Tin tức

Hướng dẫn chị em chăm sóc vùng kín an toàn sau sinh thường

29/06/2020

Hướng dẫn chị em chăm sóc vùng kín an toàn sau sinh thường

Sau mỗi lần “vượt cạn” vùng kín chị em sẽ bị tổn thương không ít, dễ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm. Do đó, sau sinh, nhất là sinh thương, chị em cần biết cách chăm sóc vùng kín vừa để sớm hồi phục những tổn thương, vừa giảm nguy cơ nhiễm trùng, sớm lấy lại kích thước và sự dẻo dai ban đầu.

1/ Hướng dẫn vệ sinh vùng kín sau sinh an toàn

Sau sinh, vùng kín chị em sẽ đau nhức do rách âm đạo, nhất là khi đi tiểu, vệ sinh, rách càng nhiều sẽ càng đau và thời gian hồi phục sẽ càng dài. Để sớm hồi phục vừa giúp giảm cảm giác đau rát khó chịu, mẹ cần biết vệ sinh vùng kín đúng cách.

Mẹ nên chọn nước ấm để vệ sinh nhẹ nhàng vùng kín thay vì nước lạnh, tránh sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc nước muối. Ưu tiên sử dụng bình xịt thay vì rửa tay. Sau khi đi vệ sinh, mẹ tuyệt đối không sử dụng khăn ướt hay giấy vệ sinh có mùi thơm sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, tốt nhất mẹ nên dùng khăn bông sạch để thấm khô vùng kín.

Để giảm đau, mẹ có thể dùng đá chườm âm đạo, sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ hoặc dùng một tấm lót mềm, gối vòng để ngồi sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

2/ Xử lý sản dịch như thế nào để an toàn cho vùng kín?

Dù sinh thường hay sinh mổ, chảy máu sau sinh (sản dịch) là hiện tượng bình thường mà các mẹ sẽ phải trải qua. Sản dịch khá giống với hiện tượng tới kỳ kinh nguyệt của chị em.Lúc đầu máu sẽ ra khá nhiều, có màu đỏ tươi sau đó chuyển sang màu đỏ nâu, sẫm, đặc và ít hơn. Sau 7-14 ngày, sản dịch sẽ chuyển sang màu vàng hoặc trắng kèm với mùi hôi khó chịu.

Những ngày đầu sản dịch sẽ ra khá nhiều. Do đó chị em cần chọn băng vệ sinh lớn, có độ thấm hút tốt để tránh tình trạng tràn băng, phiền toái trong quá trình sinh hoạt, nhất là khi mẹ nằm. 

Mẹ cần thay băng thường xuyên, trung bình 3-4 tiếng/lần và thay liền bất cứ khi nào băng đầy. Sau 2,3 ngày, lượng sản dịch ít dần, mẹ nên đổi sang loại băng vệ sinh dạng mỏng để cảm thấy thoải mái hơn.

Mẹ có thể dùng tampon để thay thế băng vệ sinh, tuy nhiên, mẹ nên dùng sau 6 tuần sau sinh, tuyệt đối đừng nhét tampon vào âm đạo trước đó sẽ dễ gây nhiễm trùng. Dù dùng băng vệ sinh hay tampon, tuyệt đối mẹ đừng quên chọn sản phẩm chất lượng, tránh sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng.

Lưu ý, khi cho bé bú, sản dịch sẽ ra nhiều và có màu thẫm hơn, bởi lúc này tử cung của mẹ đang co bóp. Sản dịch kéo dài từ 6-7 tuần rồi ngưng, tùy cơ địa từng người. Trường hợp nếu không có sản dịch sau sinh, sản dịch đỏ tươi bất thường kéo dài, ít sản dịch hoặc ra nhiều liên tục và đóng thành cục lớn, sốt cao, dịch mùi hôi nồng thì cần báo với bác sĩ ngay để có hướng xử lý kịp thời. 

3/ Những thói quen giúp tổn thương vùng kín sớm hồi phục

Nếu được chăm sóc tốt, tổn thương vùng kín sau sinh sẽ hồi phục sớm hơn giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn. Để làm được điều này ngoài những lưu ý ở trên, chị em cần tuân thủ một vài lưu ý sau.

Ăn nhiều trái cây, rau củ, uống nhiều nước

Sau sinh, mặc dù mẹ sẽ cảm thấy cực kỳ đau và khó chịu khi đi vệ sinh nhưng nên nhớ hãy uống thật nhiều nước để làm loãng nước tiểu, việc vệ sinh sẽ dễ hơn và giảm đau.

Bên cạnh đó, uống nhiều nước, bổ sung nhiều trái cây tươi, salad, ngũ cốc sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón, giảm nguy cơ bung chỉ, hở miệng vết khâu nếu sinh mổ.

Nếu bị táo bón, mẹ nên dùng một miếng băng sạch để che lại vết khâu khi đi đại tiện, tuyệt đối đừng cố gắng rặn, nếu không thể cải thiện tình trạng táo bón, bạn có thể nhờ sự can thiệp của thuốc nhuận tràng ống bơm…

Đi lại nhiều hơn

Mặc dù sẽ khá đau khi vận động đi lại, nhưng các bác sĩ luôn khuyến cáo chị em nên đi lại nhẹ nhàng thường xuyên sau sinh thay vì nằm bất động. Điều này sẽ giúp sản dịch ra nhiều hơn, giúp vết rạch tầng sinh môn mau lành. 

Nên nhớ mọi cử động cần từ tốn, chậm rãi và nhẹ nhàng, nhất là khi ngồi dậy. Mẹ tuyệt đối không khuân vác đồ nặng trong 1-2 tháng sau sinh để tránh trường hợp dẫn đến sa tử cung .

Tập Kegel

Mẹ có thể tham khảo một số bài tập Kegel làm tăng độ săn chắc của các cơ vùng chậu giúp mẹ nhanh chóng lấy lại kích thước, sự dẻo dai sau sinh vừa tránh tình trạng són tiểu, đau khung xương chậu. Mẹ nên bắt đầu với những bài tập đơn giản, mỗi ngày 3-4 lần, chỉ sau 1 tháng sẽ thấy hiệu quả ngay.

Đừng quên giữ âm đạo sạch sẽ và khô ráo

Lưu ý cực kỳ quan trọng sau sinh đó là luôn giữ cho âm đạo sạch sẽ và khô ráo, điều này sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm, nhiễm trùng vùng kín. Cách tốt nhất là bạn nên dùng bình xịt, nước ấm để rửa, không quên làm sạch vùng kín mỗi lần vệ sinh bằng bông sạch.

Quan hệ sau sinh

Mẹ không cần phải băn khoăn hay lo lắng khi quan hệ tình dục sau sinh. Tuy nhiên, sau sinh âm đạo dễ tổn thương hơn trước nên sẽ gây đau. Thế nên, nếu đau bạn không nên ép mình quan hệ hoặc có thể sử dụng dầu bôi trơn để thoải mái hơn.

Sau khi sinh, chắc chắn vùng kín của chị em sẽ đau, bất tiện khi đi lại. Tuy nhiên, nếu biết chăm sóc đúng cách những tổn thương sẽ sớm được hồi phục. Hy vọng với những chia sẻ trên phần nào đã giúp chị em có thêm kiến thức chăm sóc vùng kín an toàn sau khi sinh, đặc biệt là khi sinh thường.

>>> Tham khảo: Mẹ bầu có nên sử dụng băng vệ sinh hằng ngày không?