Tin tức

Mùa mưa, ăn gì bớt ốm vặt, tăng đề kháng cho cả gia đình?

30/09/2020

Mùa mưa, ăn gì bớt ốm vặt, tăng đề kháng cho cả gia đình?

Mưa nắng thất thường, người khỏe mạnh cũng dễ trở thành nạn nhân của các đợt cảm, sốt, nhức mỏi. Để tránh ốm vặt, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp bảo vệ bên ngoài thì bổ sung thực phẩm tăng đề kháng là điều vô cùng cần thiết.

Bổ sung thực phẩm gì? Nếu anh/chị chưa rõ, để Organica mách nha.

Điểm mặt các bệnh dễ gặp mùa mưa lạnh

Mưa nắng thất thường là thời điểm các mầm bệnh sinh sôi nảy nở. Dưới đây là những căn bệnh dễ gặp mà mọi người cần biết để chủ động phòng tránh:

1/ Cảm lạnh/cúm, bệnh đường hô hấp (viêm mũi dị ứng, viêm xoang…)

Mùa mưa, số lượng người mắc bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi, viêm họng… tăng cao. Nguyên nhân là vì thời tiết lạnh, virus gây cảm cúm, gây các bệnh về đường hô hấp phát triển mạnh.

Cảm lạnh, cảm cúm tuy không quá nguy hiểm nhưng các triệu chứng của bệnh khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, ảnh hưởng đến công việc… Đối với các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang thường kéo dài, khó thuyên giảm hay dứt hẳn trong vài tuần.

2/ Bệnh về đường tiêu hóa

Thời tiết mưa, môi trường nước nhiễm bẩn, nếu sử dụng thực phẩm bẩn, chế biến không kỹ dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa.

3/ Các bệnh về da

Mùa mưa, đường phố ngập thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da như viêm nang lông, mụn mủ, viêm ké, ghẻ, lở…

4/ Bệnh sốt xuất huyết

Mùa mưa, muỗi có điều kiện phát triển ở các khu vực tù đọng nước… làm tăng tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết. 

5/ Bệnh xương khớp

Mưa lạnh, chuyển mùa là thời điểm cho bệnh xương khớp tái phát, các cơn đau nhức xuất hiện, nhất là với người lớn tuổi.

Mùa mưa, ăn gì giảm ốm vặt, tăng sức khỏe cho cả gia đình?

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp bảo vệ bên ngoài thì bổ sung thực phẩm tăng đề kháng là điều vô cùng cần thiết để nâng cao sức khỏe, giảm ốm vặt vào mùa mưa lạnh. Dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn của gia đình mình.

Nấm

Hầu hết các loại nấm đều sản sinh interferon - chất hỗ trợ đắc lực hệ miễn dịch của cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi trùng trong những ngày ẩm ướt.

Các loại nấm nên bổ sung như nấm mỡ, nấm hương, nấm đùi gà, nấm mối, nấm tuyết, nấm mèo, nấm linh chi… Sử dụng nấm biến tấu thành nhiều món ăn ngon cho cả gia đình như lẩu nấm, nấm xào rau củ, bún chay, canh nấm rau củ...

Các loại rau xanh, rau củ

Rau xanh, rau củ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt mùa mưa có nhiều loại rau phát triển tốt như rau muống, bồ ngót, cải, bí đỏ… bạn nên bổ sung vào thực đơn cả gia đình.

Đừng quên những loại rau tốt cho sức khỏe như bông cải xanh, cải bó xôi, kale, cần tây… chế biến thành salad, súp, canh, món luộc… vô cùng ngon và bổ dưỡng.

Các loại hạt, đậu...

Hạnh nhân, hạt sen, hạt bí, đậu nành, hạt điều, yến mạch, ngũ cốc, các loại đậu… sẽ giúp cơ thể nạp thêm chất xơ và các chất chống oxy hóa cực tốt cho sức khỏe, vóc dáng và làn da.

Bạn có thể bổ sung các loại hạt, đậu vào xôi, cơm, làm món hầm, nấu cháo hoặc làm sữa hạt rất tốt cho sức khỏe, làn da và vóc dáng.

Trái cây (táo, xoài, lựu, lê…)

Táo, xoài, lựu, lê, dứa… là những loại trái cây giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả vào mùa mưa mà bạn nên bổ sung vào thực đơn của gia đình mình. 

Gia vị (tỏi, gừng, ớt, sả, nghệ, quế, tiêu…), các loại rau thơm

Những loại gia vị nhỏ nhưng giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể cực tốt. Đặc biệt phải kể đến tỏi, nghệ, tiêu, quế… Bạn có thể bổ sung các loại gia vị này vào các món ăn, làm nước chấm, các loại nước sốt hoặc ăn liền (tỏi, tỏi đen), uống (tinh bột nghệ)...

Tham khảo bộ gia vị bột ớt, tỏi, sả, nghệ hữu cơ, thơm ngon, tăng đề kháng

Lưu ý chế độ ăn uống vào mùa mưa lạnh 

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, để hạn chế ốm vặt, tăng hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật thì chế độ ăn uống vào mùa mưa cũng cần lưu ý một vài điều sau:

  • Dùng thức ăn/ thức uống nóng
  • Hạn chế ăn thức ăn lề đường
  • Hạn chế sử dụng rau sống, nếu có cần rửa sạch với nước muối, để ráo trước khi ăn
  • Luôn rửa sạch thực phẩm trước khi ăn, chế biến thành các món ăn
  • Uống đủ nước (mùa lạnh da dễ bị khô nhưng lại ít có cảm giác khát nên nhiều người ít có thói quen uống nước thường xuyên). Có thể uống thêm trà thảo dược để nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, mọi người đừng quên vệ sinh tay sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh khu vực bếp, các dụng cụ nấu nướng, thực phẩm...

LỰA CHỌN THỰC PHẨM SẠCH, ĐẢM BẢO SỨC KHỎE GIA ĐÌNH

Biết ăn gì thôi chưa đủ, chị em nội trợ cần đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp cho cả gia đình an toàn, nhất là vào mùa mưa, nguy cơ thực phẩm nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra các bệnh về tiêu hóa vô cùng cao. Chưa kể hiện nay, thực phẩm bẩn, tồn dư hóa chất ngày càng tinh vi, khó nhận diện.

Organica tự hào là một trong những địa chỉ cung cấp thực phẩm tươi ngon, đạt chuẩn hữu cơ uy tín cho các gia đình hiện nay. 

Tại Organica:

  • Cung cấp 100% thực phẩm, sản phẩm hữu cơ, canh tác hữu cơ, các đặc sản vùng miền… đến từ các thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước.
  • Rau củ quả luôn tươi ngon, cung cấp trong ngày với 2 trang trại được chứng nhận hữu cơ.
  • Sản phẩm truy xuất nguồn gốc rõ ràng, an tâm sử dụng
  • Thực phẩm có hương vị thơm ngon tự nhiên, bổ dưỡng
  • Luôn cập nhật các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết
  • Đặt hàng đơn giản, giao hàng nhanh chóng

Bạn có thể ghé thăm các cửa hàng thực phẩm hữu cơ nhà Organica tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Đặt hàng qua online (website, fanpage, App Organica, Grab Mart) hoặc gọi ngay vào Hotline 0901 828 689 để được hỗ trợ tốt nhất.