Tin tức

Thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu dễ hấp thụ

08/01/2021

Thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu dễ hấp thụ

Thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu như bông cải xanh, các loại đậu, hạt bí ngô… cần được bổ sung thường xuyên và đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

1/ Vai trò quan trọng của thực phẩm chứa nhiều sắt đối với bà bầu

Trong quá trình mang thai, người phụ nữ có những thay đổi về sinh lý, giải phẫu, sinh hóa các cơ quan trong cơ thể. Vì thế, mẹ bầu luôn cần tổng hợp nhiều dưỡng chất, trong đó có sắt để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng phục vụ cho những thay đổi đó. 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, trong quá trình mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng lên 50% để nuôi dưỡng thai nhi. Vì thế, người mẹ cần 1000mg sắt để tăng khối lượng máu, cung cấp máu cho thai nhi cũng như bù lượng máu bị mất lúc sinh.

Trong quá trình hình thành và phát triển, thai nhi cũng cần hấp thụ đủ dưỡng chất từ người mẹ theo đường máu với 3 nguồn: trực tiếp từ khẩu phần ăn, từ kho dự trữ dinh dưỡng của mẹ như gan, xương, khối mỡ và từ quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng ở nhau thai.

Một người mẹ đang mang thai bị thiếu máu, thiếu sắt sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ lẫn thai nhi. Mẹ bầu khi thiếu máu thường xuất hiện hiện tượng mệt mỏi, hoa  mắt, chóng mặt, da xanh xao vàng vọt, rụng tóc… Với trường hợp bị thiếu máu nặng có thể ngất, sảy thai, đẻ non, nhiễm trùng hậu sản, tai biến sản khoa, nguy hiểm nhất là băng huyết sau sinh.

Những đứa trẻ sinh ra bị thiếu máu cũng sẽ có nguy cơ duy dinh dưỡng từ trong bào thai, giảm phát triển chiều cao, cân nặng, trí não đến hoạt động thể lực.

Vì thế, việc bổ sung sắt từ thực phẩm là cách tốt nhất để người mẹ có thể cân bằng dinh dưỡng và nuôi dưỡng thai nhi.

>>> Tham khảo thêm: 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để con sáng dạ, thông minh từ trong bụng mẹ

2/ Các thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều sắt được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Trong 100g thịt bò có chứa 2,6mg sắt heme, loại sắt dễ hấp thụ hơn nhiều so với sắt thực vật. Bên cạnh đó, trong thịt bò còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như kẽm, selen, protein, vitamin B.

Gan động vật

Gan động vật mà điển hình là gan bò, gan gà, gan ngỗng, gan lợn… đều là thực phẩm bổ sung sắt vô cùng tốt cho bà bầu. Trong gan động vật không chỉ chứa nhiều sắt mà còn chứa vitamin A, B, đồng, selen. Gan động vật cũng là một trong những nguồn choline tốt nhất, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự hình thành và phát triển trí não thai nhi.

Các loại cá

Các loại cá cũng là thực phẩm bổ sung sắt cần được nhắc đến dành cho bà bầu, đặc biệt là cá ngừ. Trong 100g cá ngừ chứa khoảng 1mg sắt và rất nhiều dưỡng chất khác như niacin, selen, vitamin B12. 

Các loại cá cũng chứa nhiều acid béo omega-3 tốt cho hệ tim mạch, tăng cường sức khỏe của não, tăng cường chức năng hệ miễn dịch và hỗ trợ tăng trưởng, phát triển khỏe mạnh của mẹ và bé.

Động vật thân mềm có vỏ

Động vật thân mềm có vỏ như nghêu, sò, trai rất ngon và bổ dưỡng, lại chứa nhiều sắt. Nghêu sò ốc hến cũng rất giàu protein, vitamin C, B12…

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu gà, đậu lăng, đậu nành, đậu hũ… chứa hàm lượng lớn sắt, protein rất tốt cho bà bầu. Vì thế, cần xen kẽ các loại đậu trong các món ăn. Các loại đậu còn chứa axit folic giúp ngăn ngừa dị  tật thai nhi hiệu quả.

Ức gà

Theo nghiên cứu, 100g ức gà có chứa tới 0,7mg sắt. Ăn thực phẩm giàu sắt như ức gà một cách thường xuyên còn giúp nồng độ hemoglobin tăng lên trong hồng cầu, giúp máu sinh sản đủ để nuôi cơ thể mẹ và bé.

