Tin tức

Tết ăn gì để không tăng cân? Bí kíp giữ vóc dáng thon gọn sau Tết?

26/01/2021

Tết ăn gì để không tăng cân? Bí kíp giữ vóc dáng thon gọn sau Tết?

“Tết mà, cảm năm có lần, ăn đi” Với tâm lý ấy, rất nhiều chị em đã phải “khóc ròng” khi đứng trước gương soi body của bản thân sau những ngày Tết ăn lấy ăn để.

Vậy, Tết này ăn gì, ăn như thế nào để không tăng cân vù vù? Tất cả sẽ được hé lộ khi bạn dành ít phút cho những chia sẻ dưới đây.

1/ Đầu tiên, hãy bật chế độ “cẩn trọng” với các món ăn “1 miếng thôi cũng mập” trong ngày Tết.

Tết là dịp nghỉ lễ dài hơi được nhiều người mong chờ nhất trong năm. Không chỉ được đoàn tụ bên gia đình sau những ngày xa quê. Đây còn là dịp để chúng ta được thưởng thức những món ăn “huyền thoại” mà gần như chỉ Tết mới có như bánh chưng, bánh Tét, thịt kho tàu, 7749 loại mứt, bánh kẹo các thứ...

Tuy nhiên, cũng chính những món ăn huyền thoại này lại là nguồn cơn khiến cơ thể mập, mập và mập hơn rất nhiều sau Tết. Vậy nên trước khi nghĩ đến ăn gì không tăng cân, Organica thiết nghĩ, chị em chúng mình cần biết và “thuộc lòng” những món ăn được ví chỉ “cắn miếng thôi cũng mập” để mà thận trọng trong từng miếng cắn nhé!

Danh sách các món ăn mập ứ ự vào mùa Tết chị em cần thận trọng

 

Món

Calo

Cụ thể hóa lượng Calo

Gợi ý ăn ít mập trong ngày

1/ Bánh chưng

2000 calo/ cái, 1 chiếc bánh chưng được chia thành 8 miếng bằng nhau

1 miếng bánh chưng hơn 1 bát cơm trắng (180kcal). Bằng 100 cái bật nhảy, 10 phút wall sit, 2h chạy bộ và 45p đạp xe.

Ăn 1 miếng bánh chưng, giảm 1 bát cơm + tăng rau xanh, củ quả. Khi ăn bánh chưng nên ăn tăng dưa hành, củ kiệu để giảm bánh chưng.Hạn chế tối đa ăn bánh chưng chiên. Nên ăn trong ngày, hạn chế ăn vào bữa tối

2/ Xôi gấc

225 calo/ 100g 

Bằng 30 phút đạp xe, 27 phút chạy bộ, 21 phút bơi lội

Ăn xôi, không ăn cơm. Chỉ nên ăn 1 miếng cho biết vị, không nên ăn mỗi ngày

3/ Thịt kho tàu

440 calo/ 300g 

Bằng 100 Jumping Lunge, 40 cái hít đất, 80 lần bật nhảy

Mỗi lần chỉ nên ăn nửa phần, khoảng 20g thịt và nửa quả trứng. Bỏ bớt da, mỡ, trứng nên ăn lòng trắng, nước thịt chan vào cơm cũng cần cắt giảm. Nên ăn với dưa giá, rau để hạn chế hấp thu chất béo

4/ Chả giò

500g calo/ 100g

Tương đương 100 lần bật nhảy, 80 cái gập bụng, 60 lần squat, 20 cái hít đất

Ăn càng ít càng tốt. Nên ăn với rau dưa và ăn vào ban ngày.

5/ Chả lụa

600 calo/ 100g

Tương đương 240 lần bật nhảy, 75 lần squat

6/ Mứt

200 calo/100g

Tương đương 30 phút đạp xe, 20 phút đi bộ

Hạn chế ăn tối đa, nếu ăn chọn mứt ít ngọt như mứt vỏ cam. Thay thế bằng trái cây tươi, trái cây sấy

7/ Nước ngọt

200 calo/lon

Tương đương 20 phút chạy bộ

Hạn chế uống tối đa. Thay thế bằng nước ép trái cây, rau củ...


