông tôm, là món ăn tiện lợi được làm từ tôm tươi hấp, bóc vỏ, giã và sao khô thành từng sợi nhỏ tương tự như ruốc thịt, một số sử dụng thêm thịt hoặc hải sản khác. Ruốc tôm có thể ăn kèm với nhiều món từ xôi, cháo, bánh mì, bánh bèo, bánh hỏi…

Không chỉ ngon, ruốc tôm còn giàu giá trị dinh dưỡng. Trung bình trong 100g ruốc tôm có thể chứa tới 82g calo, trong đó bao gồm các dưỡng chất dinh dưỡng sau:

  • Chất đạm cung cấp năng lượng cho cơ thể
  • Vitamin A, C, D tốt cho sự hình thành và phát triển xương
  • Omega-3 và canxi giúp tăng cường thị lực và phát triển trí não
  • Protein giúp hình thành cơ bắp
  • Sắt giúp sản sinh tế bào hồng cầu
  • Chất xơ và khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa

Ruốc tôm là món ăn tiện lợi cho cả gia đình, đặc biệt là món ăn dặm tuyệt vời cho các bé từ 1 tuổi trở lên. Ruốc tôm bổ sung lượng dinh dưỡng vượt trội cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chiều cao và trí tuệ, chưa kể ruốc tôm thơm, vị lạ kích thích được sự tò mò và thích thú của trẻ. Ngoài ra, ruốc tôm là món ăn tiện lợi giúp mẹ tiết kiệm được thời gian vừa an tâm bữa ăn dặm đủ chất cho bé. 

Hướng dẫn cách làm ruốc tôm tại nhà cho bé ăn dặm

Với những lợi ích vượt trội, ruốc tôm được nhiều mẹ lựa chọn để sử dụng làm món ăn dặm cho bé. Mẹ có thể mua ruốc tôm ngoài hoặc tự làm ngay tại nhà, cách làm cũng khá đơn giản như sau.

Bước 1: Lựa chọn tôm

Khâu này cực kỳ quan trọng, mẹ nên chọn tôm tươi, tôm chất lượng, không sử dụng hóa chất bảo quản để đảm bảo an toàn cho bé. Mẹ có thể mua từ 300g đến 1kg tôm tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít, nếu làm lần đầu mẹ có thể thử làm với số lượng ít, sau đó tăng dần. Mẹ có thể chọn tôm sú hoặc tôm đất đều được.

Bước 2: Sơ chế tôm

Sau khi chọn lựa được những chú tôm tươi ngon nhất, bạn đem đi rửa sạch và hấp cùng với một ít xả đập dập, hấp tôm vừa chín tới từ 10 đến 15 phút nhé.

Sau khi tôm chín, mẹ gắp tôm ra, bóc vỏ, bỏ chân/đầu, lọc chỉ đen ở lưng, giữ lại phần thịt tôm. Với vỏ và đầu tôm mẹ có thể xay, lọc lấy nước đun cháo cho con sẽ vô cùng thơm ngon và đậm đà lại giàu dinh dưỡng.

Bước 3: Làm ruốc tôm

Thịt tôm mẹ mang đi thái nhỏ, sau đó giã nhuyễn từng ít một để ruốc mịn, tránh khi ăn bé bị hóc trớ. Mẹ giã nhuyễn, trong quá trình giã có thể dùng tay bóp để kiểm tra tôm đã nhuyễn chưa.

Trong khi giã, mẹ trộn thêm ít dầu gấc vào tôm (để ruốc tôm có màu đẹp bắt mắt và tăng thêm dinh dưỡng cho món ruốc). Sau đó cho tôm lên bếp sao vừa lửa, tránh để vón cục, xao từ 10-10 phút để tôm tơi xốp là hoàn thành.

Bước 4: Bảo quản ruốc tôm

Ruốc tôm sau khi sao khô, tơi và để nguội mẹ nên bỏ vào lọ thủy tinh có nắp kín để dùng dần và bảo quản trong tủ lạnh từ 3 - 5 ngày. Trong trường hợp mẹ làm số lượng nhiều thì nên bỏ ruốc tôm vào lọ thủy tinh có nắp kín hơi và sau đó luộc tiệt trùng trong nước sôi 7 phút, ruốc sẽ để được đến 3 tháng.

Với ruốc tôm mẹ có thể cho bé ăn không hoặc cho vào cháo, súp, các món canh, cơm, bún, mì đều được. Vị ruốc thơm, ngọt dễ ăn, lạ miệng sẽ kích thích vị giác của trẻ, giúp bé phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí tuệ.

Ruốc tôm sinh thái - ngon và giàu giá trị dinh dưỡng hơn

Với cách làm đơn giản trên mẹ đã có món ruốc tôm thơm ngon cho bé. Ngài ra, tiện lợi hơn mẹ có thể mua ruốc tôm sinh thái làm sẵn cho bé, không chỉ ngon hơn mà còn đảm bảo an toàn và giá trị dinh dưỡng vượt trội.

Ruốc tôm sinh thái có gì đặc biệt?

  • Sử dụng tôm đất thay vì tôm sú.
  • Tôm đất sống tự nhiên trong rừng đước Cà Mau nên vị thịt ngọt và ngon hơn.
  • Tôm được khai thác theo phương thức truyền thống, đánh bắt tự nhiên 
  • Tôm tươi sau khi bắt về sẽ hấp, bóc vỏ, giã nhuyễn và sao khô trên chảo gang, cho ra đời ruốc tôm thơm ngon hấp dẫn.

Như vậy, so với ruốc tôm khác trên thị trường hoặc ruốc tôm tự làm tại nhà thì ruốc tôm sinh thái có vị ngọt, thơm và giàu giá trị dinh dưỡng hơn, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con bạn và cả gia đình.
Hiện tại ruốc tôm sinh thái đang được bán sẵn tại nhà Organica. Các mẹ có thể đến ngay cửa hàng để mua hoặc đặt ruốc tôm qua Hotline 0901 828 689.

>>> Tham khảo: Ruốc tôm sinh thái Cà Mau được làm từ 100% tôm thiên nhiên vừa an toàn vừa bổ sung dinh dưỡng cho bé