Tin tức

Thực phẩm trị táo bón cho trẻ và cách sử dụng thực phẩm an toàn

31/12/2020

Thực phẩm trị táo bón cho trẻ và cách sử dụng thực phẩm an toàn

Thực phẩm trị táo bón cho trẻ là cách bổ sung dinh dưỡng từ thức ăn giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Trẻ sẽ nhanh chóng giảm chứng táo bón, phát triển cân bằng an toàn.

Tình trạng táo bón ở trẻ thường là vấn đề gây “đau đầu” ở các bậc cha mẹ. Táo bón ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, tăng cân cũng như giảm sức đề kháng ở trẻ. Vì thế, để tránh cho trẻ không bị táo bón cần chú ý đến lượng thực phẩm ăn uống hàng ngày cân bằng giữa các dưỡng chất cũng như quá trình hoạt động của trẻ. Cùng Organica khám phá các thực phẩm trị táo bón cho trẻ, góp phần giúp trẻ lớn nhanh, khỏe mạnh mỗi ngày.

1/ Nguyên nhân thường gặp gây táo bón cho trẻ

Trước khi tìm các phương pháp chữa trị tình trạng gây táo bón ở trẻ, bố mẹ cần biết các nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng này.

Nhịn đi vệ sinh

Trẻ thường mải chơi nên cố tình nhịn đi vệ sinh để được tiếp tục chơi cùng bạn. Trẻ đã bị táo bón trước đó và rất sợ đi vệ sinh vì đau đớn, dẫn đến tâm lý nhịn đi vệ sinh để tránh bị đau. Thường xuyên đi chơi bên ngoài và sợ đi vệ sinh công cộng nên nhịn đi vệ sinh, chờ về nhà để đi nơi quen thuộc.

Chế độ ăn thiếu chất xơ

Tình trạng gây táo bón ở trẻ một phần do không được bổ sung đủ chất xơ mỗi ngày. Chất xơ có tác dụng đẩy nhanh chất thải khỏi ống tiêu hóa, giảm thời gian vận chuyển trong ruột già… Chế độ ăn thiếu chất xơ khiến phân khô, cứng, khiến trẻ bị đau khi đi đại tiện. Đây cũng là tình trạng thường gặp khi trẻ chuyển từ chế độ bú mẹ sang ăn dặm. Hệ tiêu hóa vẫn chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, có khá nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón như thay đổi thói quen, nhịp sinh học, căng thẳng, uống không đủ nước, ít vận động… Vì thế, ngoài việc bổ sung thực phẩm để trị táo bón cho trẻ, cần giúp con vận động nhiều, uống đủ nước và đi vệ sinh ngay khi cảm thấy có nhu cầu.

2/ Thực phẩm trị táo bón cho trẻ

Với trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất chính là chế độ ăn thiếu sự cân bằng. Bổ sung lượng chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày từ thực phẩm là cách tốt nhất, hiệu quả nhất giúp trẻ tránh bị táo bón.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, lại chứa chất nhầy pectin giúp nhuận tràng. Trẻ có biểu hiện táo bón có thể ăn một bát canh rau mồng tơi. Tình trạng táo bón sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Táo

Một quả táo trung bình có thể cung cấp 17% lượng chất xơ được khuyên dùng mỗi ngày. Táo còn chứa chất xơ hòa tan là pectin. Chất này khi đi vào đường ruột sẽ giúp hệ vi khuẩn đường ruột lên men thành các chuỗi acid béo, có tác dụng kéo nước vào ruột làm mềm phân và giảm thời gian phân di chuyển trong ruột. Hãy giúp trẻ tạo thói quen tráng miệng với món táo, vừa giàu dinh dưỡng vừa giảm táo bón.

Tương tự như táo, trong lê có tới 22% chất xơ được khuyên dùng mỗi ngày. Trong quả lê còn chứa 2 loại đường là fructose và sorbitol đặc biệt cao. Hai chất này có tác dụng kéo nước vào lòng mạch tạo nhuận tràng một cách tự nhiên. Trong lê còn chứa một lượng lớn vitamin C, có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm táo bón rất tốt. Trẻ có thể ăn trực tiếp hoặc làm bánh, ép nước.

Kiwi

Trong các loại quả, kiwi cũng là loại được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trẻ nên ăn 2 quả mỗi ngày. Hàm lượng chất xơ trong kiwi có thể chống táo bón. Trong kiwi còn chứa enzyme là actinidia có khả năng phá vỡ protein, thúc đẩy dạ dày tiêu hóa, tăng tần suất đi đại tiện.

Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa hàm lượng chất xơ rất lớn có tác dụng ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Ở trẻ nhỏ, bột yến mạch có thể chế biến thành các món cháo hoặc bánh để giúp hỗ trợ tình trạng táo bón.

