Tin tức

Cùng Organica học cách làm giá đậu nành đơn giản tại nhà

25/08/2021

Cùng Organica học cách làm giá đậu nành đơn giản tại nhà

Đậu nành có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, trong thời gian ở "nhà tránh dịch" hãy cùng tham khảo cách làm giá từ đậu nành tại nhà cùng Organica nhé

Hàm lượng dinh dưỡng trong giá đậu nành cao hơn nhiều so với hạt. Vậy tại sao không cùng Organica học cách làm giá đậu nành đơn giản tại nhà?

Hướng dẫn cách làm giá đậu nành tại nhà đơn giản nhất

Giá đỗ là một loại rau mầm quen thuộc trong mọi bữa ăn của người Việt, chúng mang nhiều dinh dưỡng cho sức đề kháng và tim mạch. Bạn có biết rằng cách trồng giá cũng rất đơn giản và hoàn toàn chúng ta có thể trồng chúng tại nhà.

Vậy tại sao không thử! Cùng xem Organica hướng dẫn cách trồng giá đỗ tại nhà đơn giản từ đậu nành nhé.

Nguyên liệu để làm giá đậu nành

Để làm giá đỗ bằng phương pháp thủ công tại nhà rất đơn giản, cần những nguyên liệu sau:

  • Đậu nành (đậu tương): 200 - 300g hoặc định lượng tùy thích. Đậu nành hữu cơ là nguyên liệu nên sử dụng trồng giá đỗ bởi chúng có giá trị dinh dưỡng và độ lành tính cao.
  • Các vật dụng như: khăn sạch hoặc lá chuối, rổ, khay đựng,... bạn hoàn toàn có thể thay thế bất cứ vật dụng nào trong bếp có chức năng tượng tự.

>>> Xem ngay: Đậu nành hữu cơ không biến đổi gen nhà Organica đạt chứng nhận hữu cơ của USDA và EU

Cách làm giá đậu nành

Bước 1: Sơ chế đậu nành

Đầu tiên hãy rửa sạch đậu nành, bạn phải nhẹ tay để tránh làm dập nát các hạt đậu. Sau khi rửa, ngâm hạt đậu trong nước ấm (nhiệt độ khoảng từ 38 - 40 độ C) trong vòng nửa ngày (10 - 12 tiếng) cho các hạt đậu nở ra. 

Khi hạt đỗ đã nhú mầm, cho chúng ra rổ và rửa xơ với nước lạnh, tiện tay nhặt các vỏ hạt hỏng, các hạt lép, nhớ nhẹ tay và để ráo nước.

Bước 2: Ủ đậu nành

Dùng một rổ nhựa có đế cao tấm 1 - 2cm, lót một lớp khăn mỏng xuống bên dưới, sau đó trải đều các hạt đỗ lên trên. Tiếp tục dùng một chiếc khăn to hơn, gấp thành 3 - 4 lớp rồi phủ lên lớp đậu nành.

Đây là bước quan trọng giúp các hạt đậu nảy mầm, bạn cần chú ý trùm khăn thật kín và tránh các hạt đậu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu gặp ánh nắng, các hạt đậu sẽ chuyển hết thành màu xanh lá, không còn màu vàng đẹp mắt.

Bước 3: Tưới nước hằng ngày

Để giá đỗ phát triển, bạn cần tưới nước đều đặn 3 - 4 lần mỗi ngày, cho đến kho mầm xuất hiện đuôi rễ. Mỗi lần tưới không nên tưới quá nhiều nước, sẽ dễ khiến đậu bị úng nước, dễ bị thối.

Sau khoảng 2 - 3 ngày, giá đỗ sẽ phát triển độ dài như mong muốn, khoảng 5 - 6cm, như vậy là có thể dùng được rồi.

Công dụng của giá đậu nành

Đậu nành là một loại ngũ cốc quen thuộc với nhiều người, chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch, tốt cho da và nội tiết tố của phụ nữ.

Chứa nhiều vitamin nhóm B rất tốt cho tim mạch

Trong đậu nành có hàm lượng vitamin cao, đặc biệt là các vitamin nhóm B như B2, B12, vitamin C và tiền tố Caroten. Khi đậu nành phát triển thành giá đỗ, hạm lượng các chất này còn tăng lên gấp nhiều lần: vitamin B2 tăng gấp 2-4 lần, B12 tăng gấp 10 lần, C tăng đến 40 lần, tiền tố Caroten tăng từ 2-3 lần,... 

Ngoài các vitamin, đậu nành còn chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất như kali, magie, canxi,...

Chứa nhiều chất chống lão hóa

Khi nảy mầm, hạt đậu nành sinh ra một lượng lớn vitamin E, K, C, beta Caroten,... chúng có tác dụng ngăn ngừa lão hóa rất tốt.

Chứa nhiều isoflavones tốt cho phụ nữ

Trong mầm đậu nành còn có một chất là isoflavones, có chức năng tương tự như hormone estrogen của phụ nữ, được mệnh danh là estrogen thảo mộc. Chất này rất tốt cho phụ nữ, giúp kéo dài tuổi xuân, đẹp da, ngừa loãng xương.

Chất isoflavones còn có tác dụng lên các khối u, giúp hệ miễn dịch phá hủy các tế bào có hại, làm giảm nguy cơ ung thư.

Isoflavones có trong giá đậu nành còn giúp cân bằng nội tiết tố phụ nữ mãn kinh, cải thiện các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo,...

Từ tất cả những công dụng trên, việc ăn giá đậu nành mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe hơn là ăn hạt đậu nành thông thường. Vì vậy, hãy thử học cách làm giá đậu nành tại nhà để bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày!

Tại sao nên dùng đậu nành hữu cơ?

Đậu nành hữu cơ là nguyên liệu nên sử dụng để trồng giá đỗ bởi chúng có giá trị dinh dưỡng và độ lành tính cao.

Hiện nay đa số các loại đậu nành trên thị trường đều là sản phẩm biến đổi gen. Mục đích của đậu nành biến đổi gen là để cho sản lượng cao hơn nhưng hàm lượng dinh dưỡng thấp và tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu của Trung Quốc năm 2014 (công bố trên Prevent Disease) cho biết, gen kháng ampicillin trong cây đậu nành có thể truyền sang người, làm cơ thể không tiêu hóa được ADN của chúng. Từ đó, hệ tiêu hóa sẽ bị nhiễm loại gen này, có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm biến đổi gen GMO là gì? Có gây hại cho sức khỏe không?

Vào năm 2009, Viện Hàn lâm Y học Môi trường Hoa Kỳ kêu gọi tạm ngưng nghiên cứu và sử dụng các thực phẩm biến đổi gen. Thời điểm đó, nhiều tài liệu y khoa ghi nhận những tổn hại sức khỏe nghiêm trọng trên động vật do ăn thực phẩm biến đổi gen, gồm các bệnh như vô sinh, rối loạn miễn dịch, thay đổi trong các cơ quan nội tạng,... 

Chính vì những lý do trên, các nhà khoa học khuyên dùng sản phẩm đậu nành hữu cơ tự nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe.

8 Địa chỉ cửa hàng mua thực phẩm hữu cơ uy tín tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng