Tin tức

Chứng nhận hữu cơ USDA có ý nghĩa gì?

16/10/2020

Chứng nhận hữu cơ USDA có ý nghĩa gì?

“Chứng nhận hữu cơ là gì? Mình thấy hầu hết các sản phẩm của Organica đều có nhãn dán “USDA Organic” ở trên bao bì. Chứng nhận hữu cơ này có ý nghĩa là gì? Có khác gì với các chứng nhận khác không?”

(Chị Kim Hằng - Q. Phú Nhuận)

 

Organica sẽ thông tin rõ hơn về chứng nhận hữu cơ nói chung và chứng nhận hữu cơ USDA nói riêng để các anh/chị nắm từ đó có lựa chọn đúng đắn trong tiêu dùng nhé!

Chứng nhận hữu cơ (Organic) là gì?

Hữu cơ là thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm, thực phẩm được sản xuất, chế biến, xử lý bằng các biện pháp bền vững đáp ứng các tiêu chí:

  • Không hóa chất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng, kháng sinh, chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu…)
  • Không sử dụng giống biến đổi gen (GMO)... 
  • Đa dạng sinh học, thân thiện với môi trường.

Những yếu tố này sẽ được các tổ chức hữu cơ kiểm định, giám sát nghiêm ngặt. Khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, thực phẩm hoặc sản phẩm đó sẽ được cấp chứng nhận hữu cơ. Nói một cách dễ hiểu thì chứng nhận hữu cơ nhằm kiểm chứng mức độ an toàn, độ sạch và các yếu tố tác động đến môi trường của một sản phẩm, thực phẩm nào đó.

Không chỉ có thực phẩm, hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc cá nhân (băng vệ sinh, sữa tắm, dầu gội…) chăm sóc gia đình (bột giặt, nước rửa chén…) là hàng hữu cơ với các tiêu chuẩn như USDA, EU, Ecocert, OASIS, ACO, NSF...

Các sản phẩm hữu cơ hiện rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây và đang dần được người tiêu dùng Việt Nam tìm mua để đảm bảo yếu tố an toàn với sức khỏe trước thực trạng thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan. Đồng thời tiêu dùng hữu cơ góp phần giảm các tác động tiêu cực đến môi trường trước “báo động đỏ”.

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì?

Hiện trên thế giới có rất nhiều chứng nhận hữu cơ, mỗi chứng nhận sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Sản phẩm muốn gán được nhãn hữu cơ của tiêu chuẩn nào, sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chuẩn mà tổ chức hữu cơ đó đưa ra.

USDA là chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture) - một bộ Hành chính liên bang của Hoa Kỳ đặc trách phát triển và thực thi chính sách của chính phủ Hoa Kỳ về nông nghiệp, nông trại và thực phẩm.

So với rất nhiều chứng nhận hữu cơ thì USDA là chứng nhận có độ tin cậy cao, là chứng nhận có yêu cầu nghiêm ngặt nhất về thành phần. Theo đó, USDA quy định nghiêm ngặt về cách sử dụng logo, từ ngữ trên bao bì, cụ thể như sau:

  • Bao bì gán nhãn “100% hữu cơ” nghĩa là sản phẩm đó được làm từ 100% thành phần đạt chứng nhận hữu cơ.
  • Bao bì gán nhãn “hữu cơ” nghĩa là sản phẩm có ít nhất 95% làm từ thành phần đạt chứng nhận hữu cơ, dĩ nhiên các thành phần còn lại sẽ được kiểm định đảm bảo yếu tố an toàn cho người dùng.
  • Bao bì gán nhãn “được làm từ các sản phẩm hữu cơ” nghĩa là sản phẩm có ít nhất 70% thành phần được chứng nhận hữu cơ.

Để có được chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn USDA là cả một quá trình, bắt buộc sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí gắt gao do tổ chức USDA đưa ra từ khâu chọn giống, chọn nguồn đất, nước đến khâu trồng trọt, thực hành chăn nuôi, kiểm soát sâu bệnh, cỏ dại, dịch bệnh, quá trình sản xuất, chế biến cho đến bảo quản.

