Tin tức

Stress cuối năm, ăn gì để “vực” lại sức khỏe, “xoa dịu” tinh thần?

21/12/2020

Stress cuối năm, ăn gì để “vực” lại sức khỏe, “xoa dịu” tinh thần?

Deadline ngập đầu, khách hàng hối thúc, áp lực doanh số, gia đình, con cái… tất cả khiến bạn căng thẳng, đau đầu, mệt mỏi… Nhưng bạn không thể “quẳng” chúng sang một bên?

Nếu vậy, hãy để Organica mách bạn những thực phẩm không chỉ ngon mà còn rất hiệu quả trong việc “vực” dậy sức khỏe, xoa dịu tinh thần để bạn sẵn sàng chiến đấu với áp lực cuối năm, chào mừng năm mới trong sự vui tươi bên gia đình và người thân yêu.

Vì sao thực phẩm giúp làm giảm stress hiệu quả?

Thế giới thực phẩm thiên nhiên luôn ẩn chứa những bí mật, những dưỡng chất với công dụng tuyệt vời mà chúng ta nếu không tìm hiểu, không trải nghiệm thì khó có thể nhận ra.

Theo đó một số thực phẩm có khả năng tăng cường Serotonin - một chất hóa học giúp xoa dịu não bộ. Một số thực phẩm có thể làm giảm mức Cortisol và Adrenaline cũng như giảm lượng Hormone stress trong cơ thể theo thời gian.

Chính vì vậy, đừng coi thường thực phẩm và chế độ dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, hệ miễn dịch khỏe và tâm trạng tốt để sẵn sàng chiến đấu với áp lực vào những ngày cuối năm.

Thực phẩm giúp giảm stress, giảm đau đầu, mệt mỏi

Dưới đây là danh sách những thực phẩm và gợi ý các món ăn giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả, nhớ lưu lại và áp dụng ngay nhé!

1/ Bánh mì nguyên chất, ngũ cốc

Thay vì những bữa sáng lề đường nhàm chán hoặc các món ăn truyền thống quen thuộc, hãy thử sử dụng bánh mì nguyên chất và ngũ cốc nguyên chất để ăn sáng.

Vì sao phải nguyên chất, bởi chỉ khi nguyên chất thì cơ thể bạn mới nhận được lượng lớn dưỡng chất, hàm lượng Serotonin tiết ra từ não bộ sẽ nhiều hơn, lượng đường trong máu sớm ổn định, mới sớm đạt hiệu quả.

Với bánh mì nguyên chất, bạn có thể nướng ăn kèm với trứng, salad. Với ngũ cốc nguyên chất như yến mạch, hạt quinoa, kiều mạch hoặc bắp ngô… sau khi sơ chế bạn có thể ăn kèm với trái cây, sữa chua, các loại hạt đều vô cùng ngon.

2/ Cam

Cam thì ai cũng biết là giàu vitamin C giúp tăng cường miễn dịch nhưng không phải ai cũng biết loại vitamin này có thể hạn chế nồng độ Hormone stress, hỗ trợ ổn định huyết áp và mức Cortisol (một hormone stress).

Với cam, đặc biệt mùa cam Vinh đang về, những trái cam Vinh mọng nước, ngọt dịu siêu ngon bạn có thể ăn liền, ép lấy nước mang theo đi đường hoặc thêm vào salad.

3/ Rau bó xôi (rau chân vịt)

Rau bó xôi chứa nhiều dưỡng chất, trong đó lượng magie dồi dào chính là bí kíp để làm dịu não bộ, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, chứng đau đầu. Ngoài ra bó xôi chứa Folate giúp sản sinh Dopamine hormone hạnh phúc giúp cơ thể bình tĩnh hơn. Với rau bó xôi để thưởng thức trọn dưỡng chất bạn nên sử dụng ở dạng ít chế biến, tốt nhất là làm salad, sinh tố…

4/ Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu nhất là Axit béo Omega-3 giúp xoa dịu thần kinh, ngăn ngừa stress lại rất tốt cho sức khỏe, tim mạch, chứng trầm cảm, các hội chứng tiền mãn kinh.

