Tin tức

Cách nấu cháo hàu cho bé, thơm ngon, không bị tanh

27/12/2021

Cách nấu cháo hàu cho bé, thơm ngon, không bị tanh

Cháo hàu là món ngon hàng đầu mang lại nguồn dinh dưỡng phong phú đặc biệt là chất kẽm. Với các bé, cháo hàu luôn được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích hầu mang lại những dưỡng chất cần thiết cho lứa tuổi sơ sinh. Thế nhưng nấu cháo hàu như thế nào để hợp khẩu vị với các bé, cũng như tránh tình trạng nấu cháo hàu bị tanh và không có mùi thơm ngon. Hôm nay, cùng với chúng tôi, các mẹ bỉm sữa và các bạn cùng tìm hiểu cách nấu cháo hàu thơm ngon, bổ dưỡng cho các bé.

Cách vệ sinh hàu sau khi mua được sạch và không bị tanh

Hàu được bán tràn lan trên thị trường ngày nay. Song khi mua được hàu tươi ngon, chúng ta cũng phải biết cách vệ sinh và sơ chế hàu làm sao được sạch và không bị tanh khi nấu, đặc biệt là cách nấu cháo hàu không bị tanh cho các bé.

Cách sơ chế, tách vỏ hàu nhanh, mẹo tách vỏ hàu còn nguyên con

Khi mua hàu còn vỏ, bạn cần:

  • Ngâm hàu cả bỏ trong nước muối và ớt khoảng 2 giờ để hàu nhả sạch bùn và các lớp bẩn bám trên vỏ dễ dàng rửa sạch.
  • Dùng bàn chải chà sạch theo đường vân trên vỏ hàu.
  • Dùng dao lớn cạy vỏ hàu ra và lấy mũi dao lấy phần thịt hàu ra khỏi vỏ.
  • Rửa lại dưới vòi nước chảy để sạch các loại cát bẩn.

Khi mua phần thịt hàu đã được làm sẵn vỏ:

  • Bạn nên chọn thịt hàu tươi, đầy đặn, không có vỏ bám hay các loại bùn cát bám trên thịt hàu.
  • Chọn thịt hàu trắng sữa, mịn, da căng, không mua thịt hàu hồng hoặc nâu đỏ.
  • Rửa phần thịt hàu làm sẵn trong nước muối và cho vào tô trộn với một ít bột mì, bột mì giúp bám các loại cặn bẩn trên thịt hàu. Sau đó rửa sạch với nước.

Để loại bỏ mùi tanh khi chế biến, bạn có thể thực hiện một trong các gợi ý sau đây: 

  • Ngâm hàu trong nước sạch pha muối và nước cốt chanh.
  • Luộc hàu với một ít lá trà.
  • Ngâm hàu với nước vo gạo khoảng 15 phút trước khi chế biến.
  • Ngâm hàu với nước gừng thái lát.
  • Ngâm hàu với nước và ớt trái.

Một vài cách nấu cháo hàu cho bé đơn giản

Dưới đây là một vài gợi ý cách nấu cháo hàu đơn giản dễ thực hiện.

Cháo hàu cà rốt

Cà rốt rửa sạch và thái miếng nhỏ vừa ăn cho bé. Hàu cũng rửa sạch và thái nhỏ. Các loại rau xanh cũng đem rửa sạch và thái nhỏ.

Cho dầu vào nồi, phi hành và gừng thái nhỏ. Gừng vừa đủ tránh quá nóng bé không ăn được. Khi hành đã thơm, bỏ cà rốt vào đảo đều và nêm chút gia vị. Xào đều và cho nước vào đun. khi nước sôi bỏ gạo vào ninh cho tới khi gạo mềm. Khi cháo chín thật nhừ thì cho rau đã băm vào. Khi cháo sôi thì bỏ hàu vào cuối cùng để giữ được độ tươi ngọt của hàu. Ninh tới khi thấy cháo nhuyễn đều thì tắt bếp và cho bé ăn. Cách nấu cháo hàu này hợp khẩu vị với nhiều trẻ biếng ăn.

