Tin tức

Giảm thị lực khi mang thai có nguy hiểm như các mẹ nghĩ?

16/06/2021

Giảm thị lực khi mang thai có nguy hiểm như các mẹ nghĩ?

Nhiều mẹ bầu gặp phải vấn đề giảm thị lực khi mang thai, các triệu chứng rất đa dạng và cũng có những cách khắc phục khác nhau. Cùng đọc qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn triệu chứng mình đang gặp phải rồi có cách khắc phục phù hợp mẹ bầu nhé. 

Các triệu chứng giảm thị lực ở bà bầu

Các triệu chứng giảm thị lực khi mang thai rất dễ nhận biết, mẹ bầu cảm nhận rất rõ và gây ra khó chịu trong quá trình sinh hoạt, làm việc....

Mắt mờ

Những bà bầu bị phù (hiện tượng trữ nước khi mang thai) dễ ảnh hưởng đến thị giác hơn. Khi đó giác mạc và thủy tinh thể trở nên dày hơn, gây cản trở tuần hoàn ở mắt, từ đó làm mờ mắt.

Đeo kính khi mang thai là chỉ định của nhiều bác sĩ để khắc phục tình trạng này. Các mẹ có thể bỏ đeo kính sau khi sinh con xong, phần lớn mắt các mẹ bầu sẽ trở lại bình thường sau 6 tuần sau sinh.

Mắt bị khô

Mắt trở nên khô hơn trong quá trình mang bầu là chia sẻ của nhiều mẹ đã trải qua. Theo các bác sĩ, đây chỉ là tình trạng tạm thời, sau khi sinh mắt sẽ không bị khô nữa.

Dấu hiệu bị khô mắt bao gồm:

  • Cảm thấy có những đốm sáng, nhức trong mắt;
  • Cảm thấy như có bụi trong mắt;
  • Mắt bị sưng, đỏ;
  • Mắt bị chảy nước, chảy mủ;
  • Nhạy cảm với khói, đặc biệt là khói thuốc lá;

Nhỏ mắt là cách khắc phục hiện tượng này an toàn cho các mẹ bầu, tốt nhất các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi chọn loại thuốc nhỏ mắt phù hợp.

Một số trường hợp chứng nhỏ mắt đi kèm dấu hiệu mắt bị sưng đỏ. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về mắt nghiêm trọng hơn.

Sưng mí mắt

Đây cũng là một hiện tượng mà các mẹ bầu hay mắc phải, có thể do thay đổi hormone khi mang thai. Sưng mí mắt làm cản trở tầm nhìn, gây khó chịu cho mẹ bầu.

Giống như triệu chứng phù ngón chân cái, sưng mí mắt có thể do chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu chứa nhiều muối hoặc caffeine nhưng lại ít nước lọc.

Nếu mẹ bầu có tiền sử với các bệnh như tăng nhãn áp, huyết áp cao hoặc tiểu đường, hãy thông báo tình trạng này ngay cho bác sĩ để được kiểm tra, phòng tránh rủi ro.

Nguyên nhân gây ra các triệu chứng giảm thị lực ở bà bầu

Giai đoạn mang thai là lúc cơ thể mẹ có nhiều sự thay đổi về hormone, sự trao đổi chất, lưu thông máu hay giữ nước,... hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh độ dày và độ cong của giác mạc có thay đổi trong quá trình mang thai của phụ nữ. Vì thế, các hoạt động phẫu thuật mắt chữa cận được khuyến cáo không nên thực hiện trong giai đoạn mang thai.

Thị lực bà bầu sẽ trở lại bình thường sau khi sinh.

Vấn đề giảm thị lực ở bà bầu có nguy hiểm không

Nhìn chung, hiện tượng giảm thị lực ở bà bầu là không quá nguy hiểm. Nhưng trong một số trường hợp, thay đổi thị giác là dấu hiệu báo trước một số bệnh nguy hiểm như huyết áp cao.

Theo một số nghiên cứu, khoảng 25% phụ nữ tiền sản nặng và 50% phụ nữ bị chứng sản giật gặp các triệu chứng thay đổi thị giác như giảm thị lực, mắt có điểm mù, xuất hiện các đốm nhấp nháy trước mắt,...

Cách khắc phục giảm thị lực ở bà bầu từ thói quen

Tham khảo ý kiến bác sĩ là cách khắc phục hiện tượng giảm thị lực an toàn nhất. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng nên nghỉ ngơi mắt thường xuyên hơn, hạn chế xem màn hình điện thoại, máy tính hay TV quá khuya.

Không nên tiếp xúc với màn hình trong một thời gian quá dài và nê chớp mắt thường xuyên để mắt không bị khô.

Cách khắc phục giảm thị lực ở bà bầu từ dinh dưỡng

Mẹ bầu hoàn toàn có thể “nuôi dưỡng” mắt bằng những loại thực phẩm tốt cho thị giác. Những loại rau củ quả tốt cho mắt như: cà rốt, ớt chuông đỏ, cà chua, rau chân vịt, quả bơ, ngô,... Những loại thịt tốt cho mắt như cá hồi, lòng đỏ trứng gà,... các loại hạt hay socola đen cũng là những thực phẩm rất tốt cho thị giác mẹ bầu.

Nhìn chung mẹ cũng không nên lo lắng quá khi gặp phải những triệu chứng giảm thị lực ở bà bầu. Hãy thay đổi thói quen dùng màn hình và bổ sung thực phẩm tốt cho thị giác vào thực đơn hằng ngày, nếu có những bệnh nên nguy hiểm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

Sản phẩm hỗ trợ thị lực ở bà bầu tại Organica

Fillet cá hồi hữu cơ được sơ chế và cắt miếng từ những con cá hồi hữu cơ có xuất xứ từ Na Uy do tổ chức Debio chứng nhận. Với hàm lượng omega dồi dào, cá hồi bổ dưỡng cho thị giác bà bầu và hệ thần kinh của thai nhi.

Rau củ tại Organica tất cả đều là rau củ được canh tác hữu cơ, với hàm lượng vitamin và chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào.

Dầu hướng dương hữu cơ Gusti Italia có nhiều axit béo không bão hòa, Omega 6, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim, giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa tự nhiên.