Tin tức

TINH BỘT NGHỆ HỮU CƠ CỦA ORGANICA CÓ GÌ KHÁC BIỆT VỚI NHỮNG LOẠI TINH BỘT NGHỆ TRÊN THỊ TRƯỜNG?

29/06/2019

TINH BỘT NGHỆ HỮU CƠ CỦA ORGANICA CÓ GÌ KHÁC BIỆT VỚI NHỮNG LOẠI TINH BỘT NGHỆ TRÊN THỊ TRƯỜNG?

Củ nghệ được trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không chất làm biến đổi gen và các chất làm biến đổi khác. Loại nghệ được trồng là loại nghệ gạo, hay còn gọi là nghệ sẻ, củ nhỏ, ít dầu và mùi thơm nhẹ, màu thịt nghệ có màu đỏ cam, đây là giống bản địa được phân bố chủ yếu tại 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Quy trình sản xuất tinh bột nghệ hữu cơ

  1. Quá trình canh tác nghệ làm nguyên liệu sản xuất tinh bột nghệ hữu cơ:

- Củ nghệ được trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không chất làm biến đổi gen và các chất làm biến đổi khác.

- Loại nghệ được trồng là loại nghệ gạo, hay còn gọi là nghệ sẻ, củ nhỏ, ít dầu và mùi thơm nhẹ, màu thịt nghệ có màu đỏ cam, đây là giống bản địa được phân bố chủ yếu tại 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Hiện nay đã du nhập qua một số tỉnh khác trong cả nước. Loại nghệ này có năng suất tương đối thấp, từ 08-12 tấn củ nghệ tươi/ha (Nghệ cao sản và các loại nghệ khác từ 30-35 tấn/ha).

  1. Chọn lọc củ nghệ:

Sau 11-12 tháng trồng, nghệ được nông dân thu hoạch theo phương pháp thủ công, quá trình thu hoạch công nhân sẽ lựa chọn những củ nghệ sạch, không bị sâu bệnh, tiến hành loại bỏ đất, rễ sau đó đưa về nhà máy để chế biến.

  1. Rửa sạch củ nghệ tươi:

Củ nghệ khi đưa về nhà máy trong vòng 12 giờ đồng hồ sẽ tiến hành rửa sạch bằng nước.

  1. Xay nhuyễn:

Để tách được tinh bột nghệ ra khỏi củ nghệ, nghệ tươi sau khi được rửa sạch sẽ cho vào máy xay nhuyễn.

  1. Tách tinh bột nghệ

Nghệ tươi được xay nhuyễn tiếp tục được hòa với nước sạch theo tỷ lệ phù hợp sau đó đưa vào máy vắt ly tâm để vắt, tách phần xơ, bã nghệ, chỉ lấy phần nước nghệ.

  1. Tách dầu và nhựa nghệ:

Với đặc điểm dầu nghệ và nhựa nghệ nhẹ hơn tinh bột nghệ, vì vậy sau khi vắt ly tâm, phần nước nghệ sẽ được chứa trong các dụng cụ chứa nghệ để lắng đọng, thời gian lắng đọng 12h, công nhân sẽ đổ phần nhựa và dầu nghệ ra ngoài, chỉ giữ lại phần tinh bột nghệ. Sau đó tiếp tục dùng nước và máy đánh ly tâm đánh tinh bột nghệ và tách dầu, nhựa nghệ thêm 03 lần. Đến lúc này phần tinh bột nghệ không còn dầu và nhựa nghệ nữa. Chỉ còn lại phần tinh bột màu vàng tươi.

  1. Sấy khô

Tinh bột nghệ được đưa vào máy sấy nhằm sấy khô sản phẩm, quá trình sấy quyết định đến 80% chất lượng sản phẩm. Do Curcumin, thành phần quyết định đến chất lượng tinh bột nghệ dễ bị phân hủy dưới tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời, vì vậy quá trình sấy được thực hiện trong phòng kính và được sấy nhiệt bằng đèn hồng ngoại chuyên dùng cho y tế. Sau đó được đưa vào máy sấy chuyên dụng nhằm đưa độ ẩm tinh bột về dưới 5% giúp diệt nấm mốc và tạo môi trường không sinh nấm mốc cho sản phẩm.

  1. Diệt nấm và vi khuẩn:

Trong suốt quá trình sấy khô sản phẩm, sản phẩm đồng thời được diệt nấm và vi khuẩn trong môi trường sấy và sản phẩm bằng tia UVC.

  1. Nghiền mịn, đóng gói:

Sau khi sất khô, sản phẩm được tiếp tục nghiền mịn và đóng gói để bảo quản.

  1. Phân biệt tinh bột nghệ hữu cơ và tinh bột nghệ pha trộn

Do giá thành tinh bột nghệ khá cao, nên thị trường trong thời gian qua xuất hiện một số tinh bột nghệ có pha trộn với các loại tinh bột nghệ khác. Để phân biệt trên mạng xã hội xuất hiện nhiều cách thử khác nhau. Tuy nhiên thực tế qua quá trình sản xuất chúng tôi nhận thấy để phân biệt tinh bột nghệ thật, giả chỉ có 02 phương pháp.

