Tin tức

Mộc nhĩ và 8 tác dụng không ngờ đối với sức khỏe

02/03/2021

Mộc nhĩ và 8 tác dụng không ngờ đối với sức khỏe

Đã từ lâu, mộc nhĩ trở thành nguyên liệu tạo nên nhiều món ăn quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Mộc nhĩ không chỉ giúp tạo nên hương vị khó quên cho món ngon mà còn là vị thuốc hữu ích cho sức khỏe.

Mộc nhĩ hay còn gọi là nấm mèo, nấm tai mèo vì khi tươi có hình dạng giống chiếc tai mèo. Bề mặt nấm có màu nâu nhạt, lông mịn, phía mạch trong nhẵn có màu nâu sẫm. Mộc nhĩ có chứa nhiều dinh dưỡng, giá trị trong cuộc sống hàng ngày, vừa có tăng đề kháng, hệ miễn dịch, vừa giúp giải độc, làm chậm quá trình lão hóa.

1/ Bổ sung lượng sắt tự nhiên

Trong mộc nhĩ có chứa nhiều sắt. Trong 100g mộc nhĩ có khoảng 293.1 Kcal, 0.2g chất béo lipid, 10.6g protein, 65g đường glucid, 5.8g tro, 185mg sắt, 375mg canxi, 201mg phốt php và 0.03mg caroten. Vì thế, những người thiếu sắt thường dùng mộc nhĩ làm nguyên liệu cho các món ăn. Mộc nhĩ còn giúp ích khí, mạnh tinh thần, da dẻ hồng hào, không bị sần sùi, thô ráp.

2/ Giảm đại tiện ra máu

Ăn mộc nhĩ thường xuyên còn giúp giảm dần các chứng đại tiện ra máu vì mộc nhĩ rất nhuận tràng, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Trong mộc nhĩ chứa hàm lượng chất xơ tương đối nhiều có tác dụng nâng cao sức khỏe đường ruột. Mộc nhĩ vì thế  thúc đẩy chuyển hóa các chất trong đường ruột, phòng ngừa táo bón và ngừa ung thư ruột kết.

3/ Có tác dụng tích cực đối với bệnh tim mạch và mạch máu não

Trong mộc nhĩ rất giàu hoạt chất thực vật. Vì thế, ăn thường xuyên loại thực phẩm này sẽ có tác dụng tích cực trong việc giảm độ nhớt của máu. Ăn mộc nhĩ sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến, nhồi máu cơ tim, giúp lưu thông máu, đưa máu lên não.

Mộc nhĩ còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, kiểm soát cân nặng và giúp da hồng hào, tươi sáng hơn.

4/ Thanh lọc đường ruột

Chất keo nhầy trong mộc nhĩ kết dính các tạp chất trong hệ tiêu hóa và đẩy chúng ra ngoài cơ thể giúp ruột được sạch hơn, dạ dày khỏe hơn. Mộc nhĩ còn được xem là một loại collagen thực vật đặc biệt giúp cơ thể kịp thời thanh lọc và đào thải thức ăn.

5/ Làm đẹp

Mộc nhĩ rất giàu protein và vitamin E. Ăn nhiều mộc nhĩ sẽ giúp da tươi sáng, mịn màng.

6/ Hạ đường huyết

Hàm lượng chất xơ trong mộc nhĩ rất cao, chủ yếu là chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể con người.

8/ Làm sạch phổi

Những món ăn có nguyên liệu mộc nhĩ luôn khuyến khích những người hút thuốc thưởng thức. Mộc nhĩ có vai trò quan trọng trong việc làm sạch phổi, ăn nhiều có tác dụng vệ sinh phổi, nhuận phổi.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi dùng mộc nhĩ

Mộc nhĩ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi dùng cũng cần chú ý.

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nấm mèo (ăn nhiều có thể gây sảy thai).
  • Không ngâm nấm mèo bằng nước nóng, không nên ngâm quá lâu và nấu quá kỹ.
  • Ở nhiệt độ bình thường, thời gian ngâm mộc nhĩ không vượt quá 4 tiếng để tránh sản sinh vi khuẩn, gây các độc tố đe dọa đến sức khỏe.
  • Mộc nhĩ nên được bỏ vào sau cùng trong mỗi món ăn, không nên cho tất cả vào nấu cùng một lúc.
  • Không nên ăn mộc nhĩ tươi vì trong mộc nhĩ có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng. Cơ thể sau khi ăn nếu tiếp xúc với ánh sáng sẽ khiến da bị ngứa, phù nề, trầm trọng hơn có thể dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng. Vì thế, mọi người thường thu hoạch mộc nhĩ và phơi khô để chất cản quang tự nhiên mất đi, độc tính biến mất.
  • Những người tiêu hóa kém hay cơ địa dị ứng cũng nên cẩn trọng khi ăn mộc nhĩ. Do loại thực phẩm này có tính hàn, bổ âm nên người hay bị đầy bụng, nhiễm hàn không nên ăn tránh trường hợp bệnh sẽ nặng hơn.
  • Nếu muốn sử dụng mộc nhĩ làm thuốc cần mua sản phẩm có xuất xứ rõ ràng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nên chọn nấm mèo (mộc nhĩ) hữu cơ thay cho nấm mèo thông thường

Quy trình sản xuất nấm thông thường có sử dụng các loại thuốc kích thích để giúp nấm nhanh phát triển và to hơn, chính vì vậy các loại nấm mèo trôi nổi ngoài thị trường không đảm bảo được an toàn khi ăn vào cơ thể.

  • Nấm mèo hữu cơ được nuôi tự nhiên tại trang trại Thái Nguyên
  • Nguồn nguyên liệu đầu vào được chọn kỹ càng
  • Nấm mèo được chứng nhận hữu cơ của USDA và EU 

Để lựa chọn được sản phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn khi sử dụng, bạn có thể ghé đến Organica để lựa chọn nấm mộc nhĩ hữu cơ được chứng nhận USDA và EU. Đây là sản phẩm được trồng, thu hái và chế biến sấy khô tại Thái Nguyên với nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn và được chọn lọc kỹ càng.

Nấm Mộc nhĩ hữu cơ nhà Organica chứa hàm lượng canxi cao, sắt, chất khoáng và vitamin. Ngoài ra còn có công dụng làm mát và cầm máu, ăn mộc nhĩ rất tốt cho khí huyết, phổi, dạ dày và giúp nhuận tràng.

>>> Xem ngay: Nấm mèo (mộc nhĩ) hữu cơ đạt chứng nhận organic của USDA và EU