Tin tức

Thực phẩm lợi sữa không tăng cân: Nên ăn và nên tránh những loại sau

30/06/2021

Thực phẩm lợi sữa không tăng cân: Nên ăn và nên tránh những loại sau

Các mẹ hãy đưa thực phẩm lợi sữa không tăng cân vào thực đơn hằng ngày và tránh ăn các loại thực phẩm có hại cho tuyến sữa. Cùng đọc qua bài viết dưới đây để biết cụ thể hơn.

Các mẹ hãy đưa thực phẩm lợi sữa không tăng cân vào thực đơn hằng ngày và tránh ăn các loại thực phẩm có hại cho tuyến sữa. Cùng đọc qua bài viết dưới đây để biết cụ thể hơn.

Không có sữa nuôi con là một áp lực lớn, gây stress cho các mẹ sau sinh. Bổ sung dinh dưỡng là cách tốt nhất để mẹ khắc phục được tình trạng thiếu sữa.

Tuy nhiên, đối với các mẹ bầu tiểu đường hoặc béo phì, ăn uống làm sao phải vừa lợi sữa mà không tăng cân thật sự khó khăn, nhưng không hẳn là hết cách.

Nguyên nhân dẫn đến mẹ thiếu sữa nuôi con

  • Mẹ chưa đủ 18 tuổi, tuyến vú chưa phát triển hoàn thiện;
  • Sinh mổ nên không thể cho con bú liền ngay sau sinh để kích thích sữa về;
  • Mẹ có phẫu thuật ngực hoặc cơ thể rối loạn, căng thẳng tâm lý;
  • Sử dụng thuốc tránh thai ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể, làm giảm lượng sữa tiết ra;
  • Mẹ không cho con bú thường xuyên do đau núm vú hoặc lý do khác;
  • Cơ thể mẹ có các bệnh như thiếu máu, suy dinh dưỡng hoặc phải sử dụng một số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau,...

Chọn thực phẩm lợi sữa không tăng cân

Bổ sung vào thực đơn hằng ngày những loại thực phẩm lợi sữa và ít chất béo nhất để đạt được mục tiêu này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho mẹ thiếu sữa sau sinh cho con bú cần đảm bảo đủ 2250 Kcal/ngày. Trong đó có thể chia ra các nhóm chất:

  • Ngũ cốc: 450 - 500g;
  • Trứng: 40 - 50g;
  • Đậu và các thực phẩm từ đậu: 50 - 100g;
  • Thịt - cá: 80 - 100g;
  • Rau: 300 - 400g;
  • Hoa quả: 100 - 200g;
  • Chất béo (dầu mỡ): 20g

Thực đơn lợi sữa giảm cân cho mẹ cần có đủ các nhóm thực phẩm: rau có màu xanh thẫm, hoa quả, hạt và các loại sữa từ hạt, thịt nạc và thịt cá, gạo và các chế phẩm từ gạo, sữa và nước.

Lưu ý khi chọn thực phẩm lợi sữa không tăng cân cho mẹ

Thực đơn cho mẹ thiếu sữa cần ưu tiên các loại thực phẩm hữu cơ tự nhiên, bởi chúng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và an toàn hơn, điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Các mẹ phải hạn chế lượng đường và chất béo dung nạp vào cơ thể, tốt nhất nên sử dụng chất béo thực vật, điển hình là các loại hạt.

Để tránh rủi ro, mẹ cần tránh xa thực phẩm có sử dụng các chất kích thích tăng trưởng rất có hại cho sức khỏe, có thể gây ngộ độc, đặc biệt ảnh hưởng đến tuyến vú và gây rối loạn quá trình tiết sữa.

ORGANICA có nhiều sản phẩm thân thiện cho sức khỏe các mẹ bầu như sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại ngũ cốc, đậu, hạt,... phục vụ tốt cho mục đích tăng sữa cho mẹ nuôi con.

Chúng tôi tự tin là một trong những đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ hàng đầu, có chứng nhận Organic, nguồn gốc tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO).

Thực đơn lợi sữa giảm cân cho mẹ

Những món ăn vừa lợi sữa không tăng cân cho các mẹ

Thịt bò hầm bí đỏ: sau sinh là lúc sức khỏe mẹ yếu đi trông thấy do thiếu sắt, mẹ rất dễ uể oải, chóng mặt. Món bò hầm bí đỏ (có thể cùng một số loại đậu) chứa nhiều sắt, giúp bổ máu và lợi sữa cho mẹ. Món ăn này cũng chứa nhiều vitamin B2, B12 tốt cho tuyến vú của mẹ.

Gỏi hoa chuối: hoa chuối là thực phẩm lợi sữa, đặc biệt là hoa chuối tiêu. Loại thực phẩm này ngon nhất là khi làm các món gỏi (nộm), không hề làm tăng cân tí nào, phù hợp mục đích ăn gì lợi sữa không tăng cân của mẹ. Mẹ hãy ăn hoa chuối nếu 2-3 hôm liền không có sữa.

Canh cua rau đay: bổ sung từ 150 - 200g rau đay trong một tuần sau sinh rất tốt cho tuyến sữa của mẹ. Canh cua nấu rau đay chứa nhiều chất xơ và lượng đạm cần thiết, không gây tăng cân mà vẫn lợi sữa cho mẹ.

Hạt bí: chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp làm tăng sữa cho mẹ sau sinh. Các mẹ có thể ăn hạt bí trực tiếp, làm sinh tố hạt bí hoặc có thể tìm mua sữa hạt hữu cơ có hạt bí.

Cà chua: chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3,  sắt, mangan, kali và các chất khác có lợi cho sức khỏe mẹ và tăng lượng sữa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên ăn nhiều cà chua hơn trong quá trình cho con bú.

Socola đen: chúng chưa đến 70% là bột ca cao, có tác dụng kích thích sản sinh hàm lượng serotonin và endorphins, tăng tiết sữa mẹ.

Những món ăn làm mất sữa cho mẹ sau sinh

Các loại rau gia vị như bạc hà, lá lốt, tỏi ớt,... khiến mẹ dễ bị mất sữa khi ăn những thực phẩm này.

Dưa muối, cà muối: chúng chứa nhiều men tiêu hóa có hại cho sức khỏe mẹ, ảnh hưởng chất lượng sữa.

Đồ uống chứa cồn, ga: rượu bia hay nước ngọt làm giảm 20% lượng sữa tiết ra.

Mì gói: đây là món ăn vừa thiếu dinh dưỡng mà lại gây khó tiêu hóa cho mẹ. Mì gói chứa nhiều hương liệu, chất phụ gia, carbohydrate và chất béo, không tốt cho mẹ.

Các mẹ nhớ lưu ý những thực phẩm lợi sữa không tăng cân để thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho phù hợp nhé, chúc mẹ nuôi con khỏe mạnh!

Thực phẩm lợi sữa, giảm cân cho mẹ tại Organica

Ngũ cốc giòn Muesli mix trái cây hữu cơ Sottolestelle không những tăng lượng sữa cho mẹ mà còn giúp hỗ trợ giảm cân, giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường.

Hạt hạnh nhân hữu cơ Health Paradise chứa các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa tăng cân cho mẹ.

Hỗn hợp táo, kiwi và cải xoăn hữu cơ OOB với các thành phần cải xoăn, kiwi, táo, bạc hà giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxi hóa, nhưng lại ít calo, giúp bạn no nhanh, no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.