Bông cải xanh

Trong các loại rau thì bông cải xanh là loại chứa nhiều sắt, giúp cải thiện chất lượng máu cho mẹ và bé. Bông cải xanh còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A, K, C… giúp mẹ bầu giảm tình trạng nóng trong, táo bón.

Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm giàu sắt nên được mẹ bầu ưu tiên. 100g khoai tây có tới 3,2mg sắt. Mẹ bầu có thể chế biến khoai tây với các món đơn giản như hầm, luộc, xào… Lưu ý không nên ăn khoai tây nảy mầm vì chứa nhiều độc tố có hại cho thai nhi.

Bí ngô

Bí ngô cũng là thực phẩm giàu sắt tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Trong 100g bí ngô có chứa 15mg sắt. Các dưỡng chất tốt cho máu như protein, canxi, kẽm, vitamin.. cũng có rất nhiều trong bí ngô.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ có hàm lượng chất sắt cao giúp tăng hàm lượng hemoglobin trong máu, giảm triệu chứng hoa mắt, chóng mặt ở mẹ bầu, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Socola đen

Mẹ bầu có thể thoải mái thưởng thức socola đen vì đây là thực phẩm vừa giúp căng thẳng vừa giàu sắt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho mẹ và bé.

Cà chua

Trong cà chua cũng chứa hàm lượng sắt dồi dào. Cà chua còn có nhiều vitamin C giúp hấp thụ sắt rất tốt. Ăn cà chua còn giúp bà bầu giảm tình trạng sạm da, rụng tóc hiệu quả.

Yến mạch

Bà bầu thường được các bác sĩ khuyên nên sử dụng yến mạch mỗi ngày vì đây là thực phẩm cung cấp năng lượng và chất sắt rất tốt. Ngoài ra, yến mạch còn giúp giảm huyết áp, ổn định nhịp tim, hàm lượng chất xơ trong yến mạch còn ngăn ngừa tình trạng táo bón rất tốt.

3/ Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu

Sắt khá dồi dào trong thực phẩm. Sắt có nguồn gốc từ động vật có khả năng hấp thụ tốt hơn so với sắt có nguồn gốc từ thực vật. Vì thế, các bà bầu nên ưu tiên ăn nhiều thịt, cá, trứng, vừa là cách tăng thể lực cho mẹ vừa là cách nhanh nhất cung cấp đủ sắt cho thai nhi.

Việc hấp thụ sắt từ  thực phẩm sẽ hiệu quả hơn khi mẹ bầu đồng thời ăn các thực phẩm chứa sắt với thực phẩm giàu vitamin C sau bữa ăn. Nguồn trái cây hữu cơ luôn được khuyến khích sử dụng để đảm bảo dưỡng chất và sự an toàn cho người mẹ. Tại Organica có bán đa dạng các loại trái cây hữu cơ như ổi, cam, quýt, bưởi, dâu, cà chua, đu đủ, sơ ri, kiwi… Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên ăn trực tiếp thay vì ép lấy nước vì trái cây còn cung cấp lượng lớn chất xơ, giúp mẹ bầu tránh tình trạng bị táo bón.

Thực phẩm hữu cơ do Organica cung cấp đều được trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói theo quy trình đạt tiêu chuẩn hữu cơ từ nguồn nước, đất đai đến phân bón, các cách diệt sâu bệnh. Trang trại của Organica được chứng nhận hữu cơ của các tổ chức hữu cơ hàng đầu thế giới công nhận như USDA, EU.

Chính vì vậy, các mẹ bầu có thể thoải mái lựa chọn sử dụng rau quả, thực phẩm hữu cơ theo sở thích mà hoàn toàn yên tâm khi: không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không biến đổi gen, không hóa chất bảo quản…

Các mẹ bầu cần lưu ý rằng, việc cung cấp sắt sẽ bị hạn chế nếu như dùng chung với các chất ức chế hấp thụ sắt như tanin trong trà hay phytate trong ngũ cốc thô, caffeine trong cà phê, coca, nước ngọt…

Hãy đến các trung tâm y tế xét nghiệm máu để biết tình trạng thiếu sắt để dễ dàng lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu tại Organica bạn nhé.

>>> Xem ngay: 50+ loại rau củ, thực phẩm hữu cơ tốt cho mẹ bầu được chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) và Châu Âu (EU)