Thứ nhất: Sử dụng hóa chất để phân biệt (PP này chỉ thực hiện được trong phòng thí nghiệm)

Thứ 2: Đưa tinh bột nghệ ra phơi nơi có ánh nắng mặt trời trong vòng 02 giờ. Tinh bột nghệ có màu vàng sẽ chuyển sang màu trắng đó là tinh bột nghệ thật. (Do đặc điểm chất màu vàng_Curcumin trong tinh bột nghệ bị phân hủy nhanh bởi tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời, nếu tinh bột nghệ bị pha trộn màu thì việc phân hủy này xãy ra chậm hơn. Thậm chí curcumin còn bị phân hủy cả trong trường hợp ánh sáng yếu).

III. Tinh bột nghệ có bị tan trong nước sôi?

Trong thành phần của tinh bột nghệ có trên 98% là tinh bột (Có đặc điểm tương tự của tất cả các loại tinh bột khác) curumin và các chất khác chỉ chiếm khoảng 2%. Vì vậy như tất cả các loại tinh bột khác, khi pha tinh bột nghệ bằng nước sôi, tinh bột nghệ sẽ bị đặc quánh lại.

Do đó nên pha tinh bột nghệ với nước sôi để nguội hoặc nước ấm dưới 400C.

  1. Thành phần nào trong tinh bột nghệ có tác dụng chữa bệnh?

Trong tinh bột nghệ thành phần có tác dụng chữa bệnh đó là chất Curcumin, loại chất có màu vàng tươi ở tinh bột nghệ.

  1. Curcumin có tác dụng gì?

Củ nghệ bắt đầu được sử dụng trong y học tại Ấn Độ từ khoảng năm 1900 TCN để chữa trị một loạt các loại bệnh tật. Nghiên cứu của các nhà khoa học vào cuối thế kỷ XX đã xác định curcumin đóng vai trò quan trọng trong các hoạt tính sinh học của củ nghệ. Dựa trên những nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết khả năng chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh của curcumin. Hiện tại, các tác động này chưa được xác nhận trên người. Tuy nhiên, cho tới năm 2008, rất nhiều thử nghiệm lâm sàng ở người đang được thử nghiệm để nghiên cứu về tác dụng của curcumin trong việc điều trị các bệnh như: viêm tủy, ung thư tụy, hội chứng loạn sản tủy, ung thư ruột kết, bệnh vẩy nến, bệnh Alzheimer.

Theo nghiên cứu cũng cho thấy curcumin có tính chất chống ung thư, chống ôxi hóa, chống viêm khớp, chống thoái hóa, chống thiếu máu cục bộ và kháng viêm.

Curcumin làm vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn hình thành các tế bào ung thư mới. Curcumin giúp cơ thể phòng ngừa và chống ung thư. Curcumin là một chất có triển vọng lớn trong điều trị viêm gan B, C và nhiễm HIV.

Rất nhiều bằng chứng cho thấy curcumin phát triển chức năng tinh thần, có tác dụng tốt cho não, các notron, giảm stress, trầm cảm, trạng thái lo âu.

Hiện nay ở Việt Nam tinh bột nghệ được sử dụng chủ yếu với mục đích làm đẹp da, giảm câm, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ điều trị dạ dày, bảo vệ dạ dày và gan trước tác hại của bia, rượu.

  1. Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách

Tùy theo mục đích sử dụng, có thể sử dụng tinh bột nghệ theo các cách sau.

  1. Sử dụng tinh bột nghệ với nước sôi để nguội trước khi ăn 30 phút (Để giảm cân).

Cách sử dụng này không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh tốt mà còn làm giảm cân hiệu quả, lý do: Trước khi ăn chúng ta cung cấp 1 lượng tinh bột sẽ làm tăng cảm giác no của dạ dày, vì vậy sẽ giảm hấp thu và lượng thức ăn nạp vào dạ dày trong bữa ăn chính. Kết quả năng lượng nạp vào cơ thể sẽ giảm, giúp giảm cân.

  1. Sử dụng tinh bột nghệ với đường, sữa hoặc mật ong sau khi ăn 01h.

Cách sử dụng này không chỉ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh mà còn giúp chúng ta tăng cân hiệu quả. Lý do sau khi ăn 01h lượng thức ăn trong dạ dày đã được cơ thể hấp thụ cơ bản, tuy nhiên chúng ta tiếp tục nạp thêm 01 lượng tinh bột kèm theo các chất giàu năng lượng như đường, sữa, mật ong khiến cho cơ thể chúng ta dư thừa năng lượng và được chuyển hóa thành mỡ, đó là lý do khiến chúng ta tăng cân khi sử dụng tinh bột nghệ sau khi ăn.

