Tin tức

Tại sao người tiểu đường hay bị chóng mặt?

27/05/2021

Tại sao người tiểu đường hay bị chóng mặt?

Có nhiều nguyên nhân khiến người tiểu đường hay bị chóng mặt, trong đó chế độ ăn không khoa học là một trong những nguyên nhân chính và chủ quan.

Bạn hãy tham khảo bài viết bên dưới và thay đổi thực đơn hằng ngày sao cho phù hợp nhất nhé!

Nguyên nhân khiến người tiểu đường hay bị chóng mặt

Người bệnh tiểu đường hay bị chóng mặt

Chóng mặt là tình trạng thường xuyên gặp ở người bệnh tiểu đường. Biểu hiện này thường xảy ra khi di chuyển, vận động mạnh, thay đổi vị trí hay thậm chí cả lúc nghỉ ngơi.

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, tình trạng chóng mặt ở người tiểu đường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiệu tượng này là do cơ thể người bệnh bị tụt đường huyết một cách đột ngột, dẫn đến triệu chứng chóng mặt.

Nguyên nhân cụ thể khiến người tiểu đường hay bị chóng mặt

Bệnh nhân đái tháo đường sử dụng insulin: Kích thích tủy xương bài tiết insulin là một trong những cách điều trị người mắc tiểu đường. Sử dụng insulin một thời gian sẽ khiến đường huyết không được ổn định, dẫn đến tụt đường.

Thay đổi vị trí tiêm insulin: việc vị trí tiêm insulin vào cơ thể bị thay đổi mỗi đợt cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến tụt đường huyết.

Stress: khi bệnh nhân căng thẳng, mệt mỏi hay gặp các vấn đề về tâm lý, các tế bào cơ thể sẽ sản xuất ra các chất trung gian hóa học. Chúng làm thay đổi đường huyết trong máu.

Thể thao quá sức: đây là việc không hề tốt cho người tiểu đường vì khi luyện tập quá sức, lượng carbohydrate sẽ không được phân bổ nhiều trong cơ thể, dẫn đến giảm đường huyết hoặc tăng/thiếu máu lên não.

Thay đổi nếp sống sinh hoạt đột ngột: đây là việc bắt buộc đối với những bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, cần có thời gian để chuyển sang một lối sống lành mạnh. Nhiều bệnh nhân thay đổi nếp sống quá đột ngột sẽ làm cơ thể điều tiết đường không kịp, dễ dẫn đến tụt huyết áp, dễ chóng mặt, say xẩm.

Ăn kiêng không đúng cách: ăn không đủ chất, nhịn đói hay thay đổi bữa ăn đột ngột có thể nói là nguyên nhân quan trọng khiến đường huyết trong cơ thể bị thay đổi. Hiện trạng này khá nhiều bệnh nhân tiểu đường mắc phải khi cố gắng giảm lượng đường vào cơ thể bằng những thực đơn không khoa học.

Đây là những nguyên nhân cụ thể khiến người tiểu đường hay bị chóng mặt. Bạn cần nhận ra và điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, một chế độ ăn uống khoa học là rất cần thiết cho người tiểu đường hay bị chóng mặt.

Thực đơn bữa ăn giúp người tiểu đường ổn định đường huyết

Những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Thay đổi thực đơn hằng ngày là rất cần thiết cho người tiểu đường hay bị chóng mặt.

Thực đơn phải lưu ý làm sao giảm ăn nhiều các loại tinh bột, bánh mì, khoai tây,... những thực phẩm thuộc nhóm có chỉ số đường huyết cao. Thay vào đó, bạn hãy tăng cường hàm lượng rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, sữa chua,... trong thực đơn của mình.

Đa số các loại thực phẩm hữu cơ đều thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, rất tốt cho cơ thể người bệnh tiểu đường.

>>> Xem ngay: TOP 24 thực phẩm hữu cơ của Organica có chỉ số GI thấp tốt cho người bệnh tiểu đường

Dựa vào những gợi ý thực phẩm trên, bạn hãy tìm cách thay thế chúng vào thực đơn hằng ngày, ưu tiên dùng thực phẩm hữu cơ theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

Lưu ý, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên thông thái, tránh chọn phải thực phẩm bẩn, thực phẩm sử dụng chất tăng trọng hoặc biến đổi gen,... Organica là địa chỉ tin cậy để chọn mua thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe mọi người.