Tin tức

Điều gì xảy ra khi bạn thay thế thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ trong 1 tuần

16/02/2022

Điều gì xảy ra khi bạn thay thế thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ trong 1 tuần

Bạn băn khoăn liệu thực phẩm hữu cơ có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay bạn đang cân nhắc có nên bắt đầu sử dụng thực phẩm hữu cơ như một thói quen hàng ngày?

Bài viết này sẽ giúp bạn so sánh việc ăn thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thường, từ đó trả lời cho câu hỏi: chính xác thì lợi ích dinh dưỡng của việc ăn thực phẩm hữu cơ là gì?

Bạn băn khoăn liệu thực phẩm hữu cơ có xứng đáng với số tiền bỏ ra?

Một cuộc kiểm tra nhỏ so sánh việc ăn thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thường đã được thực hiện bởi các chuyên gia với 4 gia đình sinh sống tại các địa điểm khác nhau ở Mỹ. Câu hỏi được đặt ra là “Liệu so với thực phẩm thường, ăn thực phẩm hữu cơ có thể làm giảm sự phơi nhiễm các hóa chất bảo vệ thực vật hay không?”.

Đầu tiên, họ lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu của tất cả các thành viên thuộc 4 gia đình. Trước khi thí nghiệm này xảy ra, cả 4 gia đình đều được cho là chưa sử dụng thực phẩm hữu cơ mà thường xuyên sử dụng thực phẩm thường. Hình thức kiểm tra nước tiểu để xác định tỷ lệ hóa chất hiện có trong nước tiểu thường chú ý đến vẻ ngoài như lá ít sâu, ít úa vàng, sản phẩm có màu nước tiểu của mỗi người.

Gia đình 1: Kết quả kiểm tra thuốc trừ sâu trong nước tiếu sau 1 tuần thay thế thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ

Gia đình 2: Kết quả kiểm tra thuốc trừ sâu trong nước tiếu sau 1 tuần thay thế thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ

Thật sự mà nói, chất bảo vệ thực vật là chất độc, chúng được tạo ra để “đầu độc”, tiêu diệt các loại sâu bệnh, sinh vật gây hại cho cây. Người ta tươi, … Hiển nhiên, việc ngày càng nhiều thực phẩm có chứa hóa chất trừ sâu là điều dễ hiểu. Bởi đó được coi là cách diệt sâu bệnh nhanh nhất, sản phẩm cuối cùng đẹp mắt hơn khi lên kệ đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, hóa chất bảo vệ thực vật có liên quan đến các bệnh gây hại cho hệ thần kinh: tự kỷ, ung thư, Parkinson, …

Tiếp tục với bài thí nghiệm, các gia đình được yêu cầu bắt đầu một tuần toàn thực phẩm hữu cơ (organic). Điều tuyệt vời là tất cả hóa chất trừ sâu đã biến mất sau một tuần khi kiểm tra nước tiểu! Điều gì đã làm nên kết quả kỳ diệu đó, liệu có phải là do thực phẩm hữu cơ hay không?

Video thử nghiệm một tuần thay thế thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ

Chính xác thì lợi ích dinh dưỡng của việc ăn thực phẩm hữu cơ so với thực phẩm thường là gì?

Nhìn chung, hàm lượng chất chống oxy hóa dường như là lợi thế dinh dưỡng lớn nhất khi ăn thực phẩm hữu cơ. Một nghiên cứu đã kết luận rằng trái cây và rau hữu cơ có hàm lượng chất chống oxy hóa nhất định như axit phenolic, flavanones và anthocyanins cao hơn tới 69% so với những loại được trồng thông thường. Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Hoa Kỳ cho thấy cà chua hữu cơ có chứa hàm lượng hợp chất phenolic chống oxy hóa cao hơn đáng kể cà chua thông thường.

Một nghiên cứu khác xác định rằng dâu tây hữu cơ có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn gần 9% và nhiều vitamin C hơn so với dâu tây được trồng ở các trang trại dựa vào hóa chất tổng hợp. Và trong một nghiên cứu kéo dài 6 năm, các nhà nghiên cứu ở Ireland đã phát hiện ra rằng hành tây hữu cơ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn khoảng 20% hành tây không phải hữu cơ.

