Tin tức

Ngon miễn chê công thức làm kho quẹt từ mặn đến chay

05/06/2020

Ngon miễn chê công thức làm kho quẹt từ mặn đến chay

Không phải là món ăn cao sang, nhưng hễ khi mưa đến, trời bắt đầu se lạnh người ta lại thèm quay quắt món kho quẹt dân dã. Món ăn mang đặc trưng của người miền Nam với vị mặn của mắm, ngọt của đường, cay cay của ớt, vị the của tiêu và thơm lừng tỏi phi giòn rụm, béo béo của tóp mỡ…

Mưa rồi, nếu chưa biết cách làm kho quẹt ngon, hãy để Organica chỉ bạn làm món ăn đơn giản này với 2 hình thức chay và mặn nhé!

Cách làm kho quẹt mặn đơn giản, hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

Cách làm kho quẹt tôm mỡ ngon đúng điệu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt thái bỏ da, rửa sạch, cắt hạt lựu
  • Tôm khô ngâm với nước ấm cho nở mềm, rửa sạch rồi vớt ra để ráo
  • Tỏi, hành tím, ớt băm nhỏ. Hành lá rửa sạch cắt nhuyễn.

Bước 2: Kho thịt

Cho thịt ba rọi vào chảo, bật lửa to, rim để trở thành tóp mỡ vàng giòn là được, vớt tóp mỡ ra để riêng. Tiếp đó, bạn lấy bớt phần mỡ trong chảo, để lại một lượng nhỏ trong chảo, phi thơm với tỏi, hành tím cho thơm rồi cho tôm khô vào đảo đều đến khi tôm săn lại và có mùi thơm là được.

Bước 3: Làm kho quẹt

Cho đường vào chén nước mắm, khuấy đều, sau đó cho hỗn hợp này vào nồi tôm khô, nêm nếm vừa ăn là được, nếu mặn thì thêm nước.

Tiếp tục đun nồi kho quẹt đến khi sôi, vặn nhỏ lửa đến khi nước kho sệt lại. Sau đó bạn cho hết phần tóp mỡ đã vớt ra lúc đầu vào cùng tiêu đập dập, ớt và ít hành lá, nấu thêm tầm 5 phút thì tắt bếp.

Cuối cùng, bạn chỉ cần sơ chế rau củ, luộc hoặc hấp cách thủy, cho ra dĩa là đã có thể thưởng thức món kho quẹt huyền thoại. Ngoài rau củ, bạn có thể sử dụng cơm cháy hoặc ăn kho quẹt với cơm trắng cũng vô cùng hấp dẫn.

Kho quẹt thành phẩm có độ sệt và sánh vừa phải, vị vừa ăn, thơm

Cách làm kho quẹt chay hấp dẫn

Nếu đã thưởng thức kho quẹt chay một lần, bạn sẽ thấy ngon không kém gì món mặn. Hãy để Organica chỉ bạn bí kíp để ra đời thành phẩm kho quẹt chay hấp dẫn nhé! 

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

  • 2 bìa đậu hũ trắng
  • ½ củ tỏi
  • 1-2 trái ớt
  • 1 củ hành khô nhỏ
  • 1-2 nhánh tiêu xanh (nếu có)
  • 4 cây hành lá
  • Một ít tiêu đập dập
  • 100ml xì dầu (hoặc bạn có thể thay bằng nước mắm chay để chuẩn vị hơn)
  • Gia vị (muối, đường, bột ngọt)

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ trắng rửa sạch, để ráo, dùng dao thái thành hạt lựu nhỏ
  • Tỏi và hành khô băm nhỏ
  • Ớt rửa sạch, bỏ hạt, băm nhỏ
  • Hành lá nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ

Bước 2: Chiên đậu hũ

Cho dầu vào chảo, dầu nóng, cho đậu hũ đã thái hạt lựu vào chiên, đảo nhẹ tay và chiên đến khi đậu hũ vàng giòn thì vớt ra để ráo. Bước này cần làm lẹ tay, tránh để đậu cháy.

Bước 3: Nấu kho quẹt

Dùng nồi đất, cho dầu ăn vào rồi phi thơm với hành và tỏi băm đến khi vàng thì cho xì dầu vào cùng ½ chén nước, đun sôi. Khi nước hơi cạn, bạn cho một ít muối, đường, bột ngọt, khuấy đều, nếm vừa ăn, thêm ớt, nhánh tiêu xanh nếu thích.

Hạ nhỏ lửa, nấu đến khi nước trong nồi sệt lại thì cho đậu hũ đã chiên vàng vào, đun thêm tí cho hỗn hợp keo lại thì cho hành lá thái nhỏ vào, rắc thêm tiêu cho thơm là hoàn thành.

Cũng như kho quẹt mặn, kho quẹt chay bạn có thể ăn kèm với các loại rau củ quả hấp, ngon nhất là ăn kèm bầu, bí, cà rốt, rau cải, rau muống, hoặc ăn với cơm cháy giòn giòn cũng siêu ngon

Bí kíp để có món kho quẹt ngon

Có nhiều công thức làm món kho quẹt khác nhau. Tuy nhiên, dù áp dụng công thức nào để có món kho quẹt ngon, dưới đây là những điều bạn cần lưu ý.

Nguyên liệu: Nguyên liệu cần đảm bảo yếu tố tươi ngon, thịt tươi, không quá nhiều mỡ. Đậu hũ mịn, không vỡ khi cắt. Các loại rau củ tươi, ngọt tự nhiên…

Gia vị: Sử dụng tiêu có vị cay the, hơi nồng, nước mắm hay xì dầu thơm, ngon là bí kíp để bạn có món kho quẹt hấp dẫn.

Kho quẹt có độ sệt, sánh: Kho quẹt thành phẩm ngon sẽ không quá nhiều nước hay quá khô mà có độ sệt, sánh vừa đủ để chấm, vị vừa ăn.

Tại nhà Organica luôn có sẵn những nguyên liệu tươi ngon và an toàn nhất để bạn làm món kho quẹt hấp dẫn, dinh dưỡng cho cả gia đình. Ghé ngay cửa hàng của Organica hoặc gọi ngay vào Hotline 0901. 828. 689 để đặt hàng cũng như để đội ngũ Organica tư vấn giúp bạn cách làm các món ăn vừa ngon vừa lành mạnh nhé.