Khoai lang

Trong các loại thực phẩm trị táo bón cho trẻ, không thể không kể đến khoai lang. Trong khoai chứa nhiều chất xơ không hòa tan dưới dạng cellulose và lignin làm tăng trọng lượng phân. Một củ khoai chứa tới 15% chất xơ được khuyên dùng hàng ngày. Vì thế, ăn khoai dưới dạng hấp, luộc, nấu cháo, làm bánh… sẽ giúp trẻ nhanh chóng giảm táo bón.

Cam

Cam hoặc các loại quả có múi đều giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, rất tốt cho đường ruột của trẻ. Khi trẻ có biểu hiện táo bón, bạn nên cho trẻ ăn nhiều cam, uống nhiều nước ép bưởi… đều giảm nhanh tình trạng táo bón một cách hiệu quả.

Ngoài ra, các thực phẩm giàu chất xơ khác như các loại rau xanh, ngũ cốc, các loại trái cây, các loại hạt như bí ngô, vừng, hướng dương, hạt lanh… đều có nguồn chất xơ tốt. Các thực phẩm này được xem là phương thuốc tự nhiên trị táo bón hiệu quả cho trẻ. Chúng hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng giúp phân hấp thụ được nhiều nước, làm tăng kích cỡ của phân và đào thải nhanh chóng, dễ dàng ra khỏi cơ  thể.

3/ Sử dụng thực phẩm trị táo bón cho trẻ một cách an toàn

Sử dụng các loại rau củ quả để cải thiện tình trạng táo bón là giải pháp tự nhiên rất tốt. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này cần được lựa chọn và chế biến đúng cách.

Tại hệ thống cung cấp thực phẩm hữu cơ Organica có rất nhiều các thực phẩm trị táo bón cho trẻ. Bố mẹ có thể ghé đến chi nhánh gần nhà mình nhất hoặc liên hệ với Organica để được tư vấn tận tình, chi tiết. Các thực phẩm organic được Organica cung cấp không chỉ giúp trị táo bón cho trẻ mà còn giúp trẻ cân bằng dưỡng chất, phát triển khỏe mạnh. 

Thực phẩm bán tại Organica được thu hoạch từ các trang trại hữu cơ. Các loại rau hữu cơ tại Organica đều là những loại rau củ quả được trồng, chăm sóc, thu hoạch và đóng gói theo đúng quy trình. Sản phẩm bán ra thị trường đều đảm bảo đạt tiêu chuẩn hữu cơ về nguồn nước, đất đai, phân bón, các cách diệt sâu bệnh hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên…. do các tổ chức hữu cơ hàng đầu chứng nhận như USDA, EU… Vì vậy, khi sử dụng rau củ quả hữu cơ trị táo bón cho con, các ba mẹ hoàn toàn yên tâm vì:

  • Không sử dụng thuốc trừ sâu
  • Không sử dụng phân bón hóa học
  • Không sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • Không biến đổi gene
  • Không hóa chất bảo quản.

Ngoài việc bổ sung thực phẩm trị táo bón cho trẻ, bố mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước. Mỗi giai đoạn phát triển đều cần một lượng nước phù hợp.

  • Trẻ ăn dặm từ 6 – 12 tháng cần 200 – 300ml nước mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi cần uống 500 – 600ml nước mỗi ngày.
  • Trẻ từ 3 – 5 tuổi cần 1000ml nước mỗi ngày.
  • Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn với dung tích 1500 – 2000ml  mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần khuyến khích trẻ đi vệ sinh ngay khi con có nhu cầu. Đặc biệt, mỗi buổi sáng, bố mẹ nên tạo thói quen gọi con dậy sớm, vận động và uống một cốc nước ấm với mật ong để tạo thói quen đi vệ sinh buổi sáng.

Trẻ càng vận động nhiều sẽ càng giúp đường ruột hoạt động trơn tru. Thay vì để trẻ ngồi quá lâu, hãy khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn, tập thể dục, chạy nhảy nhiều hơn.

Hãy loại bỏ tận gốc táo bón, loại bỏ một cách an toàn bằng việc tạo thói quen tốt cho con cũng như thói quen mua thực phẩm hữu cơ an toàn cho bố mẹ. Bố mẹ hãy ghé qua Organica ngay hôm nay để chọn mua thực phẩm hoàn toàn hữu cơ, có chứng nhận an toàn từ các tổ chức lớn trên thế giới, giúp bảo vệ sức khỏe cho chính mình và các thành viên trong gia đình mình nhé.

>>> Tham khảo: 20+ Loại rau hữu cơ trị táo bón được chứng nhận Organic của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) và Châu Âu (EU) an toàn sức khỏe cho bé