Tin tức

Những lưu ý trong thực đơn mẹ bầu cần nằm lòng

10/05/2021

Những lưu ý trong thực đơn mẹ bầu cần nằm lòng

Con cái là tài sản vô giá của cha mẹ, thế nên nhiều chị em mang bầu thường sẽ chú ý đến việc đi lại, thói quen sinh hoạt, đặc biệt là lưu ý về chế độ ăn ăn uống khi mang thai.

Vậy ăn uống có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi trong bụng mẹ? làm thế nào để mẹ có cuộc vượt cạn an toàn? tất cả những câu hỏi trên sẽ lần lượt được giải đáp trong bài viết: những lưu ý trong thực đơn mẹ bầu cần nằm lòng dưới đây. Cùng khám phá nhé!

Cần lưu ý những gì khi chọn nguồn thức ăn cho bà bầu?

Khi mang thai cơ thể người mẹ sẽ có những biến đổi mạnh mẽ để chuẩn bị cho sự ra đời của con yêu.

Do đó dù bạn là người có chế độ ăn uống lành mạnh thì khi mang thai vẫn phải chú ý đến những nguồn thức ăn hằng ngày. Chế độ dinh dưỡng của mẹ lúc này phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản như: Sử dụng các loại thực phẩm organica, thực phẩm tươi rau và trái cây, cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên vì sức khỏe của hai mẹ con mà các bà mẹ thông thái vẫn phải nằm lòng một số lưu ý sau.

Để mẹ và bé đều khỏe mạnh, mẹ bầu cần ăn những loại thực phẩm, nhóm chất gì?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, nhóm thực phẩm cho mẹ bầu cần phải đáp ứng đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng:

Và các loại thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé yêu:

  • Các vitamin: A, B,C,D,E,K đều rất cần thiết cho cả thai phụ và thai nhi, mẹ có thể bổ sung những dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.
  • Canxi: Thông thường mỗi bà bầu sẽ cần phải bổ sung đủ 1000mg lượng canxi mỗi ngày, vì vậy mẹ nên chọn những thực phẩm giàu canxi như: trứng, váng sữa, sữa chua…vào các bữa ăn hằng ngày.
  • Acid Folic: Đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh của trẻ, nguồn dưỡng chất này có nhiều trong gan động vật, rau xanh, đậu…
  • Omega3:  Có trong dầu oliu, dầu ăn và mỡ cá
  • Protein, chất đạm: Dưỡng chất giúp tạo cơ xương và máu cho thai nhi, mẹ có thể bổ sung nguồn dưỡng chất này bằng cách ăn cá, gà, đậu...
  • Sắt: Đóng vai trò vô cùng trong quá trình vận chuyển máu và oxi, sắt có nhiều trong gan lợn, gà, lòng đỏ trứng gà, thịt bò…
  • Kẽm: Giúp đảm bảo cân nặng và kích thước vòng đầu của bé, theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hàm lượng kẽm thường có nhiều trong cá, hải sản, thịt gia cầm và sữa…
  • Iốt: Là chất cũng không kém phần quan trọng trong việc giúp não bộ của bé hình thành và phát triển.
  • Nước: Để phòng tránh táo bón mẹ nên bổ sung 8 ly nước lọc hoặc nước trái cây hữu cơ các loại hằng ngày.

Ngoài những chất dinh dưỡng như organic kể trên thì mẹ còn có thể bổ sung thêm bằng cách uống các loại vitamin bằng viên nén theo sự chỉ định của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng như thế nào đến các triệu chứng bất thường trong quá trình mang thai?

Trong quá trình mang thai thai phụ sẽ gặp những triệu chứng bất thường như: ốm nghén, buồn nôn hoặc mắc bệnh tiểu đường, thiếu máu, hụt i ốt...điều này hoàn toàn bình thường với các mẹ bầu, chỉ cần duy trì chế độ dinh dưỡng tốt mẹ sẽ cảm thấy khỏe mạnh và sẽ ngăn ngừa được các tình trạng như kể trên.

 >>> Tham khảo thêm: Sữa hữu cơ an toàn cho mẹ bầu, dính dưỡng cho thai nhi.