Tin tức

mẹo nấu canh khổ qua không bị đắng

28/01/2022

mẹo nấu canh khổ qua không bị đắng

Trái ngược với vẻ ngoài khá xù xì, khổ qua (mướp đắng) là một thực phẩm tuyệt vời chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trên mỗi mâm cơm Việt Nam, sự hiện diện của khổ qua hay mướp đắng đều hết sức thân quen. Tuy nhiên, cách nấu khổ qua không đắng vẫn là mối băn khoăn không nhỏ đối với nhiều người. Bài viết này sẽ mách bạn các mẹo để nấu khổ qua không còn đắng nữa!

Nấu canh khổ qua sao cho không bị đắng mà vẫn giữ màu xanh?

Khổ qua hay mướp đắng từ bao giờ đã trở thành món ăn không thể thiếu trên mâm cơm hầu hết mọi gia đình miền Nam khi Tết đến, xuân về. Ông bà ta quan niệm rằng nấu khổ qua dịp năm mới cho “cái khổ mau qua”, như một lời chúc tân niên cho gia đình thêm may mắn, bao nhiêu trở ngại, vất vả cũng chóng tiêu tan. Mang ý nghĩa biểu tượng là thế nhưng khổ qua lại chẳng hề “khổ” chút nào, bởi khổ qua dễ trồng, hơn nữa, khổ qua tuy đắng nhưng lại mang công dụng “ngọt ngào”- giúp bảo vệ sức khỏe, thanh nhiệt cơ thể, giải độc rất tốt.

Chính vì lý do đó, món ngon từ khổ qua như khổ qua nhồi thịt, khổ qua xào, khổ qua sống, … không chỉ được dùng theo dịp mà còn được lòng hầu hết mọi người dân Việt Nam và xuất hiện trên mâm cơm hàng ngày.  

Khổ qua được ví như một loại thuốc quý bởi sự bổ dưỡng nó mang lại. Nhưng ăn khổ qua thường đắng. Vậy làm cách nào để có bữa canh khổ qua ngon, không đắng mà cả nhà vẫn có thể ăn, đặc biệt là khi nhà có con nhỏ? Organica sẽ hướng dẫn bạn một vài mẹo để khổ qua không đắng nhé:

Cách lựa khổ qua và sơ chế:

- Đầu tiên, khi lựa khổ qua, bạn nên chú ý chọn khổ qua vừa phải, không quá non hay quá già.

- Rửa sạch sẽ, lấy sạch hết hạt và lõi, kể cả nhân có màu trắng bên trong khổ qua. Lấy sạch nhân bên trong cũng là bước giúp cho khổ qua ít bị đắng hơn.

Khổ qua (mướp đắng) hữu cơ, trồng tự nhiên đạt chứng nhận hữu cơ của USDA và EU

Để giữ cho khổ qua màu xanh và khi nấu khổ qua ít đắng, cả nhà có thể làm theo 2 cách:

Cách 1: Sử dụng baking soda:

- Chuẩn bị một nồi nước, bạn hãy cho 2 muỗng cà phê baking soda vào nồi. Nấu trên lửa vừa đến khi thấy nước sôi sâm sấp. Tiếp đo, bạn cho khổ qua vào nồi, đun trong 3 phút ở lửa vừa rồi vớt ra.

- Rửa qua khổ qua bằng nước đá hoặc nước lạnh.

Cách 2: Sử dụng nước ấm sơ chế khổ qua:

- Cho 50gr đường và 10gr muối vào nước ấm.

- Khổ qua sau khi đã rửa sạch, cho vào nước ấm ngâm trong 5 phút.

- Rửa qua bằng nước đá hoặc nước lạnh.

Áp dụng một trong hai cách trên, khổ qua khi nấu sẽ giữ được màu xanh và vị đắng sẽ không còn gắt. Món ăn từ khổ qua sẽ trở nên ngon hơn cho bé và cả nhà cùng nhau thưởng thức! Sau khi chọn một trong hai cách giảm đắng cho khổ qua, bạn có thể mang đi nấu tùy món theo yêu thích. Organica gợi ý cho bạn một vài công thức nấu khổ qua ngon nhé!

Gợi ý các công thức khổ qua ngon cho bữa cơm hàng ngày

1/ Cách làm khổ qua xào trứng

Nguyên liệu:

- 2 trái khổ qua (mướp đắng).

- 2 quả trứng.

- 2 thìa nhỏ hạt nêm, 2 thìa nhỏ muối, 1/3 thìa nhỏ tiêu.

Cách làm:

Bước 1:

- Khổ qua sau khi rửa sạch, bỏ ruột. Cắt khổ qua thành những lát mỏng.