>>> Tham khảo: 20+ món ăn ngon, bổ dưỡng từ cá hồi

5/ Trà đen

Các nghiên cứu cho thấy, những người uống 4 cốc trà đen mỗi ngày sẽ bình tĩnh hơn, người nhẹ nhàng hơn, mức độ Cortisol thấp hơn từ đó giảm căng thẳng tốt hơn.

6/ Quả bơ

Bơ giàu Kali giúp xoa dịu thần kinh, giảm stress hiệu quả. Với bơ bạn có thể thêm vào salad hoặc làm sinh tố, chế biến các món ăn từ bơ đều ngon.

7/ Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu vitamin E và B giúp tăng cường miễn dịch, chống chọi với stress và trầm cảm. Bạn có thể sử dụng hạt hạnh nhân hoặc làm sữa hạt hạnh nhân để uống.

Làm gì để giảm stress, vực dậy tinh thần làm việc?

Khối lượng công việc cuối năm thường nhiều, áp lực và stress là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên nếu biết cách kiểm soát, bạn sẽ vượt qua được giai đoạn cuối năm này để sẵn sàng chào đón năm mới. Bạn có thể áp dụng một số cách sau:

Thực hiện công việc theo thứ tự

Thay vì bạ đâu làm đó, hãy lên list công việc theo cấp độ quan trọng, cấp bách, sau đó ưu tiên giải quyết những công việc đó trước mới đến các việc sau. Điều này sẽ giúp bạn không bị rơi vào thế bị đòi việc, nợ việc, hối thúc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và tiến độ công việc. Đồng thời sau khi hoàn thành bạn cảm thấy thoải mái, dễ dàng xử lý nhanh chóng các công việc còn lại.

Đừng chill để rồi dồn việc

Khi bạn mệt, đồng ý hãy nghỉ ngơi một xíu nhưng đừng cho phép bản thân chill quá lâu để rồi công việc bị dồn dập sẽ càng khó xử lý. Tốt nhất ngày nào hãy cố gắng dứt điểm công việc ngày hôm đó, chớ để sang hôm sau.

Đừng quá cầu toàn

Có những công việc trọn vẹn sẽ thật tốt nhưng với lượng việc khủng cuối năm, sự cầu toàn không đáng đến từng chi tiết nhỏ sẽ khiến bạn mất thời gian, công sức và dễ bị hụt hơi vào thời điểm gần Tết.

Chia sẻ công việc nhà

Nếu bạn quá bận rộn ở bên ngoài, về nhà còn phải lo lắm thứ thì chắc chắn tinh thần sẽ không tốt, chưa kể chị em những ngày cuối năm thì việc dọn dẹp, mua sắm rất nhiều. Vậy nên hãy nói chuyện với chồng và các thành viên trong gia đình để cùng chia sẻ công việc. Những việc như đi chợ nếu có thể đặt hàng online hãy đặt để tiết kiệm thời gian. Lưu ý là tiết kiệm nhưng hãy đảm bảo dành thời gian để nấu nướng thay vì ăn ngoài, vì cuối năm hàng quán cũng khó đảm bảo chất lượng.

Đừng làm dụng cafein

Lượng công việc nhiều bạn cần tỉnh táo để xử lý, tuy nhiên đừng làm dụng cà phê và các chất kích thích vì chúng sẽ khiến não bộ căng thẳng, làm tăng mức độ stress. 

Chú ý ngủ đủ giấc, tập luyện một xíu

Việc nhiều nhưng đừng thức quá khuya, hãy cố gắng xử lý hết công việc sớm nhất, tăng sự tập trung, đừng để thời gian lãng phí để rồi đến đêm mới làm. Đồng thời nếu được hãy dành cho bản thân ít thời gian tầm 30p mỗi ngày để tập luyện, sẽ rất tốt cho tinh thần và sức khỏe của bạn.

Cuối năm là thời điểm ai cũng tăng tốc làm việc để nhanh chóng xử lý mọi việc, sẵn sàng đón một cái Tết ấm cúng bên gia đình. Tuy nhiên sức khỏe là quan trọng, Organica mong rằng, làm gì thì bạn cũng đừng quên giữ sức khỏe, bởi bạn khỏe hẳn bạn sẽ hạnh phúc, bạn hạnh phúc người thân yêu của bạn cũng sẽ hạnh phúc.