Lưu ý, trên đây chỉ là một vài món cơ bản trong ngày Tết. Chị em cũng cần lưu ý với các món khác như lạp xưởng, giò lợn, các loại bánh (lá gai, bánh tổ…)

2/ Các món ăn lành mạnh cho ngày Tết, không lo tăng cân

Thừa nhận rằng, chỉ có Tết chúng ta mới được ăn bánh chưng, bánh Tét, kẹo mứt, thịt kho, giò chả… Tuy nhiên để không tá hỏa với cân nặng sau Tết, Organica khuyên bạn, với các món ăn hấp dẫn trên chỉ nên ăn ở chế độ thưởng thức, đừng biến chúng thành nguồn năng lượng chính mỗi ngày. Mỗi ngày, chị em vẫn cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm lành mạnh như:

Yến mạch

Nếu chúng ta có 10 bữa sáng Tết thì hãy dành 3 bữa cho món ăn mà chị em thích, 7 bữa còn lại hãy dùng thực phẩm thay thế lành mạnh như yến mạch. Yến mạch rất giàu chất xơ, rất tốt cho vóc dáng. Chị em có thể ăn với sữa chua/sữa tươi không đường, thêm các loại trái cây, các loại hạt để bổ sung dinh dưỡng.

Gạo lứt

Cơm gạo lứt, phở từ gạo lứt… thay thế cho cơm trắng, xôi, bánh chưng, bánh Tét sẽ giúp chị em kiểm soát cân nặng hiệu quả trong mùa Tết. Với cơm gạo lứt chị em có thể ăn với các loại rau củ quả luộc, hấp, nộm, gỏi, salad…

Thức uống healthy

Để Tết chuẩn dáng, da xinh chị em có thể sử dụng các thức uống, smoothies từ các loại quả như mâm xôi, bơ,việt quất, dâu tây, các loại rau như bó xôi, kale, cần tây, các loại sữa hạnh nhân, sữa yến mạch, sữa hạt óc chó… các loại hạt (hạt lanh, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt chia…)

Hành kiệu, rau dưa

Hành kiệu, dưa giá là những món không thể thiếu trong ngày Tết. Những món này rất tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó chị em mình có thể luân phiên sử dụng, tránh tiêu thụ các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, nhiều năng lượng.

Các loại hạt

Thay vì ăn nhiều bánh mứt, chị em hãy chọn các loại trái cây, các loại hạt lành mạnh như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, hạt chia...

Các loại salad

Salad là món ăn healthy nhất chị em nên sử dụng trong thực đơn ngày Tết để kiểm soát các cơn thèm ăn. Một số món salad chị em có thể tham khảo như salad hạt điều nướng, salad cá ngừ, salad bơ...

Các loại canh

Ngoài các loại salad, thì canh cũng là món “cứu cánh” cho chị em trong ngày Tết. Ví dụ như ngày Tết chúng ta thường có canh khổ qua, các loại canh giải ngán ngày Tết. Chị em mình có thể sử dụng canh thay vì ăn quá nhiều thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét...

Các loại trà

Trà là thức uống giúp đốt cháy mỡ thừa. Đặc biệt hiệu quả khi thưởng thức các loại mứt, bánh kẹo, thậm chí là các món ăn nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, lưu ý, chị em không nên lạm dụng, uống vừa đủ trà. Ưu tiên sử dụng các loại trà như trà hoa cúc, trà xanh, trà gừng, trà quế… Lưu ý trà không chứa đường chị em mình nhé!

điều đặc biệt quan trọng đó chính là tư tưởng

Việc duy trì vóc dáng thành công hay thất bại tất cả bắt nguồn từ tư tưởng, nỗ lực khi bản thân luôn thấp thỏm trong các tư tưởng “Tết mà, ăn ti có sao đâu” hay “Tết mà, lâu lâu mới ăn” hay “Tết mà, đâu phải lúc nào cũng có”....  thì sẽ tai hại vô cùng nếu chị em không kiểm soát được “cái miệng”.

Vậy nên, thừa nhận rằng “Tết mà” thế nhưng hãy ăn với lượng vừa đủ, đủ để thưởng thức được độ ngon, hương vị của Tết chứ đừng ăn lấy ăn để cho no, cho đã miệng. Đồng thời, bên cạnh việc kiểm soát chế độ ăn thì chị em cần kết hợp với chế độ tập luyện đều đặn. Chỉ có thế chị em mới duy trì được vóc dáng như mong ước.