- Để khổ qua bớt đắng, bạn có thể áp dụng một trong hai cách đã được đề cập phái trên.

- Để khổ qua ráo nước.

Bước 2:

- Cho dầu vào chảo cùng một ít hành tím, phi vàng hành rồi cho khổ qua vào. Đảo đều tay trên lửa lớn.

- Trứng đánh cho tan trong chén, đổ từ từ vào chảo khổ qua. Bước này bạn chú ý đảo đều tay kẻo cháy. Nêm nếm vào gia vị cho vừa ăn. Xào đến khi khổ qua mềm sau đó tắt bếp. Cho ra dĩa và thưởng thức thôi!

2/ Cách làm canh khổ qua nhồi thịt

Một bữa canh khổ qua nhồi thịt, món ăn “quốc dân” gần như không thể thiếu trên mâm cơm người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.

Nguyên liệu

- Khổ qua 5 quả (vừa) 600g

- Thịt xay (băm) 200g

- Nấm mèo 20g khô

- Trứng 2 quả

- Hành ngò 50g

- Hành khô tím 50g

- Tỏi 3 tép

- Bột nêm

- Bột ngọt (tùy chọn)

- Tiêu

- Nước mắm

- Dầu ăn

Sơ chế:

- Ướp thịt heo xay với hành tím, tỏi, tiêu cùng 1 muỗng café bột nêm, 1/2 café muối, 1 thìa café nước mắm, 1/2 thìa café tiêu vào đảo đều cho ngấm gia vị. Để 20 phút cho thấm, cá và thịt dậy mùi thơm.

- Cho hành tím khô băm nhỏ, thêm nấm mèo ngâm rửa sạch vào thái nhỏ. Cho nấm vào sau để tránh cho nấm bị nở.

- Khổ qua rửa sạch, để ráo & cắt dọc khổ qua đường giữa rồi dồn nhân vào.

- Hành lá và ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

- Sau khi thịt thấm, bắt đầu dồn nhân vào, quét 1 lớp mỏng nước mắm ngon xung quanh các trái khổ qua lần lượt. Vị sẽ đậm đà ngon hơn sau nấu.

Cách làm:

- Bắc nồi nước dùng, nước sôi thả khổ qua vào. Nêm bột nêm, nước mắm, đường tuỳ khẩu vị mỗi gia đình, bạn hãy nêm nếm cho vừa ăn.

 - Lửa vừa, ninh khoảng 25 phút cho khổ qua mềm, phần nhân cũng tiết ra chất ngọt, nhớ vớt bọt thường xuyên cho nước canh trong sau khi nấu.

 - Nêm hành lá, ngò và tiêu.

Xong xuôi mình bày ra tô là có ngay thành phẩm ngon tuyệt cú mèo!

3/ Cách làm canh khổ qua cá thác lác

Nguyên liệu:

- Khổ qua 4-5 quả

- Cá thác lác 250g

- Thịt nạc xay 100g (tùy ý, nếu không thay bằng 100g cá thác lác cũng được)

- Hành lá cọng dài 50g

- Nước dừa tươi 1 trái

- Nước mắm

- Muối

- Tiêu

- Bột nêm

Cách làm:

- Khổ qua ngâm nước muối rửa sạch lấy hạt rồi sơ chế giảm đắng như hướng dẫn để giảm vị đắng cho khổ qua (bạn có thể kham khảo phía trên).

- Cho cá và thịt vào tô to, ướp cùng với 1 thìa café đầy bột nêm, ướp vào thêm chút muối, chút tiêu, đầu trắng của hành lá thái nhỏ quết đều tay cho đến khi thấy thịt và cá quyện và dẻo, quết thấy nặng tay là được, nhồi thịt và cá vào khổ qua lấy hành lá cột từng trái

- Để nồi lên bếp sau đó cho nước dừa vào, cho khổ qua vào thì cho thêm nước thường nhưng đun sôi, rồi hạ lửa nhỏ đun 25-30p, canh đến khi mềm thì nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp.

Vậy là đã xong món canh khổ qua thác lác rồi. Thưởng tức thôi!

Trên đây là các cách để nấu khổ qua không đắng, hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể bỏ túi vài mẹo nhỏ, làm cho bữa ăn cùng khổ qua trở nên ngon hơn, phù hợp khẩu vị chung của cả nhà.

Ngoài ra, tại Organica có bán các loại rau xanh hữu cơ, thực phẩm hữu cơ, được canh tác theo hướng hữu cơ tại nông trại có chứng nhận quốc tế. Quá trình canh tác hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng.

Hãy bổ sung ngay thực phẩm dinh dưỡng này vào chế độ ăn của gia đình bạn nhé!

Thực phẩm hữu cơ