Tin tức

Những bí quyết bảo quản rau củ hữu cơ tươi xanh cho ngày Tết

04/02/2021

Những bí quyết bảo quản rau củ hữu cơ tươi xanh cho ngày Tết

Trong những ngày Tết, bạn có thể học thêm một vài bí quyết bảo quản rau củ hữu cơ để đảm bảo luôn có lượng thực phẩm an toàn cho sức khỏe.

Tết là khoảng thời gian bạn cần lưu trữ khá nhiều thực phẩm, trong đó có nguồn rau củ quả sạch để đảm bảo chế biến những món ngon tiếp đón bạn bè, người thân. Vì nhiều gia đình không tiện đi mua rau củ trong những ngày Tết nên những bí quyết hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn luôn có lượng thực phẩm tươi ngon nhờ cách bảo quản khá đơn giản.

1/ Loại bỏ rau quả bị sâu trước khi bảo quản

Việc tốt nhất để bảo quản rau củ quả tươi lâu sau khi mua về chính là sàng lọc, sơ chế. Hãy loại bỏ các phần bị sâu, lá úa để tránh bị lây sang chỗ tươi khác trước khi bảo quản.

Rau củ quả hữu cơ không thể tránh khỏi việc rau bị sâu, lá bị úa, rễ bị hỏng… Vì thế, hãy loại bỏ những quả bị sâu bị hỏng trước khi bảo quản nhé.

2/ Phân loại rau củ

Một việc làm không kém phần quan trọng trong việc bảo quản chính là phân loại. Khi bạn để chung các loại rau củ với nhau sẽ không tránh khỏi việc củ quả làm rau bị dập bị hỏng. Các loại rau mọng nước cũng không nên để chung với nhau hoặc chung với loại rau khác gây úng hoặc héo.

Cách tốt nhất chính là phân loại. Dùng túi nilon có lỗ khí kèm một ít khăn giấy hoặc miếng bọt biển bên trong để có tác dụng thấm hút hơi nước. Nhờ bí quyết nho nhỏ này, rau sẽ không bị hư úng, dập nát trong quá trình bảo quản.

3/ Hạn chế việc rửa sạch trước khi bảo quản

Nhiều người thường có thói quen nhặt sạch rau, rửa rau, gọt vỏ các loại củ quả và đựng vào các hộp. Cách này chỉ phù hợp khi bạn sử dụng trong 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, để rau củ quả tươi lâu hơn, chỉ cần bạn làm sạch bằng cách nhặt lá úa, phân loại thay vì cắt rau, ngắt lá... khiến vi khuẩn nhanh chóng sinh sôi.

4/ Bảo quản ở nhiệt độ phù hợp

Muốn rau tươi lâu, các bạn có thể để trong ủ lạnh ở nhiệt độ từ 1 – 4 độ C. Ở nhiệt độ này, vi khuẩn thường khó phát triển. Nhiệt độ quá thấp sẽ khiến rau quả đóng băng gây nhanh hỏng.

5/ Dùng túi nilon

Các loại rau củ quả sau khi phân loại nên bỏ vào các túi nilon, túi zip. Phần lớn các loại rau củ quả đều cần độ ẩm 80 – 95%. Độ ẩm tủ lạnh thì chỉ dừng lại ở mức 65%. Vì thế, rau củ quả cho vào túi nilon để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh. Nhờ đó, chúng sẽ tươi lâu hơn, bảo quản được lượng vitamin gần như nguyên vẹn.

Tuy nhiên, không nên bỏ nấm rơm vào túi nilon vì chúng rất nhanh hỏng vì khả năng hấp mùi mạnh. Nên gói nấm rơm vào các túi giấy.

>>> Tham khảo: Rau hữu cơ (organic) là gì? Rau hữu cơ khác gì so với rau sạch?

6/ Một số lưu ý trong quá trình bảo quản rau củ hữu cơ

Ngoài những tip bảo quản thông thường, bạn cũng cần có những lưu ý nhất định giúp những ngày Tết thoải mái thưởng thức rau xanh, cung cấp thêm vitamin và lượng chất xơ cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh.

- Không để rau xanh chung với các loại sản sinh khí Ethylene. Một số loại rau quả nhạy cảm với loại khí này. Bảo quản ở môi trường chứa khí này sẽ khiến chúng bầm dập, vàng úa. Ví dụ tránh để táo, chuối, cà chua gần nhau.

- Không để chung rau củ quả với thực phẩm chín. Thức ăn đã nấu chín dễ sinh vi khuẩn. Nếu để cùng thực phẩm như rau củ quả sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập làm rau nhanh hỏng.

- Tách riêng cọng và lá như rau muống, mồng tơi, khoai lang… vào 2 túi khác nhau.

- Một số loại củ quả không nên bảo quản trong tủ lạnh, vừa gây tốn diện tích vừa làm ảnh hưởng đến kết cấu của thực phẩm như tỏi, hành tây, khoai tây, khoai lang, quả bí.

- Các loại rau củ quả nên bảo quản bên ngoài, sau khi chín mới nên cho vào tủ lạnh như bơ, lê, cà chua, dưa, đào, mận, chuối, xoài, đu đủ.

- Một số loại rau củ quả nên cho vào tủ lạnh ngay sau khi mua như măng tây, cần tây, súp lơ, gừng, nấm, cam, quýt, táo, atiso, củ cải, ớt, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, súp lơ, ngô, dưa chuột, cà tím, đậu xanh, hành xanh, kale, xà lách, đậu Hà Lan, củ cải…

Ngoài ra, với rau củ hữu cơ, để tận hưởng trọn vẹn hương vị thơm ngon và tươi sạch, mỗi loại đều có thời gian bảo quản nhất định. Cách tốt nhất là bạn nên ghi ngày mua và hạn sử dụng để có thể phân chia thời gian hợp lý cho việc chế biến chúng thành các món ăn hấp dẫn.

Trước khi bảo quản rau củ quả vào dịp Tết, bạn nên lau dọn tủ lạnh thật sạch, thông thoáng, khử mùi tủ để thực phẩm để được lâu hơn, tươi ngon hơn.

 >>> Tham khảo: 20+ Loại rau củ quả hữu cơ được chứng nhận organic của USDA và EU an toàn, dinh dưỡng cho cả nhà trong dịp năm mới