Tin tức

Dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh: Chú ý đến nguồn gốc thực phẩm

24/06/2021

Dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh: Chú ý đến nguồn gốc thực phẩm

Cần ăn đủ các nhóm thực phẩm dưới đây để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh. Ngoài ra, các mẹ còn phải cẩn thận trong quá trình chọn lựa thực phẩm, tránh ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến vú.

Cần ăn đủ các nhóm thực phẩm dưới đây để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh. Ngoài ra, các mẹ còn phải cẩn thận trong quá trình chọn lựa thực phẩm, tránh ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến vú.

Thiếu sữa nuôi con và áp lực của mẹ

Khoa học đã chứng minh, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tuy đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Nhưng, mẹ không có sữa thì phải làm sao?

Không có sữa nuôi con là một trong những áp lực vô hình gây stress nặng cho các mẹ sau sinh. Vậy làm cách nào để có sữa, dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh thế nào để khắc phục được tình trạng này? Các mẹ cùng Organica tham khảo qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đến mẹ thiếu sữa nuôi con

  • Mẹ chưa đủ 18 tuổi, tuyến vú chưa phát triển hoàn thiện;
  • Sinh mổ nên không thể cho con bú liền ngay sau sinh để kích thích sữa về;
  • Mẹ có phẫu thuật ngực hoặc cơ thể rối loạn, căng thẳng tâm lý;
  • Sử dụng thuốc tránh thai ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể, làm giảm lượng sữa tiết ra;
  • Mẹ không cho con bú thường xuyên do đau núm vú hoặc lý do khác;
  • Cơ thể mẹ có các bệnh như thiếu máu, suy dinh dưỡng hoặc phải sử dụng một số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau,...

Dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh

Bổ sung dinh dưỡng là cách tốt nhất để mẹ cải thiện tình trạng thiếu sữa. Thiết kế một thực đơn dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh như thế nào, gồm những chất gì,... dưới đây là những điểm mẹ cần lưu ý.

Ăn gì để nhiều sữa cho mẹ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh cho con bú cần đảm bảo đủ 2250 Kcal/ngày. Trong đó có thể chia ra các nhóm chất:

  • Ngũ cốc: 450 - 500g;
  • Trứng: 40 - 50g;
  • Đậu và các thực phẩm từ đậu: 50 - 100g;
  • Thịt - cá: 80 - 100g;
  • Rau: 300 - 400g;
  • Hoa quả: 100 - 200g;
  • Chất béo (dầu mỡ): 20g

Một số thực phẩm lợi sữa cho mẹ

Rau có màu xanh thẫm: có thể kể tên như cải xoăn (kale), cải bó xôi, cải xoong, rau ngót, mồng tơi, rau lang,... Chúng có nhiều canxi, sắt và các vitamin như A, C, K và hàm lượng folate cao. Đây là những dưỡng chất tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm nhiễm và lợi sữa cho mẹ.

Hoa quả: chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tốt cho hệ miễn dịch và tiêu hóa của mẹ sau sinh, giúp cải thiện chất lượng sữa và làm dòng sữa mẹ tiết ra đặc hơn.

Các loại hạt và sữa từ hạt: đậu nành, đậu Hà Lan, đậu đen - xanh,... đều có hàm lượng đạm cao, giúp cơ thể mẹ hấp thụ vitamin và khoáng chất được tốt hơn. Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều,... chứa nhiều chất béo thực vật tốt và nhiều chất chống oxy hóa. Tất cả chúng tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh.

Gạo và các chế phẩm từ gạo: chúng chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B5, B6 và B12 cùng sắt và khoáng chất, rất tốt cho tuyến vú của mẹ.

Thịt nạc: chứa nhiều chất đạm, tốt cho sức khỏe và quá trình tiết sữa của mẹ.

Thịt cá và các loại hải sản: nhiều mẹ sau sinh thường kiêng cá và hải sản với quan niệm sợ sữa có mùi tanh. Tuy nhiên chất dinh dưỡng Omega-3 có trong cá và canxi trong hải sản rất tốt cho sức khỏe của mẹ và cải thiện chất lượng sữa.

Nước: mỗi ngày uống đủ 2 lít nước giúp lượng sữa tiết ra đều đặn. Thiếu nước sẽ khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, khô da, rụng tóc và đặc biệt cũng “thiếu sữa”.

Các loại sữa: duy trì uống 3 ly sữa mỗi ngày giúp tuyến vú của mẹ hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sữa công thức hoặc các loại sữa hạt hữu cơ giúp sữa mẹ tiết ra thơm và đặc hơn.

Lưu ý khi chọn thực phẩm lợi sữa cho mẹ

Thực đơn cho mẹ thiếu sữa cần ưu tiên các loại thực phẩm hữu cơ tự nhiên, bởi chúng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và an toàn hơn, điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Việc ăn phải thực phẩm bẩn hoặc thực phẩm có sử dụng các chất kích thích tăng trưởng rất có hại cho sức khỏe của mẹ, có thể gây ngộ độc, đặc biệt ảnh hưởng đến tuyến vú và gây rối loạn quá trình tiết sữa.

ORGANICA có nhiều sản phẩm thân thiện cho sức khỏe các mẹ bầu như sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại ngũ cốc, đậu, hạt,... phục vụ tốt cho mục đích tăng sữa cho mẹ nuôi con.

Chúng tôi tự tin là một trong những đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ hàng đầu, có chứng nhận Organic, nguồn gốc tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO).

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ tại Organica

Hỗn hợp táo, kiwi và cải xoăn hữu cơ OOB với các thành phần cải xoăn, kiwi, táo, bạc hà giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxi hóa, nhưng lại ít calo, giúp bạn no nhanh, no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Sữa gạo nâu hữu cơ Riso Scotti là thức uống không chứa lactose, lợi sữa cho mẹ.

Sữa hạnh nhân hữu cơ Rude Health là thức uống lợi sữa cho mẹ khi không chứa gluten, không chứa sữa động vật, không thêm đường hay syrup. Có thể kết hợp cùng một số loại nguyên liệu để pha chế sinh tố hay làm bánh pancake,...