Cháo hàu hạt sen

Hạt sen làm sạch và bổ đôi, bỏ tim sen. Cho vào nồi nước sôi, gạo và hạt sen ninh chung với nhau cho tới khi thật nhừ. Có thể bỏ thêm nấm rơm cắt hạt lựu. Nguyên liệu chính là hàu thì cắt nhỏ, bắt lên chảo ít dầu và đảo hàu cho chín vừa cùng với đầu hành. Khi cháo đã nhừ thì cho hỗn hợp thịt hàu xào đầu hành vào, trộn đều và nêm chút gia vị. Đun thêm chút cho cháo nhuyễn thì tắt bếp và dùng.

>>> Mời bạn xem: Giá trị dinh dưỡng của hàu đại dương

Cháo hàu đậu phụ

Hàu làm sạch, thái mỏng. Đậu phụ trắng thái miếng nhỏ. Cho dầu vào nồi đun nóng rồi cho tỏi đập nhỏ vào phi thơm. Đổ nước vào nồi tiếp tục đun cùng với dầu hào. Khi nước sôi thì cho đậu phụ vào cùng ít gạo, đun đến khi gạo nhừ. Khi đó cho thịt hàu, hành lá cắt nhỏ vào và khuấy nhẹ. Đun thêm chút là đã có nồi cháo hàu thơm ngon bổ dưỡng cho bé.

Cháo hàu rau cải

Bỏ hàu cùng vỏ vào lò vi sóng quay trong khoảng 2 đến 3 phút. Sau đó lấy dao cạy vỏ hàu ra và giữ lại nước trong hàu để nấu luôn cho ngọt nước. Bắt một nồi nước sôi và bỏ gạo vào ninh cho nhừ. Khi cháo sôi, thì cho phần nước hàu vào ninh thêm. Bắt một chảo ít dầu đảo sơ thịt hàu cùng hành khô băm nhỏ. Khi hàu vừa chín thì bỏ hàu vào nồi cháo tiếp tục đun sôi. Khi cháo đã nhừ, thịt hàu đã săn thì tắt bếp và thưởng thức cùng bé. Cách nấu cháo hàu này giúp bổ sung chất xơ cho các bé hay bị táo bón. 

Cháo hàu khoai môn

Khoai lang hoặc khoai môn gọt vỏ, đem rửa sạch và thái dạng hạt lựu nhỏ. Bắt một nồi nước và bỏ gạo vào ninh cho nhừ. Khi cháo sôi thì vặn nhỏ lửa và bỏ phần khoai vào cùng ninh cho tới khi chín nhừ. Hàu làm sạch lấy phần thịt băm nhỏ. Xào phần thịt hàu với hành tím trên chảo ít dầu. Xào xong thì cho phần thịt hàu vào nồi cháo tiếp tục ninh cho cháo thật nhuyễn. Thế là đã xong món cháo hàu khoai bổ dưỡng. 

Mua hàu và các nguyên liệu nấu cháo ở đâu để yên tâm về chất lượng?

Organica là đơn vị cung cấp sản phẩm hữu cơ đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình xử lý và bảo quản đạt chuẩn, hàu sữa của Organica luôn giữ được độ tươi ngon và thành phần dinh dưỡng, phù hợp với món cháo hàu cho bé ăn dặm hằng ngày. 

Với bài viết về cách nấu cháo hàu cho bé trên, chúng tôi hy vọng giúp các mẹ bỉm có thêm những món ngon bổ dưỡng cho bé.

Hãy đến với Organica để được mua sắm các sản phẩm hàu sữa sạch với chất lượng tuyệt vời nhất và  tư vấn cách nấu cháo hàu bổ dưỡng cho bé.