  1. Sử dụng tinh bột nghệ với mật ong lâu ngày tốt không?

Mật ong, hay đường đều là những chất giàu năng lượng và có tính nóng. Vì vậy không nên sử dụng tinh bột nghệ với mật ong dài ngày, việc sử dụng dài ngày có thể gây táo bón, có hại cho sức khỏe. Do đó chỉ nên sử dụng từ 3-5 ngày rồi nghỉ 2-3 ngày sau đó sử dụng liệu trình tiếp.

Hãy sử dụng 1 lý tinh bột nghệ với sữa tươi mỗi sáng, giúp bạn tràn trề năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

  1. Nên sử dụng tinh bột nghệ 365 ngày/năm không?

Không nên, trước hết bạn sẽ nhanh ngán mà thôi, khi đã ngán bạn sẽ tránh xa một loại thực phẩm bổ ích rất là tiếc. Vì vậy chỉ nên sử dụng trong vòng 01 tháng, nghỉ 10 ngày bạn sử dụng tiếp tháng thứ 2.

  1. Lượng tinh bột nghệ sử dụng/lần là bao nhiêu?

Liều lượng thông thường được khuyến cáo sử dụng: 2-3 thìa cà phê mỗi lần, ngày 03 lần.

  1. Phụ nữ có khai và đang cho con bú có nên sử dụng tinh bột nghệ không?

Không nên, lý do curcumin có tác dụng hoạt huyết, gây kích thích tử cung, vì vậy bà mẹ đang mang thai và cho con bú không nên sử dụng tinh bột nghệ. Hơn nữa tinh bột nghệ được pha với nước nguội có thể làm rối loạn tiêu hóa cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

  1. Tôi uống tinh bột nghệ có biểu hiện bị tiêu chảy, lý do tại sao?

Có 03lý do khi uống tinh bột nghệ bị tiêu chảy:

- Do tinh bột nghệ bị nhiễm khuẩn gây tiêu chảy.

- Do tinh bột nghệ bị nấm men, nấm mốc mà mắt thường không nhìn thấy.

- Do bạn đang bị bệnh đại đàng kích thích.

  1. Tôi uống tinh bột nghệ bị táo bón vì sao?

- Do cơ thể bạn quá nóng, nên khi uống tinh bột nghệ có kèm đường hoặc mật ong sẽ bị táo bón.

  1. Tinh bột nghệ khi nào không nên sử dụng?

- Không nên sử dụng tinh bột nghệ cho trẻ em dưới 6 tuổi (trừ trường hợp có chỉ định của bác sỹ).

- Không sử dụng tinh bột nghệ khi tinh bột nghệ có mùi, màu lạ, đặc biệt có nấm mốc hoặc nghi ngờ có nấm mốc (Nấm mốc gây ung thư và gây độc tế bào đó).

  1. Sử dụng bột nghệ hay tinh bột nghệ tốt hơn?

+ Bột nghệ và củ nghệ tươi được sấy khô, nghiền mịn, chưa tách bả, dầu, nhựa.

   Bột nghệ thường được dùng để chữa dạ dày (dân gian), làm gia vị.

+ Tinh bột nghệ là sản phẩm đã được tách nhựa, dầu, bả nghệ.

+ Hàm lượng Curcumin trong bột nghệ cao hơn tinh bột nghệ.

Tuy nhiên sử dụng tinh bột nghệ an toàn hơn. Lý do:

Tinh bột nghệ đã được tách dầu, nhựa và bả nghệ do đó tinh khiết hơn, đặc biệt không chứa dầu nghệ gây nóng gan và kích ứng dạ dày. Không chứa nhựa nghệ gây tắc rột.

Việc sử dụng nghệ có chứa nhựa nghệ lâu ngày sẽ nguy hiểm cho người sử dụng, vì nhựa sẽ bám vào thành ruột, dạ dày, thậm chí kết dính với chất xơ trong thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày gây tắc nghẽn đường ruột.

Vì vậy chỉ nên sử dụng bột nghệ để chế biến thực phẩm.

Sử dụng tinh bột nghệ cho phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tật cũng như làm đẹp da.

  1. Bảo quản tinh bột nghệ đúng cách:

Curcumin dễ bị phân hủy bởi tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời, vì vậy hãy bảo quản tinh bột nghệ trong hộp tối màu, tránh ánh sáng.

Bảo quản tinh bột nghệ trong hũ thủy tinh nơi khô ráo, thoáng mát hoặc trong tủ lạnh là biện pháp bảo quản tuyệt vời nhất.

Nếu có số lượng lớn, hãy bảo quản tinh bột nghệ trong thùng xốp, dùng băng keo dán kín lại hoặc hút chân không rồi bảo quản nơi khô ráo.

Để tránh tinh bột nghệ hút ẩm gây nấm mốc, sau khi mở hộp để sử dụng nên để tinh bột nghệ trong tủ lạnh, chỉ lấy ra một ít để vào hủ dùng dần, hết lại lấy ra dùng tiếp.