Tin tức

Muốn ăn rau sống an toàn cho con, mẹ bầu ơi nhớ ngay các mẹo này

22/10/2020

Muốn ăn rau sống an toàn cho con, mẹ bầu ơi nhớ ngay các mẹo này

Chế độ ăn uống quá nhiều chất bổ dưỡng khiến các mẹ bầu cảm thấy ngán. Và khi đứng trước dĩa rau sống tươi ngon, mát lành tâm hồn ăn uống của các mẹ bầu lại được kích thích. Ấy nhưng mẹ bầu ơi, kiềm chế lại nào, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, trước khi ăn rau sống, mẹ nhớ lưu ý các điều sau nha.

I/ 7 lợi ích tuyệt vời khi ăn rau sống trong thai kỳ

Nhiều mẹ bầu lăn tăn “Có nên ăn rau sống khi mang thai hay không?” Thực tế, rau sống là cả một “kho” các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nên được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu, điển hình như:

Chất xơ dồi dào giúp ngừa táo bón, đầy hơi

Rau sống cung cấp dồi dào lượng chất xơ cực kỳ hữu ích khi mang thai giúp mẹ bầu tránh được các vấn đề như táo bón, đầy hơi khó chịu, tiêu thụ chất xơ giúp mẹ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Giàu canxi cho xương chắc khỏe

Canxi là dưỡng chất cực kỳ quan trọng cho thai kỳ mà mẹ cần bổ sung để phát triển hệ xương của bé và ngừa loãng xương cho mẹ sau sinh. Chúng được tìm thấy trong các loại rau như bó xôi, cải xoăn, bắp cải… 

Bổ sung vitamin C tăng đề kháng

Vitamin C trong rau xanh là lựa chọn tuyệt vời để mẹ bổ sung vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch vừa hỗ trợ giúp xương chắc khỏe, làn da sáng mịn hơn.

Folate ngừa dị tật thai nhi

Folate được tìm thấy trong rau xanh là dưỡng chất cần thiết bổ sung vào thực đơn của mẹ bầu nhằm ngăn ngừa các dị tật có thể xảy ra với thai nhi. 

Axit béo omega-3 giúp phát triển thần kinh thai nhi

Nguồn axit béo omega-3 dồi dào trong rau sống giúp hỗ trợ sự phát triển thần kinh của thai nhi cũng như nâng cao sức khoẻ của mẹ bầu.

Bổ sung kali điều hòa huyết áp

Cao huyết áp là nguyên nhân gây ra các biến chứng thai kỳ. Mẹ có thể ngăn ngừa bằng cách bổ sung kali có trong rau xanh vào thực đơn hằng ngày.

Ăn rau sống giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng

Chất xơ dồi dào cùng nhiều dưỡng chất giúp cải thiện mức năng lượng nạp vào cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho mẹ bầu.

II/ Hướng dẫn ăn rau sống đúng cách, chuẩn an toàn cho mẹ và bé

Ăn rau sống tốt nhưng đó là khi mẹ chọn đúng loại rau và ăn đúng cách. Nếu mẹ bầu không biết, Organica sẽ chỉ mẹ những cách lựa chọn và sử dụng rau sống sau đây để áp dụng vào thực đơn hằng ngày đúng chuẩn vừa thỏa mãn cơn thèm rau sống vừa bổ sung dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai nhi.

Chọn rau sạch, rau hữu cơ càng tốt

Điều đầu tiên mẹ cần nhớ đó là phải sử dụng rau sạch, rau không chứa dư lượng thuốc trừ sâu hay bất kỳ hóa chất bảo quản nào. Nếu mẹ thấy khó, tốt nhất nên chọn rau hữu cơ - tiêu chuẩn rau an toàn nhất hiện nay.

Rau hữu cơ an toàn nhờ quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch đạt chuẩn hữu cơ không can thiệp bất kỳ loại hóa chất nào. Bên cạnh đó, rau hữu cơ sở hữu giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị tự nhiên giúp kích thích vị giác để mẹ bầu ăn ngon hơn.

>>> Tham khảo: 100+ loại rau hữu cơ có chứng nhận (USDA) và (EU) an toàn cho mẹ bầu

Một số rau mẹ bầu không nên ăn sống

Một số loại rau mẹ bầu cần tránh ăn sống mà nên chế thành các món chín như xào, canh, hầm..ví dụ như:

Bắp cải

Trong bắp cải có chứa lượng lớn goitrogen có thể gây ra những ảnh hưởng về tuyến giáp, tác động đến hệ thần kinh và não bộ của trẻ. Do đó, với bắp cải mẹ bầu nên tránh ăn sống, nên luộc chín rồi mới ăn.

Giá đỗ (giá đậu)

Giá đỗ chứa lượng lớn axit Phytic ngăn cản sự hấp thụ những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mẹ và bé trong thời gian mang thai như canxi, magie, kẽm, sắt… 

Đậu đũa

Đậu đũa giòn nên thường được dùng trong các món gỏi. Tuy nhiên đậu đũa sống có chứa khí ga carbon dioxide làm trì trệ hòa động tiêu hóa gây khó tiêu. Do đó với đậu đũa mẹ bầu nên luộc chín hoặc xào với thịt bò để ăn.

Măng

Măng dù luộc chín hay ăn sống đều không tốt cho bà bầu. Nếu sử dụng măng sống sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của mẹ và bé, gây ngộ độc. Do đó mẹ cần hạn chế ăn măng, tuyệt đối không ăn măng sống.

Ngâm nước muối, rửa sạch để ráo trước khi ăn

Sau khi mua rau về, mẹ cần nhặt sạch các lá vàng, cọng già… Sau đó rửa sơ qua với nước sạch, vớt ra, ngâm vào chậu sạch thêm 1 thìa muối hạt, khuấy đều. 

Ngâm rau sống với nước muối từ 3-5 phút, sau đó mẹ bầu vớt rau ra để ráo hoặc có thể sử dụng dụng cụ xoay rau để loại bỏ nước đọng trên rau sau đó mới sử dụng.

Ăn rau sống vừa phải

Dù có thèm rau sống như thế nào thì Organica khuyên mẹ chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Ví dụ 1 tuần mẹ chỉ nên ăn tối đa 2 lần, cách xa nhau, mỗi bữa nên ăn vài nhúm rau, không nên ăn quá nhiều sẽ dễ bị no, không ăn thêm được các loại thực phẩm khác.

Có 3 nguyên tắc ăn uống khi mang thai mẹ cần nhớ đó là chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ăn đa dạng các thực phẩm và trên hết phải đảm bảo sử dụng thực phẩm sạch, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất, chất bảo quản… Để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh, mẹ nên ưu tiên chọn thực phẩm hữu cơ. 
Mẹ có thể liên hệ Organica theo Hotline 0901 828 689 để được tư vấn về thực phẩm hữu cơ cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý cho thai kỳ.