Những chất chống oxy hóa này không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau đối với cơ thể nói chung mà còn có thể giúp các vận động viên duy trì thể trạng trước sự khắc nghiệt của quá trình luyện tập.

Một đánh giá nghiên cứu trước đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã cho thấy thịt hữu cơ là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt cho tim, đặc biệt omega-3 trong cá tốt hơn so với bất kỳ loại thịt bò, thịt gà hoặc thịt lợn nào.

Tương tự, một nghiên cứu của trường Đại học bang Washington (Mỹ) đã phát hiện ra rằng sữa nguyên chất hữu cơ trung bình có nhiều hơn 62% chất béo omega-3 và ít hơn 25% chất béo omega-6 so với sữa thông thường. Axit linoleic có một số khả năng chống lại bệnh tật, cũng cao hơn 18% trong sữa hữu cơ. Việc nhấn mạnh vào chế độ ăn tự nhiên từ thực vật, đồng cỏ - một yêu cầu của các trang trại hữu cơ - có thể là lý do chính cho việc tạo ra lượng chất béo tốt hơn trong thịt và sữa.

Thực phẩm hữu cơ có tốt hơn cho môi trường không?

Lựa chọn thực phẩm hữu cơ không đơn thuần chỉ dừng ở giá trị dinh dưỡng. Để tạo ra thực phẩm hữu cơ, quá trình canh tác hữu cơ cũng đề cập đến việc giải quyết biến đổi khí hậu, sự sống của đất và nước, mất đa dạng sinh học và những vấn để môi trường khác. Nông nghiệp hữu cơ có ưu điểm vượt trội là giảm tác động sản xuất nông nghiệp đối với môi trường vì hoạt động canh tác được thiết kế đi theo hướng bền vững, nhấn mạnh đến việc bảo tồn hệ sinh thái và giảm thiểu chất ô nhiễm. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng cây trồng hữu cơ thường có khả năng chịu hạn tốt hơn và đất canh tác hữu cơ giúp làm tăng sự đa dạng hệ vi sinh vật.

Canh tác theo hướng hữu cơ là hướng đi bảo vệ môi trường bởi nó không bao gồm việc sử dụng thuốc trừ sâu, chế phẩm sinh học hoặc phân bón tổng hợp. Nhìn chung, nông nghiệp hữu cơ rất bền vững về nhiều mặt. ... Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các trang trại hữu cơ sử dụng ít hơn 45% năng lượng, thải ra ít hơn 40% lượng khí thải carbon và tăng cường đa dạng sinh học hơn 30% so với canh tác thông thường.

Chọn ăn thực phẩm hữu cơ là cho sức khỏe của bạn một cơ hội

Nghiên cứu được công bố năm 2019 từ tạp chí Environmental Research (Nghiên cứu môi trường) cho thấy rằng việc chuyển sang chế độ ăn uống hữu cơ sẽ làm giảm mức độ thuốc trừ sâu hiện có trong cơ thể trẻ em và người lớn. Không chỉ dừng lại ở lợi ích dành cho người tiêu dùng, việc sử dụng sản phẩm hữu cơ còn mang giá trị bền vững cho cả một cộng đồng người, ở đây là những người nông dân, người làm nông nghiệp nói chung.

Nhờ quy trình canh tác an toàn, không sử dụng hoạt chất có hại, người lao động trong các trang trại hữu cơ tiếp xúc với ít hóa chất nông nghiệp đáng kể. Sức khỏe của họ được đảm bảo hơn, hạn chế các rủi ro gây hại đến cơ thể.

Làm sao nhận biết thực phẩm hữu cơ?

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (The United States Department of Agriculture (USDA) thành lập chương trình chứng nhận trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt là thực phẩm hữu cơ được nếu chúng được trồng mà hầu như không sử dụng các loại phân bón và thuốc trừ sâu tổng hợp, không chứa sinh vật biến đổi gen - GMO. Đối với thịt và sữa, USDA yêu cầu động vật chỉ tiêu thụ thực phẩm được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ nêu trên và không sử dụng hormone hoặc kháng sinh tổng hợp.

