Tin tức

Những thói quen xấu khiến bạn dễ tăng cân trong những ngày Tết

09/02/2021

Những thói quen xấu khiến bạn dễ tăng cân trong những ngày Tết

Vấn đề cân nặng, giữ vóc dáng, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh luôn là điều mọi người dành nhiều sự quan tâm. Bởi thế trong những ngày Tết, nên tránh những thói quen xấu được liệt kê dưới đây nhé.

Những ngày Tết, thói quen của mọi người thường dễ bị đảo lộn. Nhiều người dễ quên đi những nỗ lực của ngày thường khiến bản thân trở nên dễ tăng cân mất kiểm soát. Vì thế, hãy hạn chế những thói quen xấu trong những ngày vui xuân để bạn không phải hối hận khi đứng lên bàn cân dịp sau Tết nhé.

1/ Không uống đủ nước

Thói quen uống nước thường được bạn duy trì dễ dàng vào những ngày thường khi tiến độ công việc vẫn đều đặn. Bạn luôn thiết lập thói quen tốt đó cho đến khi… nghỉ Tết. Bạn khá bận rộn với việc dọn dẹp nhà cửa hay tiếp khách, nấu nướng hay vui xuân… Tất cả những việc bận ấy khiến bạn quên đi thói quen uống đủ nước mỗi ngày. Hãy nhắc nhớ cơ thể duy trì thói quen này ngay cả trong những ngày Tết. Bạn có thể dành thời gian làm nước ép, uống thêm nước lọc cùng các loại nước tốt cho sức khỏe khác để cân nặng ổn định, sức khỏe cân bằng trong dịp Tết.

2/ Tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Tết là khoảng thời gian bạn luôn bận rộn với việc du xuân, vui chơi cùng bạn bè người thân. Những món ăn thường nấu nướng hàng ngày sẽ không được duy trì. Thói quen thưởng thức nhanh các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng… sẽ khiến bạn không chỉ tăng cân mất kiểm soát. Chất béo trong các loại thực phẩm này không chỉ gây thừa cân mà còn làm gián đoạn nội tiết tố dẫn đến ung thư.

3/ Ngủ nướng

Những ngày Tết, có rất nhiều người tận hưởng bằng cách… ngủ nướng vì hầu hết thời gian hàng ngày khá bận rộn, phải dậy sớm và đi ngủ muộn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như đau đâu, mệt mỏi, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến tim mạch, dạ dày, hệ tiêu hóa… Đồng hồ sinh học sẽ bị đảo lộn vào những ngày Tết nếu bạn liên tục ngủ nướng. Vì thế, đừng duy trì thói quen xấu này để không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của bạn.

4/ Lười tập thể dục

Trong dịp nghỉ Tết, mọi người cũng thường bỏ qua thói quen tập thể dục để tập trung vui chơi, sum họp cùng các thành viên trong gia đình. Các phòng tập cũng rất hiếm khi mở cửa để bạn dành thời gian tập luyện. Hãy vận động cơ thể mỗi ngày bằng nhiều cách khác nhau như đi bộ, tập các bài tập ngắn tại nhà…. Chỉ cần dành thời gian từ 15 – 30 phút mỗi ngày, cơ thể của bạn sẽ luôn khỏe khoắn để bắt đầu một năm mới hạnh phúc.

5/ Thiếu ngủ

Bên cạnh việc ngủ nướng thì thiếu ngủ cũng là lý do khiến nhiều người mệt mỏi, tăng cân mất kiểm soát. Mọi người thường tận dụng ngày nghỉ lễ để vui chơi, giải trí dẫn đến việc thức khuya, thiếu ngủ. Mỗi người cần 7,5 giờ để duy trì năng lượng và sự tỉnh táo, tăng cường hệ thống miễn dịch. Thiếu ngủ có thể gây mất cân bằng hormone, làm chậm quá trình trao đổi chất khiến cơ thể mệt mỏi.

6/ Bỏ bữa sáng

Buổi sáng sớm trong những ngày Tết thức dậy khiến bạn thường vội vàng trang điểm, lên đồ thật xinh để kịp cho lịch thăm hỏi bạn bè, du xuân. Tuy nhiên, việc nhịn ăn quá lâu sẽ khiến bạn bị đói và dễ ăn nhiều vào những bữa tiếp theo. Cơ thể tiêu thụ quá nhiều và dồn dập sẽ nhanh chóng tích trữ năng lượng. Đặc biệt là khi đói, bạn có thể ăn nhiều các món ăn nhiều năng lượng như bánh kẹo, đồ chiên rán, chất đạm… Điều này dẫn đến bạn tăng cân nhanh hơn.

Có rất nhiều thói quen không lành mạnh được bạn tự động “thiết lập” vào những ngày Tết để cơ thể được thả lỏng thoải mái. Tuy nhiên, điều này lại gây hại nhiều hơn lợi. Những ngày đầu xuân sẽ thật vui khi bạn luôn nhắc nhở bản thân ăn uống điều độ, chú ý đến sức khỏe để chọn lựa chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, chế độ nghỉ ngơi tập luyện đúng cách.

Những ngày Tết cũng là lúc có khá nhiều món ăn dễ tăng cần được bày trên mâm cơm như bánh chưng, thịt đông, giò chả, nem rán… Bạn nên ăn uống sao cho hợp lý nhất. Đặc biệt là tăng cường thưởng thức các loại trái cây, rau củ, các loại hạt để giữ vóc dáng khỏe mạnh, cơ thể cân đối trong những ngày đầu năm.

>>> Tham khảo: 50+ Thực đơn healthy đa dạng cho các chị em quyết tâm giảm cân sau tết, an toàn, hiệu quả, không ngấy