Chọn giống

Đầu tiên, giống được sử dụng (giống cây, vật nuôi…) đều cần đáp ứng tiêu chuẩn là giống hữu cơ thuần chủng, không biến đổi gen (GMO - “Genetically Modified Organism”)

Tiêu chuẩn về đất, nước

USDA quy định sản phẩm được chứng nhận hữu cơ, trước đó phải có chứng nhận về nguồn đất. Nguồn đất cần đáp ứng tiêu chí không tồn dư chất cấm trong 3 năm trở lại (chất cấm gồm phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, kim loại nặng…) Để hạn chế ô nhiễm thì nguồn đất cần xa khu dân cư, xa các khu vực như nhà máy, xí nghiệp...

Mặt khác, đất canh tác hữu cơ cần đáp ứng đủ dinh dưỡng để cây trồng phát triển tốt mà không có sự can thiệp của phân bón hóa học (bên cạnh yếu tố sử dụng phân bón hữu cơ). Thường thì các farm sẽ áp dụng các biện pháp luân canh, xen canh, che phủ cây trồng… để tăng độ phì nhiêu của đất, chống sâu bệnh…

Đối với nguồn nước cần đảm bảo không ô nhiễm, không tồn dư kim loại nặng và phải trải qua khâu xử lý trước khi đưa vào tưới tiêu cho cây trồng, làm thức uống cho động vật, gia súc, gia cầm...

Đối với thịt hữu cơ

Động vật lấy thịt cần đáp ứng tiêu chuẩn về giống, nguồn thức ăn 100% hữu cơ, môi trường sống (được chăn thả trên đồng cỏ, ví dụ động vật nhai lại như bò phải thả trên cánh đồng ít nhất 120 ngày trong mùa chăn thả để bò được sống trong môi trường tự nhiên, toàn bộ khâu này được kiểm soát chặt chẽ), động vật không sử dụng kháng sinh hay hormone tăng trưởng…

Quy trình giết mổ, chế biến cần đảm bảo các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt chi tiết từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Đối với các sản phẩm chế biến

Bên cạnh các tiêu chuẩn cơ bản thì sản phẩm chế biến cần cam kết không chứa chất bảo quản, màu sắc, hương vị nhân tạo, tất cả các thành phần cần được phê duyệt, chứng nhận.

Anh/chị có thể nhận diện rõ yêu cầu này qua các loại sản phẩm chế biến của Organica như mỳ gạo, bánh tráng, miến dong, nui, bún khô, các loại hạt sấy… tất cả đều không có sự can thiệp của hóa chất, phẩm màu, hương vị và màu sắc hoàn toàn tự nhiên, không quá bắt mắt nhưng tốt và thơm ngon tự nhiên.

Xử lý sâu bệnh, dịch bệnh

Sâu bệnh hại cây trồng và cỏ dại được kiểm soát thông qua các biện pháp quản lý gồm kiểm soát vật lý, cơ học và sinh học thay vì dùng thuốc hóa học. Ví dụ như sử dụng các chế phẩm sinh học (nước tỏi,gừng, ớt) để trị sâu bệnh, các biện pháp thủ công, luân canh, xen canh cây trồng khác, biện pháp “thiên địch” thay cho thuốc trừ sâu…

Đối với dịch bệnh ở vật nuôi cần được kiểm soát, cách lý và tuyệt đối không sử dụng kháng sinh, vật nuôi bị bệnh sẽ được cách ly, tiêu hủy để không lây lan mầm bệnh. Toàn bộ đều có quy trình nghiêm ngặt do USDA đưa ra.

Trên đây chỉ là một vài tiêu chí cơ bản để đáp ứng tiêu chuẩn đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Anh/chị có thể tham khảo thêm tại https://www.usda.gov

Nói tóm lại, chứng nhận hữu cơ USDA có nghĩa là các sản phẩm/thực phẩm phải đạt các tiêu chuẩn chứng nhận hữu cơ nghiêm ngặt nhất do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đưa ra. Đây là chứng nhận có mức độ uy tín cao hiện nay được tin dùng. Do đó với các sản phẩm có chứng nhận USDA với logo USDA Organic, anh/chị hoàn toàn yên tâm để sử dụng.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Organica sẽ giúp anh/chị hiểu rõ hơn về chứng nhận hữu cơ nói chung và chứng nhận hữu cơ USDA nói riêng để dễ dàng nhận diện được các nhãn dán hữu cơ, hiểu biết về hữu cơ sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được thực phẩm đạt chuẩn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.