Thực phẩm hữu cơ chỉ được dán nhãn hữu cơ nếu được trồng trên đất không có chất cấm. Tức là, bất kỳ nhà sản xuất hay nông dân cung cấp thực phẩm hữu cơ nào đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của chính phủ theo chương trình này. Từ đó, khi chọn mua sản phẩm hữu cơ, bạn chỉ cần tìm sản phẩm có dán con dấu của USDA organic.

Mặc dù chứng nhận hữu cơ do USDA chứng nhận được xem là nghiêm ngặt nhất, nhưng USDA không phải là cơ quan cấp chứng nhận hữu cơ duy nhất, và cũng không phải là thước đo tiêu chuẩn hữu cơ duy nhất trên thế giới.

EU, Nhật cùng với các quốc gia cũng ban hành bộ tiêu chuẩn hữu cơ riêng với sự công nhận trên toàn cầu. Chưa kể, ta cũng có nhiều tổ chức được chính phủ các nước cấp phép để thực hiện việc kiểm định, đánh giá, và cấp chứng nhận hữu cơ khác.

Xem thêm: Ngoài chứng nhận hữu cơ USDA và EU còn có chứng nhận organic nào khác?

Thực phẩm hữu cơ thực sự đáng để chúng ta đầu tư!

Giá của thực phẩm hữu cơ không chỉ bao gồm chi phí sản xuất thực phẩm mà còn bao gồm một loạt các yếu tố khác mà sản phẩm thông thường không có, chẳng hạn như:

  • Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận rõ ràng. Các sản phẩm hữu cơ đã thông qua chứng nhận thường đắt hơn các sản phẩm thông thường. 
  • Đem lại giá trị sức khỏe thiết thực cho người sử dụng, hạn chế lượng thuốc bảo vệ thực vật tác động vào cơ thể.
  • Chi phí sản xuất thực phẩm hữu cơ thường cao hơn do quy mô canh tác yêu cầu nhiều nhân công hơn (nông dân, bộ phận kỹ thuật, …).
  • Cải thiện và bảo vệ môi trường do quá trình canh tác hữu cơ không dùng hoá chất độc hại ảnh hưởng đến môi trường đất, nước, không khí, …
  • Tránh rủi ro sức khỏe cho nông dân do xử lý thuốc bảo vệ thực vật không phù hợp (và tránh chi phí y tế trong tương lai).
  • Mở rộng cơ hội cho nhà nông bằng cách tạo thêm việc làm cho nông dân và đảm bảo thu nhập công bằng cho người sản xuất.

Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ được thành lập vào đầu năm 2013 với mục tiêu giúp người tiêu dùng Việt Nam có một cuộc sống khỏe mạnh hơn thông qua những loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO). Chúng tôi đầu tư sản xuất các loại thực phẩm hữu cơ từ nông trại và lựa chọn các loại thực phẩm hữu cơ, thực phẩm tự nhiên từ các nhà sản xuất, các công ty trong và ngoài nước thông qua quá trình lựa chọn kỹ càng về khả năng cung ứng, các giấy chứng nhận tiêu chuẩn do các tổ chức uy tín thế giới cấp.

Thực phẩm hữu cơ an toàn cho người sử dụng với nguồn gốc minh bạch là khởi nguồn cho đam mê đối với phân khúc sản phẩm organic của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những sản phẩm tạo ra từ quá trình canh tác và sản xuất theo phương thức hữu cơ bền vững tốt cho cơ thể, mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng cũng nhưng hành tinh chúng ta đang sinh sống.

Sứ mệnh của Organica đó là mong muốn người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các loại thực phẩm hữu cơ, thực phẩm tự nhiên có chứng nhận rõ ràng, an toàn cho người sử dụng. Tại Organica chúng tôi tin tưởng rằng, xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh chính là thông qua việc cung cấp những sản phẩm hữu cơ chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng với giá cả hợp lý.