Tin tức

Uống nước ép hay ăn trái cây tốt hơn?

18/05/2020

Uống nước ép hay ăn trái cây tốt hơn?

Dạo một vòng google với từ khóa “uống nước ép hay ăn trái cây tốt hơn” hầu hết bạn sẽ nhận được câu trả lời chung là nên ăn trái cây vì chúng cung cấp chất xơ còn nước ép thì không? 

Tuy nhiên, chi tiết như thế nào? Hãy cùng Organica giải đáp rõ hơn thắc mắc này nhé!

Uống nước ép trái cây hay ăn trái cây tốt hơn?

Vốn dĩ, dù bạn uống nước ép hay ăn trái cây thì cơ thể đều nhận được một lượng vitamin và khoáng chất tương đương nhau. Tuy nhiên, khi ăn trái cây cơ thể sẽ nhận thêm chất xơ, một phần khi ăn trái cây, quá trình nhai sẽ giúp cơ thể chuyển hóa đường chậm hơn giảm hấp thụ đường hơn so với nước ép. 

Song, nếu dựa vào những điều trên để kết luận ăn trái cây tốt hơn uống nước ép thì có lẽ sẽ thiệt thòi cho nước ép phải không nào. Chẳng hạn, nếu trái cây bạn ăn tồn dư hóa chất, tích tụ lâu ngày sẽ gây ra các mầm bệnh, thậm chí là ung thư. Ngược lại nếu bạn uống nước ép trái cây sạch, hữu cơ thì dù không có chất xơ, cơ thể vẫn hấp thụ một lượng vitamin và khoáng chất lành mạnh, chỉ cần bạn uống với lượng vừa đủ. Chưa kể, nước ép còn giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất nhanh hơn khi bạn ăn.

Do đó, muốn có đáp án rõ nhất cho câu hỏi uống nước ép hay ăn trái cây tốt hơn thì bạn cần dựa vào chất lượng của trái cây cũng như lượng sử dụng. Nếu đảm bảo 2 tiêu chí này, nước ép hay ăn trái cây đều là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Chọn và uống nước ép trái cây như thế nào là tốt?

Dù ăn trái cây hay uống nước ép thì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần chú ý 2 tiêu chí là lựa chọn và sử dụng.

Hãy chọn trái cây “sạch tận gốc”

Trái cây là một trong những thực phẩm được nhiều người yêu thích vì tính mát, ngọt lành. Tuy nhiên đây cũng là nhóm thực phẩm có nguy cơ cao sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, dù làm nước ép hay ăn trái cây, đừng quên tìm mua sản phẩm “sạch tận gốc” nhé.

Như thế nào là “Sạch tận gốc”?

Có thể bạn không biết, trái cây sạch vẫn sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt nhưng ở mức độ có kiểm soát. Tuy nhiên, các quy định về trái cây sạch còn khá mập mờ khiến người tiêu dùng khó nhận diện. Đó là lý do, để an tâm nhiều người tìm đến trái cây hữu cơ gọi nôm na với nhau là trái cây “sạch tận gốc” với các tiêu chí:

  • Không thuốc trừ sâu
  • Không phân bón hóa học
  • Không chất kích thích tăng trưởng
  • Không biến đổi gen (GMO)
  • Không chất bảo quản
  • Không thuốc diệt cỏ

“Trái cây tốt nhưng hãy dùng vừa đủ”

Bạn biết đấy, mọi thứ tốt sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây hại, trái cây hay nước ép trái cây cũng vậy. Thế nên hãy sử dụng vừa đủ thôi nhé. 

Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 450g trái cây chia thành 5 phần, mỗi phần 80g, bởi nếu ăn nhiều hơn có thể gây hại cho sức khỏe. Đối với các trường hợp muốn giảm cân, tốt nhất nên tăng cường chất xơ từ rau củ quả thay vì lạm dụng trái cây. 

Đối với nước ép trái cây, bạn nên ưu tiên các loại trái cây ít đường, sử dụng từ 1-2 ly mỗi ngày là phù hợp. Song song với đó nên đa dạng các loại trái cây thay vì chỉ sử dụng 1 loại, điều này giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin và khoáng chất hơn.

Kết luận, uống nước ép hay ăn trái cây đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tốt hơn hết, bạn nên phân bổ đều việc ăn trái cây và uống nước ép để đa dạng cách thưởng thức vừa mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, đừng quên tìm mua trái cây hữu cơ và sử dụng vừa đủ nhé.

>>> Tham khảo thêm: 7 yếu tố quyết định nước ép trái để được trong bao lâu