Tin tức

Mâm lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ gồm những món gì?

24/06/2020

Mâm lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ gồm những món gì?

Cứ đến mùng 5/5 Âm lịch, mỗi gia đình Việt Nam lại bày mâm cúng Tết Đoan Ngọ theo truyền thống từ xa xưa của ông bà để lại. Lễ cúng không chỉ mang ý nghĩa “diệt sâu bọ” mà còn cầu mong mùa màng bội thu, thời tiết thuận hòa, vạn sự may mắn và bình an đến với gia đình.

Vậy bạn có biết, mâm cúng Tết Đoan Ngọ đầy đủ gồm những món gì không? Cùng Organica điểm qua các món cần có trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ nhé!

Cơm rượu nếp

Theo quan niệm, hằng năm mùng 5/5 âm lịch, nên cúng các loại thức ăn có vị cay, nóng, chua, đắng mới có công hiệu diệt sâu bọ. Trong đó cơm rượu nếp là món ăn điển hình không thể bỏ qua.

 

Người xưa cho rằng, ăn cơm rượu nếp lúc bụng đói sẽ làm các chú sâu say lờ đờ rồi chết ngất. Ngoài ra, theo giới chuyên gia, cơm rượu nếp còn có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh tật (tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp, chống ung thư…)

Để làm món cơm rượu nếp cần chuẩn bị:

  • 1kg nếp ngon
  • 1-1.5 cái men ủ rượu

Cách làm như sau:

  • Gạo nếp đãi sạch vỏ, trấu rồi ngâm nước khoảng 1 giờ, sau đó cho vào nồi điện nấu chín. Múc cơm ra mâm, dàn đều cho cơm nguội.
  • Men rượu giã nhuyễn rồi cho vào rây, bỏ trấu. Lúc cơm còn hơi ấm thì rắc men lên cơm, trộn đều. Lót lá chuối khô (có thể dùng vải) vào nồi hoặc vại rồi múc cơm đã trộn men vào đậy lại ủ trong thúng, thùng. Sau 2-5 ngày cơm rượu dậy mùi, thơm là dùng được.

Xôi đậu

Cúng Tết Đoan Ngọ, tốt nhất là cơm rượu nếp. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tục lệ từng vùng miền. Nhiều nơi, không có thời gian chuẩn bị cơm rượu nếp thì sẽ thay thế bằng xôi. 

Xôi cũng được làm từ nếp, cách nấu lại đơn giản và nhanh chóng hơn giúp những ai bận rộn vẫn có thể chuẩn bị mâm cúng tươm tất cho ngày Tết Đoan Ngọ. Thường người ta sẽ sử dụng xôi trắng hoặc xôi đậu, bạn có thể dùng xôi nếu không có nhiều thời gian cho mâm cúng?

Bánh tro (bánh gio, bánh ú tro, bánh nẳng...)

Bánh tro là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ, nhiều nơi gọi bằng bánh gio, bánh ú tro hoặc bánh nẳng…. Bánh có tác dụng hạ nhiệt, làm mát ruột, rất thích hợp ăn trong ngày hè.

Bánh tro được làm từ gạo nếp ngâm với nước tro đốt sau đó gói trong lá chuối rồi luộc chín. Có thể có nhân ngọt hoặc nhân mặn hoặc không nhân ăn kèm với đường hoặc mật mía vô cùng ngon.

Thịt vịt/thịt gà

Theo truyền thống ở nhiều vùng, đặc biệt là miền Trung, mâm cúng Tết Đoan Ngọ không thể thiếu thịt vịt. Thịt vịt có tính mát, ngọt giúp làm chuyển động phong huyết, bồi bổ cơ thể, giải độc, phục hồi khí huyết… Đối với miền Nam, miền Bắc, người ta có thể thay thế bằng thịt gà hoặc thịt ngan, ngỗng đều được.

Chè

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ không thể thiếu chè, vì theo quan niệm chè làm từ nếp, các loại hạt có tác dụng diệt sâu bọ cực tốt. Theo đó, người miền Bắc thường chọn chè trôi nước, người miền Trung lại chọn chè kê ăn với bánh đa, người miền Nam lại chọn chè hạt sen. Tùy theo tục lệ từng vùng mà các món chè sử dụng cũng sẽ khác nhau.

Trái cây

Bên cạnh các món mặn, ngọt thì trái cây cũng là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ của người Việt. Các loại trái cây được chọn để cúng thường là vải, chôm chôm, mận, dưa hấu, vải, chuối, hồng xiêm…

Hương hoa, vàng mã, nước, rượu, bánh trái…

Những thứ còn lại trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ của người Việt là hương hoa, vàng mã, nước, bánh trái, rượu, văn tế cúng.

Tết Đoan Ngọ cúng vào giờ nào là chuẩn nhất?

Ngoài mâm lễ vật đầy đủ, thời gian cúng cũng là điều mà mọi người cần đặc biệt quan tâm.

Theo quan niệm của người xưa, Tết Đoan Ngọ được cúng vào 11h đến 13h là đẹp và chuẩn nhất. Một số vùng còn có phong tục ra trước cửa nhà tập thể dục hoặc 12h trưa vào rừng hái lá về xông sẽ có một sức khỏe tốt, giúp loại bỏ những bệnh tật trên da và trong cơ thể.

Tết Đoan Ngọ là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của người Việt và đến nay vẫn được duy trì. Mâm cúng không nhất thiết phải quá cầu kỳ, tùy thuộc từng vùng miền mà lễ vật có thể linh hoạt thay đổi khác nhau, chỉ cần gia chủ chân thành là đủ để thần linh phù hộ cho cả gia đình.
Hy vọng với những chia sẻ trên của Organica đã giúp các bạn biết mâm cúng Tết Đoan Ngọ có những gì. Đừng quên gọi ngay cho Organica theo Hotline 0901 828 689 để đặt ngay thực phẩm có trong mâm cứng như nếp, đậu, trái cây, hương, thịt gà trong 2h giao nhé.

>>> Mua thực phẩm hữu cơ tại website: www.organica.vn